svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุรินทร์ตักบาตรบนหลังช้างท่ามกลางฝนโปรยปราย

13 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯสุรินทร์ นำประชาชนตักบาตรบนหลังช้าง หนึ่งเดียวในโลก เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของ จ.สุรินทร์ ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย

วันที่ 13 กรกฎาคม 2565  เวลา 07.30 น. นายสุวพงศ์  กิติภัทย์พิบูลย์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  พร้อมด้วยข้าราชการ พุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ใส่บาตรพระสงฆ์ที่นั่งรับบิณฑบาตบนหลังช้าง  ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย  มีพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมทำบุญใส่บาตรบนหลังช้างเนื่องในวัน “อาสาฬหบูชา” จำนวนมาก มีขบวนช้างขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ โดยให้พระเถรชั้นผู้ใหญ่ พร้อมพระภิกษุ สามเณรนั่งบนหลังช้างรับบิณทบาตรจากประชาชน
สุรินทร์ตักบาตรบนหลังช้างท่ามกลางฝนโปรยปราย

การใส่บาตรบนหลังช้าง ซึ่งถือว่าเป็น “หนึ่งเดียวในโลก” โดยการทำบุญใส่บาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง  มีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาร่วมทำบุญใส่บาตรเนื่องในวัน “อาสาฬหบูชา” มีนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างประเทศมาร่วมทำบุญใส่บาตรในครี้งนี้ได้ทำบุญ  และได้บริจาคเงินทำบุญให้กับช้างซึ่งถือว่าเป็นสัตว์ใหญ่ และ สัตว์มงคล ที่อยู่คู่กับประเทศไทยมาช้านานด้วย
สุรินทร์ตักบาตรบนหลังช้างท่ามกลางฝนโปรยปราย

โดยพุทธศาสนิกชนที่มาใส่บาตร จะแต่งกายด้วยชุดผ้าไหม หรือแต่งกายชุดผ้าพื้นเมืองของ จังหวัดสุรินทร์ พากันตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เพื่อความเป็นสิริมงคลแด่ตนเองและครอบครัว ที่รับวัน “อาสฬหบูชา” เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาด้วย

สุรินทร์ตักบาตรบนหลังช้างท่ามกลางฝนโปรยปราย

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางท่องเที่ยว ไปยังแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง เช่น หมู่บ้านทอผ้าไหมยกทองโบราณ ที่บ้านท่าสว่าง  อ.เมือง  เรียนรู้ภูมิปัญญาการย้อมสีผ้าไหมจากธรรมชาติของชาวสุรินทร์  และตื่นตาไปกับศิลปะการถักทอเส้นไหมอันสลับซ้อนดิ้นทองผสมผสานลายราชสำนักโบราณ  จำนวน 1,416 ตะกอ, หมู่บ้านช้าง อ.ท่าตูม เรียนรู้วิถีชีวิตชาว “กวย” หรือ “ กูย”  ความสัมผัสความผูกพันระหว่างคนกับช้าง ที่เลี้ยงช้างเป็นเสมือนดั่งสมาชิกในครอบครัว  มากกว่าการเลี้ยงมุ่งเน้นการเลี้ยงช้างไปเพื่อการงานหรือธุรกิจ ปราสาทศีขรภูมิ  อ.ศีขรภูมิ  ชมภาพสลักนางอัปสราหินทรายที่สวยและสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย, หมู่บ้านเครื่องเงิน ที่ อ.เขวาสินรินทร์, และ กราบไหว้ 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่สถิตอยู่บนเขาพนมสวาย ค.นาบัว อ.เมือง จ.สุรินทร์

ภาพ/ข่าว - วิจิตร  ชุณหกิจขจร สำนักข่าวเนชั่น จ.สุรินทร์

logoline