svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แม่“ครูแดน” หอบหลักฐานขอความช่วยเหลือตร. ยันไม่เกี่ยวข้องยาเสพติด

11 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่“ครูแดน” หอบหลักฐานขอความช่วยเหลือตร. หลังถูก “กลุ่มชาติพันธุ์ว้า” จับขัง เรียกเงิน 4 แสนแลกปล่อยตัว ยันไม่เกี่ยวข้องคดียาเสพติด หวังลูกยังปลอดภัย ด้านเพื่อนสนิท เผย ถูกเพื่อนคนไทยเครือข่ายค้ายาเสติดหลอก วอน“บิ๊กโจ๊ก” ช่วยเหลือ

11 กรกฎาคม 2565 กรณี “ครูแดน” ผู้กำกับละครและสอนศิลปะป้องกันตัวถูก กลุ่มว้าแดง จับตัวไปเรียกค่าไถ่ ล่าสุด แม่นายระม้าย โมริพันธ์ หรือ ครูแดน นำเอกสารข้อความ รวมถึง รูปภาพ และคลิปวิดีโอต่าง ๆ มายื่นเรื่องขอความช่วยเหลือที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี พ.ต.อ.สุเทพ ไพบูลย์ผล รองผบก.คพ. นายตำรวจเวรอำนวยการเป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ หลังพบว่า ลูกชาย ถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องขังของกลุ่มชาติพันธุ์ว้า ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และมีการเรียกเงิน จำนวน 4 แสนบาท เพื่อให้ปล่อยตัวลูกชาย

แม่“ครูแดน” หอบหลักฐานขอความช่วยเหลือตร. ยันไม่เกี่ยวข้องยาเสพติด

แม่ของนายระม้าย ยืนยันว่า ลูกชาย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่ทราบว่า ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ลูกชาย เดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อหาทุนทำภาพยนตร์ หลังได้รับข้อมูลและเห็นสภาพของลูกชาย รู้สึกสะเทือนใจมาก และหวังว่า ลูกยังปลอดภัย

 

ขณะที่ จ่าบอย เพื่อนสนิทของ “ครูแดน” เปิดเผยว่า ส่วนตัวรู้จักและสนิทสนมกับ “ครูแดน” และมั่นใจว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเช่นกัน แต่เหตุที่เกิดขึ้น เพราะ “ครูแดน” ไว้ใจ เพื่อนคนไทย 2 คน ที่เป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ โดยบุคคลทั้งสอง ติดหนี้เงินค่ายาเสพติด 24 ล้านบาท กับนายทุนกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้งสองคนจึงออกอุบาย หลอก “ครูแดน”ว่า จะพาไปรู้จักนายทุน เพื่อสนับสนุนให้เงินทำภาพยนตร์ แต่ข้อเท็จจริง เพื่อนของครูแดนทั้งสองคน กลับไปอ้างกับนายทุนว่า “ครูแดน” เป็นคนนำเงิน 24 ล้านบาท ไปอีกทอดหนึ่ง จึงขอให้จับตัว “ครูแดน” ไว้เป็นตัวประกัน และกักขังไว้

แม่“ครูแดน” หอบหลักฐานขอความช่วยเหลือตร. ยันไม่เกี่ยวข้องยาเสพติด

จ่าบอย

 

ต่อมา นายทุน พบข้อเท็จจริงว่า “ครูแดน” ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดหนี้เงินค่ายาเสพติด ดังนั้น กลุ่มนี้ จึงส่งข้อความเรียกเงิน จำนวน 4 แสนบาท เพื่อเป็นค่าไถ่ตัว “ครูแดน” ที่ถูกควบคุมตัวไว้ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ ในห้วงเวลาที่ถูกควบคุมตัว “ครูแดน” พยายามขอความช่วยเหลือจากทหารกลุ่มชาติพันธุ์ ส่งข้อความขอความช่วยเหลือกลับมายังครอบครัวที่อยู่ในประเทศไทย

 

ส่วนประเด็น การติดตามตัวเพื่อนของ “ครูแดน” ทั้งสองคน เบื้องต้น มีประวัติเกี่ยวข้องยาเสพติด และค้าอาวุธ หลบหนีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ทางครอบครัว จึงประสานขอความช่วยเหลือจากพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

 

 

logoline