svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดอกเบี้ยร้อยละ 45 ขาดส่งดอกเบี้ยแค่ 2 วัน ถูกขู่เอาชีวิต

15 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ผวากันทั้งครอบครัว” สาวร้องเพจสายไหมต้องรอดขอความช่วยเหลือ ขาดส่งเงินกู้ 2 วัน เพราะขายของไม่ได้ ขอ เจอบุกบ้านพังข้าวของ ขู่เอาชีวิตยกครัว ห้ามใครออกจากบ้าน แฉดอกร้อยละ 45 ต้องส่งรายวัน

นายเอกภพ  เหลืองประเสริฐ  ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด  เดินทางไปยัง อาคารพาณิชย์   ต.นาป่า  อ.เมือง จ.ชลบุรี  หลังได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก น.ส.เมษรา   อายุ 35 ปี เจ้าของร้านขายส้มตำ  ว่าถูกเซลล์ปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหดร้อยละ 45 ต่อเดือน ควงปืนบุกมาพังร้าน ทุบทำลายข้าวของได้รับความเสียหาย 

น.ส.เมษรา  เล่าว่า ครอบครัวอยู่ด้วยกัน 5 คน มี พ่ออายุ 55 ปี แม่อายุ  56 ปี ลูก 10 ขวบ และ หลาน 5 ขวบ ครอบครัวมีฐานะยากจน พ่อประกอบอาชีพเป็นพนักงานขับรถขนส่ง แม่เป็นแม่บ้านไม่ได้ทำงานเนื่องจากป่วยเป็นโรคประจำตัวหลายโรค  ตัวเองและครอบครัวพากันมาเช่าอาคารพาณิชย์แห่งนี้ขายข้าวแกงและอาหารตามสั่งได้ประมาณ 4 เดือน เนื่องจากพ่อเกษียณอายุการทำงาน ได้เงินก้อนมาประมาณ 1 แสนบาท ซึ่งเป็นเงินก้อนสุดท้ายของครอบครัว พ่อจึงให้นำเงินดังกล่าวมาลงทุนเปิดร้านขายข้าวแกง ซื้ออุปกรณ์ โต๊ะ เก้าอี้  ช่วยกันขาย เพราะพ่อคิดว่าหากไม่ค้าขายเงินตรงนี้ก็จะหมดไปและทุกคนก็จะลำบาก  แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจ ประกอบกับ จ.ชลบุรี ตอนนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวเหมือนช่วงก่อนโควิด  ทำให้ยอดขายแต่ละวันเสมอทุน บางวันก็ขาดทุน  

หลังจากทุนหมด ได้ไปติดต่อกับธนาคารเพื่อขอทำเรื่องกู้สินเชื่อมาลงทุนค้าขาย  แต่ไม่มีที่ไหนให้กู้ เนื่องจากธนาคารต้องการข้าราชการมาค้ำประกัน แต่ครอบครัวไม่รู้จักใครที่ไหน ทำให้ต้องหันไปขอยืมเงินจากเซลล์เงินกู้นอกระบบ  โดยกู้เงินมาจำนวน 15,000 บาท ได้รับเงินมาจำนวน 13,500 บาท หักค่าสัญญา 1,500 บาท  จากนั้นต้องส่ง วันละ 900 บาท จำนวน 22 วัน เป็นเงิน 19,800 บาท คิดเป็นดอกเบี้ย 45% ต่อเดือน  ส่งรายวันๆละ 900 บาท มาได้ 9 วัน เป็นเงิน 8,100 บาท แต่มาขาดส่งได้ประมาณ 3 วัน

 

เนื่องจากฝนตก ทำให้ขายของได้เงินเพียง 200 บาท  ได้โทรศัพท์ไปแจ้งให้เซลล์ทราบแล้ว แต่ทางเซลล์ไม่ยอม ต้องไปหากู้ยืมเงินจากคนอื่นมาให้ พยายามไปหาหยิบยืมเพื่อนๆแต่ทุกคนก็ลำบากกันหมด จึงไม่มีเงินมาจ่ายเซลล์ ทำให้ถูกบุกมาพังร้าน ทุบรถจักรยานยนต์ และอุปกรณ์ทำมาหากิน ได้รับความเสียหาย นำขวดเบียร์และก้อนหินปาเข้ามาภายในบ้าน พร้อมตะโกนขู่จะยิงให้ตายทั้งบ้าน ทำให้ลูก หลาน และพ่อ แม่ ของตน ตกใจพากันร้องไห้ ไม่กล้าเปิดร้านขายของ ผวาเวลาได้ยินเสียงคนเดินผ่านหน้าบ้าน จะรีบวิ่งไปแอบ  หลังเกิดเหตุพยายามโทรไปขอผัดผ่อนเพื่อที่จะหาเงินมาจ่ายบางส่วนก่อน แต่เซลล์ไม่ยอม บังคับให้หาส่วนที่ค้างมาจ่ายทั้งหมด หากไม่มีก็จะไม่รับประกันความปลอดภัย   กลัวว่าครอบครัวจะถูกฆ่า จึงตัดสินใจร้องขอความช่วยเหลือมายังเพจสายไหมต้องรอด 

ด้าน นายเอกภพ  เหลืองประเสริฐ  ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด  กล่าวว่า ทันทีที่ได้รับแจ้งตนได้เดินทางมายังร้านขายส้มตำ สถานที่เกิดเหตุทันที พร้อมกับประสานไหมยัง พ.ต.อ.นิทัศน์ แหวนประดับ ผกก.สภ.เมืองชลบุรี  เพื่อพาผู้เสียหายเข้าแจ้งความและดำเนินคดีกับเซลล์ปล่อยเงินกู้โหดรายนี้ให้ถึงที่สุด

logoline