svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อ่านเกม"เศรษฐกิจไทย-กลุ่ม 16"เสียงแตก โหวตคว่ำรัฐมนตรี? 

15 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นประเด็นที่น่าพิจารณา หลังจาก"กลุ่ม 16" ศูนย์รวมพรรคเล็ก เล่นเกมกดดันรัฐบาล เริ่มเสียงแตกในการโหวตไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ในศึกซักฟอกที่กำลังจะมีขึ้นสัปดาห์หน้านี้

 

"เสียงแตก" ที่ว่านี้ คือ แตกกับ"พรรคเศรษฐกิจไทย" และยังแตกกันเองในหมู่ ส.ส.กลุ่ม 16 ด้วย 

 

โดยเฉพาะท่าทีของ "พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาพ" หรือ "ส.ส.เอ๋ พระบาท" หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ที่อ้างว่า "ผู้กองธรรมนัส พรหมเผ่า" หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย จะโหวตไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียวเท่านั้น จากรัฐมนตรี 11 คนที่ถูกยื่นอภิปราย 

 

ส่วนท่าทีของ ส.ส.กลุ่ม 16 ได้ตกลงกันเตรียมโหวตไว้วางใจล่วงหน้า 3 รัฐมนตรี คือ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร และ สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน 

 

นี่คือแปลกข้อที่ 1 เพราะ สุชาติ ชมกลิ่น มีชื่อมาตลอดว่าเป็น 1 ในรัฐมนตรีที่น่าจะถูกคว่ำ และกลุ่มผู้กอง ตลอดจนพรรคเล็ก ไม่พอใจในบทบาท โดยเฉพาะที่ "เสี่ยเฮ้ง" ได้รับมอบหมายให้มาดูแลพรรคเล็กแทนผู้กอง 

 

ขณะเดียวกัน ก็มีชื่อที่กลุ่ม 16 ยกมาว่า อาจจะลงมติไม่ไว้วางใจ คือ "บิ๊กป๊อก" พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 

ซึ่งนับเป็นเรื่องแปลก ข้อที่ 2 เพราะ พล.อ.อนุพงษ์ เป็น 1 ใน 3 ป. ที่เคยมีข่าวปล่อยจากบางฝ่ายมาตลอด โดยเฉพาะฝ่ายผู้กองธรรมนัส ตั้งแต่เมื่อครั้งยังอยู่พรรคพลังประชารัฐ ว่าต้องการให้พ้นจากเก้าอี้ มท.1 เพื่อเปิดทางให้ "บิ๊กป้อม" เข้าไปนั่งแทน เพื่อคุมการโยกย้ายผู้ว่าฯ และฝ่ายปกครอง ตลอดจนฝ่ายท้องถิ่น เตรียมรับเลือกตั้ง 

 

จนมีข่าวบางข่าวลือกันไปถึงขนาดที่ว่า ต้องการให้ "บิ๊กป. ที่ไม่ใช่ 3ป." มานั่งว่าการมหาดไทยแทน 

 

การที่ ส.ส.พรรคเล็ก ปีกผู้กองธรรมนัส ออกมาระบุชื่อ "บิ๊กป๊อก" แบบนี้ เหมือนเป็นจังหวะก้าวต่อเนื่อง ในแผนบันได 5 ขั้น ของผู้กองธรรมนัสหรือไม่ คือนอกจากเขย่ารัฐบาลแล้ว ยังถือโอกาสเขย่าเก้าอี้รัฐมนตรีมหาดไทย เป้าหมายเดิมของตัวเองอีกด้วย

เกมการเคลื่อนไหวของพรรคเศรษฐกิจไทยและพรรคเล็กกลุ่ม 16 ดูแล้วซับซ้อน พร้อมๆ กับยุ่งเหยิง ไม่ค่อยมีเอกภาพ คือ 

 

1.พรรคเศรษฐกิจไทยถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล แต่เสียง 16 ส.ส.ของพรรค ก็ยังไม่เป็นเอกภาพว่าจะโหวตคว่ำรัฐมนตรีทุกคนยกเว้น พล.อ.ประวิตร เหมือนกับหัวหน้าพรรค คือ ผู้กองธรรมนัส หรือไม่ ข่าวว่าบางคนยังลังเล บางคนพร้อมเป็นงูเห่า เนื่องจากเลือกตั้งหนหน้าก็จะย้ายไปอยู่พรรคใหม่อยู่แล้ว 

 

2.แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทยอ้างถอนตัว แต่ยังมีท่าทีต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี แม้จะไม่ได้เพื่อตัวเองโดยตรงก็ตาม โดยคาดว่าหลังอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีการปรับ ครม. 

 

3.กลุ่ม 16 หรือกลุ่ม ส.ส.พรรคเล็ก เคลื่อนไหวคล้ายๆ จะถอนตัวจากการสนับสนุนรัฐบาล แต่ก็ยังขอพบ พล.อ.ประวิตร เพื่อต่อรอง และอาจมีการติดต่อพบปะรัฐมนตรีอีกหลายคน เพื่อเจรจาบางเรื่องบางอย่าง 

 

4.กลุ่ม 16 ยังไม่มีเอกภาพ เพราะหลายคนเป็น ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลที่มีท่าทีชัดเจนว่ายังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จึงอาจโดนมติพรรคบังคับไม่ให้โหวตคว่ำรัฐมนตรีก็ได้ 

 

5.ท่าเคลื่อนไหวตั้งเป้าโหวตล้ม พล.อ.อนุพงษ์ ดูมีนัยยะทางการเมืองเชื่อมโยงกับความต้องการเดิมของผู้กองธรรมนัส ซึ่งอาจส่งผลสะเทือนไปถึงการปรับ ครม.หลังการอภิปรายด้วย

logoline