svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กน้อย"เปิดใจเนชั่นเตรียมทำพรรคใหม่-แย้มมี ส.ส.ในสภา

15 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.อ.วิชญ์" รอรีเทิรน์การเมืองเตรียมสวม "พรรคพลังชาติไทย" สู้เลือกตั้งครั้งหน้า ยุทธศาสตร์แตกแบงก์พันโหมดพลังประชารัฐ รับสูตรคิดปาร์ตี้ลิสต์แบบใหม่หาร 500 จับตาปรับ ครม. หลังซักฟอก "บิ๊กน้อย" มีลุ้นนั่งรมต. ขวางคอหอย "ผู้กองธรรมนัส"

 

"พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา" หรือ "บิ๊กน้อย" อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และอดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ยอมรับกับ "ข่าวข้นคนข่าว" เนชั่นทีวีออนไลน์ ว่า กำลังหวนกลับสู่เส้นทางการเมืองอีกครั้ง ด้วยการสร้างพรรคการเมือง เพื่อทำงานการเมืองต่อไป หลังจากหันหลังให้พรรคเศรษฐกิจไทย และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย คนปัจจุบัน 

 

"พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา" หรือ "บิ๊กน้อย" อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย

 

ก่อนหน้านี้ "พล.อ.วิชญ์" เคยให้สัมภาษณ์พิเศษกับ "เนชั่นทีวี" ว่า มีความขัดแย้งกับผู้กองธรรมนัส ถึงขั้นไม่สามารถร่วมงานกันต่อไปได้ และยังระบุว่าผู้กองธรรมนัส มุ่งแต่จะล้มรัฐบาล โดยมี "ดีลการเมือง" กับฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ตามที่เป็นข่าวลือมาก่อนหน้านั้น ทำให้ พล.อ.วิชญ์ ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ท่ามกลางการตอบโต้ของ ส.ส.ฝั่งผู้กองธรรมนัส และสุดท้ายก็ชู ผู้กองธรรมนัส ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแทน 

 

โดย "พล.อ.วิชญ์" แม้ก่อนหน้ายืนยันจะยุติบทบาททางการเมืองอย่างถาวร แต่ได้ตัดสินใจกลับมาทำงานการเมืองอีกครั้ง โดยเจ้าตัวให้เหตุผลกับ "ข่าวข้นคนข่าว" ว่า ไม่สามารถทอดทิ้งบุคลากรที่มีความสามารถซึ่งได้ชักชวนมาร่วมงานที่"พรรคเศรษฐกิจไทย"ได้ โดยเฉพาะทีมงานคนรุ่นใหม่ และมือเศรษฐกิจคนสำคัญ

 

ทั้งนี้ เมื่อลาออกจากพรรคมา บุคคลเหล่านั้นก็ไม่มีบทบาทใดๆ ภายในพรรค ต้องอยู่อย่างเคว้งคว้าง ตนจึงตัดสินใจเริ่มงานการเมืองอีกครั้ง โดยจะเข้าไปสร้างพรรคการเมืองขึ้นมา เพื่อรองรับบุคลากรเหล่านี้ และทำงานการเมืองเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติต่อไป ไม่ได้หวังตำแหน่งทางการเมือง

 

"บิ๊กน้อย"เปิดใจเนชั่นเตรียมทำพรรคใหม่-แย้มมี ส.ส.ในสภา

 

"พล.อ.วิชญ์" กล่าวด้วยว่า พรรคที่จะเข้าไปทำงานการเมืองนั้น เป็นพรรคการเมืองที่มี ส.ส.อยู่ในสภาอยู่แล้ว แต่ยังไม่ยอมบอกว่า จะเข้าไปนั่งเป็นหัวหน้าพรรคเองหรือไม่ โดยระบุเพียงว่า ขอให้ขั้นตอนต่างๆ ในทางกฎหมายเรียบร้อยก่อน ก็จะเปิดตัวพรรคและผู้บริหารพรรคอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้

 

"การตัดสินใจทางการเมืองครั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทราบดี และสนับสนุนให้ทำพรรคการเมืองขึ้นมา" พล.อ.วิชญ์ ระบุ

 

สวม"พลังชาติไทย"จับตาปรับ ครม.หลังซักฟอก

 

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวได้เปิดเผยข้อมูลกับ "ข่าวข้นคนข่าว" ว่า พรรคการเมืองที่ พล.อ.วิชญ์ จะเข้าไป คือ พรรคพลังชาติไทย ของ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ อดีตหัวหน้าพรรค ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งไปเมื่อปีที่แล้ว

 

 

โดย พล.ต.ทรงกลด เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เพียงคนเดียวของพรรค เมื่อเสียชีวิตไป ภรรยาของ พลตรี ทรงกลด คือ นางบุญญาพร นาตะธนภัทร ซึ่งเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 ได้ขยับขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน  และขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแทนสามีด้วย 

 

สำหรับจุดยืนทางการเมืองของพรรคพลังชาติไทย คือ สนับสนุนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นจุดยืนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่สมัยที่ พล.ต.ทรงกลด ยังมีชีวิต โดย พล.ต.ทรงกลด เคยเป็นคณะทำงานด้านการปฏิรูปประเทศ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ด้วย 

 

"บิ๊กน้อย"เปิดใจเนชั่นเตรียมทำพรรคใหม่-แย้มมี ส.ส.ในสภา

 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า การเลือกพรรคพลังชาติไทยมาสานงานทางการเมืองต่อ เพราะพรรคการเมืองนี้มีความพร้อม และมีสถานะเป็นพรรคการเมืองที่สมบูรณ์ สามารถสู้ศึกเลือกตั้งได้ทันที มีสาขาพรรค 4 สาขา ครบทุกภาค และมีสมาชิก 15,708 คน

 

การที่ พล.อ.ประวิตร สนับสนุนให้ พล.อ.วิชญ์ หวนกลับสู่เวทีการเมือง และทำพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่ อาจเป็นเหตุผลเพื่อเตรียมรองรับสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์แบบหาร 500 ซึ่งอาจเป็นยุทธศาสตร์แตกแบงก์พันของฝั่งพลังประชารัฐ และเพื่อรองรับคนรุ่นใหม่ กับผู้มีความรู้ความสามารถด้านเศรษฐกิจที่ พล.อ.วิชญ์ เคยทาบทามมาร่วมงาน ซึ่งการชู "ทีมเศรษฐกิจ" ในการเลือกตั้งครั้งหน้า อาจเป็นจุดขายที่ดี และสามารถแบ่งคะแนนปาร์ตี้ลิสต์มาได้ไม่มากก็น้อย 

 

ขณะที่ การใช้พรรคการเมืองที่มี ส.ส.ในสภาอยู่แล้ว อาจเป็นไปได้ว่าเพื่อใช้เป็นฐานการเมืองและเป็นศูนย์กลางของพรรคการเมืองขนาดเล็ก เพื่อสร้าง"ขั้วการเมือง" ขึ้นมาถ่วงดุลการเคลื่อนไหวของผู้กองธรรมนัส โดยอาจใช้เป็นช่องทางในการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรี ในการปรับ ครม. หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในฐานะตัวแทนพรรคเล็กทั้งหมด เข้านั่งใน ครม.

logoline