svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ร้านค้าโอดราคาน้ำมันปาล์มยังแพง จี้เร่งลดราคา

14 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลงพื้นที่สำรวจร้านขายอาหารทอดที่ต้องใช้น้ำมันจำนวนมากแต่ละวันพบว่า แม้ราคาน้ำมันปาล์มดิบปรับราคาลดลงแต่ราคาน้ำมันปาล์มขวดยังขายอยู่ที่ขวดละ 70 บาท ขณะที่กระทรวงพาณิชย์เร่งติดตามอย่างใกล้ชิดคาดว่าราคาจะทยอยปรับลดลงภายในสัปดาห์นี้

ปัญหาราคาน้ำมันปาล์มขวดที่ยังแพงอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้ปรับลดลง แม้ราคาผลปาล์มสดที่เกษตรกรขายได้ ลดลงมากแล้วก็ตาม จากการสำรวจราคาตามร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าปลีก ร้านโชห่วย ช่วงต้นเดือน ก.ค.65 พบว่าราคาปาล์มขวดขนาด 1 ลิตร ยังคงขายขวดละ 69-70 บาท ใกล้เคียงกับเมื่อช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา โดยร้านค้าไม่ปรับลดราคาลง ทั้งที่ราคาผลปาล์มสดที่เกษตรกรขายได้เหลือเพียงกิโลกรัมละ 7-8 บาท จากก่อนหน้านี้ที่ กิโลกรัมละ 11-12 บาท

ร้านค้าโอดราคาน้ำมันปาล์มยังแพง จี้เร่งลดราคา

โครงสร้างการคำนวณราคาประมาณการของผลปาล์มน้ำมัน น้ำมันปาล์มดิบ และน้ำมันปาล์มขวด ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้เป็นราคาแนะนำ จากราคาผลปาล์มดิบที่ กก.ละ 7-8 บาท หากแปลงเป็นน้ำมันปาล์มขวดจะต้องขายที่ขวดละ 57-59 บาท แต่ขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มขวดที่ขายในท้องตลาดยังแพงกว่าโครงสร้างราคาที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้ถึง 10-12 บาท

ร้านค้าโอดราคาน้ำมันปาล์มยังแพง จี้เร่งลดราคา

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านขายอาหารที่ต้องใช้น้ำมันปาล์มจำนวนมากในแต่ละวันบอกว่า ราคาน้ำมันปาล์มยังแพงขวดละ 70 บาท รวมถึงวัตถุดิบต่างๆ ก๊าซหุงต้มก็แพงขึ้น กระทบกับรายได้แต่ละวันกำไรหายไปกว่าครึ่ง อยากให้ภาครัฐเร่งดูแลราคาสินค้าไม่ให้แพงไปมากกว่านี้

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ระบุว่า กระทรวงฯ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มขวดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งราคาที่ยังทรงอยู่ เพราะเป็นสต๊อกเดิมที่รับซื้อในช่วงที่ราคาผลปาล์มสูงมาก และนำมาสกัดเป็นน้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มขวดในช่วงต้นทุนสูง

 

โดยได้สั่งการให้ติดตามอย่างใกล้ชิดและเร่งกำกับให้ปรับลดราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคลงมาให้สอดคล้องกับต้นทุนให้เร็วที่สุด จากการสำรวจล่าสุดคาดว่าจะสามารถปรับลดราคาลงมาในช่วงสัปดาห์นี้ สอดคล้องกับต้นทุนใหม่ที่เกิดขึ้น

 

สำหรับราคาผลปาล์มขึ้นไปสูงมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จากกิโลกรัมละ 2 บาทกว่า ขึ้นเป็น 4-5 บาท/กก. และไปถึง 11-12 บาท/กก. แต่ในช่วงปลายเดือน มิ.ย.ราคาผลปาล์มปรับลดลงเนื่องจากอินโดนีเซียหันมาเร่งรัดการส่งออกอีกครั้งหนึ่ง มีผลทำให้ราคาในตลาดโลกปรับลดลง มีส่วนในการทำให้ราคาผลปาล์มปรับลดลงมาในช่วงนี้

logoline