svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

“พระพยอม” แนะคติธรรมวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา

12 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พระพยอม” แนะชาวพุทธตั้งจิตทำความดี รักษาศีล 8 เนื่องในวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา พร้อมปรับเปลี่ยนของถวายให้เข้ายุคสมัย

“พระพยอม กัลยาโณ” เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ให้ข้อคิดคติธรรม เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษากับพุทธศาสนิกทุกคนในยุค “ New Normal” ว่า อยากให้ชาวพุทธทุกคนเป็นอริยชน เป็นผู้ไกลจากกิเลส ไม่ใช่เป็นปุถุชน กิเลสหนา ต่ำตม แนะให้ตั้งจิตทำความดี รักษาศีล 8 โดยเฉพาะในวันเข้าพรรษา เช่น การงดเหล้าเข้าพรรษาเพื่อครองสติ ลดอุบัติเหตุหายไปกว่า 40% รวมถึงลดด้านกามารมณ์ ไม่มักมาก ไม่ต้องฉีดไข่ฝ่อ ฝึกห้ามใจละเว้นให้ได้ แม้จะใส่บาตรทุกวัน อานิสงส์ยังสู้การปฏิบัติชอบในช่วงเข้าพรรษาไม่ได้

“พระพยอม” แนะคติธรรมวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา

 

ทั้งนี้ ชาวพุทธห่างศีลห่างธรรมไป 2 ปี จากสถานการณ์โควิด จึงอยากให้ทุกคนถือศีลปฏิบัติธรรม ทำความดี ละเว้นความชั่ว โดยเฉพาะในยุคสมัยปัจจุบันที่มีสิ่งแวดล้อมเสื่อมลง อย่างกรณีลูกฆ่าบุพการีตามข่าว จะถือได้ว่าเป็น “กลียุค” เนื่องจากคนไม่มีความเมตตา มีความโหดร้ายเพิ่มมากขึ้น จึงอยากให้เพิ่ม “ความเมตตา” ในจิตใจ

“พระพยอม” แนะคติธรรมวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา

“พระพยอม” แนะคติธรรมวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา

ส่วนการถวายสิ่งของที่ใช้ประโยชน์ได้มากที่สุดในยุค “New Normal” ชาวพุทธต้องรู้จักเปลี่ยนแปลง ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัย เช่น จากเคยถวายเทียนพรรษา เปลี่ยนเป็นเทียนไฟฟ้าหรือหลอดไฟ หลังราคาต้นเทียนแพง “เน้นใช้สอย ไม่ได้ใช้สวย”  พร้อมทิ้งท้ายให้ทุกคนเสริมสร้างบารมี ตั้งจิตให้มั่นคง จะโชคดีตลอดทั้งปี

 

“พระพยอม” แนะคติธรรมวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา “พระพยอม” แนะคติธรรมวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา

logoline