svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อุบลฯ คาดงานแห่เทียนฯเงินสะพัด 50 ล้าน!

11 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้านค้าหน้าใสคาดเทศกาลงานแห่เทียนพรรษาปี 2565 ซึ่งกลับมาจัดยิ่งใหญ่เต็มรูปแบบอีกครั้ง หลังเจอมรสุมไวรัสโควิด 19 ถึง 2 ปี มีเงินไหลสะพัด 40-50 ล้านบาท เหตุเพราะน้ำมันปรับตัวลดลง และลาวเปิดให้ท่องเที่ยวตามแหล่งธรรมชาติ ทำให้นักท่องเที่ยวมามากขึ้น

         นักท่องเที่ยวเริ่มเข้าเยี่ยมชนการทำต้นเทียนพรรษาของช่างทำต้นเทียนประเภทแกะสลักขนาดใหญ่ของวัดไชยมงคล อ.เมืองอุบลราชธานี โดยปีนี้ ได้ใช้งบจัดทำกว่า 6 แสนบาท โดยใช้วัสดุที่มีอยู่เดิมมาปรับปรุง เพื่อลดค่าใช้จ่าย

โดยต้นเทียนวัดไชยมงคลตอนหน้าทำเป็นรูปท้าววิรูปักษ์ เทพเจ้าของนาค ซึ่งศรัทธาในพุทธศาสนา ตรงกลางเป็นรูปพระพุทธเจ้ากับนารายณ์บรรทมสินธุ์ แสดงถึงศาสนาพุทธกับศาสนาพราหมณ์ ที่ต้องเชื่อมโยงถึงกัน และพญาครุฑ ในตอนท้าย หมายถึงพระมหากษัตริย์ ที่เป็นนารายณ์อวตาร

         คาดต้นเทียนของวัดไชยมงคล จะเสร็จสมบูรณ์รื้อนั่งร้านได้ค่ำวันนี้ หลังช่างได้เร่งมือทำทั้งวันทั้งคืนต่อเนื่องมานานร่วม 1 เดือน

 ด้านนายศักดา พิริยะกิจไพบูลย์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึงการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาปีนี้ แนวโน้มมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากกว่าการจัดงานปี 2562 ซึ่งเป็นปีก่อนเกิดการระบาดของไวรัสโควิด 19 โดยดูจากการจองห้องพักของโรงแรมทุกขนาดในจังหวัด ขณะนี้ เต็มทั้งหมดแล้ว

       สำหรับสาเหตุที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาก เพราะจังหวัดไม่ได้จัดงานแห่เทียนแบบเต็มรูปแบบมาถึง 2 ปี ทำให้นักท่องเที่ยวที่ไม่เคยชมพากันมามากกว่าปกติ ประกอบกับขณะนี้ ประเทศลาวเปิดให้กลับมาท่องเที่ยว และน้ำมันมีราคาถูกลง เป็นปัจจัยหนุนให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาแบบครอบครัวมากขึ้น คาดว่าการจัดงาน มีเงินไหลเข้าจังหวัดจากการจัดงานไม่น้อยกว่า 40-50 ล้านบาท

logoline