svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“บิ๊กโจ๊ก”รุด รับตัว"รองอธิบดีกรมกิจการเด็ก"เร่งขยายผลค้ามนุษย์

11 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง ผอ.ศพดส.ตร. รับมอบตัว รองอธิบดีกรมกิจการเด็ก พร้อมพวก หลังทำร้าย-ข่มขู่ขัดขวางห้ามเด็กหญิง ช่วยขยายผลขบวนการค้ามนุษย์ โดนข้อหาหนัก กำชับ พนง.สบ. เร่งรวบรวมหลักฐาน ยุติธรรม ให้เหยื่อรู้สึกปลอดภัย ส่วนลูกอดีตนักการเมืองดัง โดนโทษอ่วม-เพิกถอนประกันตัว

ภายหลัง ตำรวจพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าช่วยเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี ถูกบังคับค้าประเวณีได้จำนวนหนึ่ง เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 จนนำไปสู่การขยายผลดำเนินคดีกับแม่เล้า และผู้ซื้อบริการทางเพศ รวมกว่า 30 ราย ในพื้นที่ สภ.ขุนทะเล จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งในกลุ่มลูกค้าทั้งลูกอดีตนักการเมือง แพทย์ ทหาร จนเมื่อเมษายนที่ผ่านมา หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้แจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี และรองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ในกรณีที่มีการทำร้ายร่างกายเด็กที่เป็นผู้เสียหายในบ้านพักเด็ก และมีการข่มขู่หัวหน้าบ้านพักเด็ก และครอบครัว จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไม่ให้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการขยายผลจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มเติมนั้น

 

วันที่ 11 กรกฎาคม 2565  ล่าสุด พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผช.ผบช.ตร. )  ในฐานะรองผู้อำนวยการ ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัวปอ้งกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผอ.ศพดส.ตร.) ได้เดินทางมายัง สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี เพื่อมารับมอบตัว นายพิสิฐ (สงวนนามสกุล) รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและครอบครัว อายุ 55 ปี และนายสุวัฒน์ (สงวนนามสกุล) เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี อายุ 33 ปี

 

โดยทั้งสองมีพฤติกรรม ในช่วงระหว่างเดือน ธันวาคม 2564 ถึง ต้นเดือน กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายพิสิฐ ได้มีการโทรศัพท์สั่งหัวหน้าบ้านพักเด็กและเยาวชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยได้สั่งให้ส่งเด็กที่เป็นผู้เสียหายคดีค้ามนุษย์ดังกล่าวไปรับการดูแลที่อื่น และไม่ให้มีการขยายผลติดตามเด็กผู้เสียหายหรือผู้ซื้อบริการทางเพศเด็กเพิ่มเติมอีก หนำซ้ำนายสุวัฒน์ยังได้ทำร้ายร่างกายเด็กผู้เสียหาย ที่ให้ความร่วมมือในการขยายผลกับเจ้าหน้าที่

“บิ๊กโจ๊ก”รุด รับตัว"รองอธิบดีกรมกิจการเด็ก"เร่งขยายผลค้ามนุษย์

“บิ๊กโจ๊ก”รุด รับตัว"รองอธิบดีกรมกิจการเด็ก"เร่งขยายผลค้ามนุษย์

เบื้องต้นแจ้งข้อหา นายพิสิฐ ในข้อหา “เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตําแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อํานาจในตําแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, ขัดขวางการสืบสวน การสอบสวน การฟ้องร้อง หรือการดำเนินคดีความผิดฐานค้ามนุษย์ เพื่อมิให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยขู่เข็ญ ข่มขู่ ข่มขืนใจ หรือกระทำการอันมิชอบประการอื่นต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์”

“บิ๊กโจ๊ก”รุด รับตัว"รองอธิบดีกรมกิจการเด็ก"เร่งขยายผลค้ามนุษย์

ส่วนนายสุวัฒน์ ซึ่งมีพฤติการณ์ในการ ทำร้ายร่างกาย ด.ญ.อัน ภายในบ้านพักเด็ก และขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ จึงถูกแจ้งข้อหา "ขัดขวางการสืบสวน การสอบสวน การฟ้องร้อง หรือการดำเนินคดีความผิดฐานค้ามนุษย์ เพื่อมิให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยขู่เข็ญ ข่มขู่ ข่มขืนใจ หรือกระทำการอันมิชอบประการอื่นต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์, และ ทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวหรือความตกใจ โดยการขู่เข็ญ และทำร้ายร่างกายผู้อื่นให้ได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ”

“บิ๊กโจ๊ก”รุด รับตัว"รองอธิบดีกรมกิจการเด็ก"เร่งขยายผลค้ามนุษย์

“บิ๊กโจ๊ก”รุด รับตัว"รองอธิบดีกรมกิจการเด็ก"เร่งขยายผลค้ามนุษย์

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องทำอย่างรวดเร็วและยุติธรรม เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งมีหน้าที่ในการดูแลเยียวยาเด็กที่เป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์โดยตรง ซึ่งควรจะปกป้องคุ้มครองให้เด็กผู้เสียหายได้รับความปลอดภัย และช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ไม่ใช่ทำให้ ถูกทำร้ายร่างกายและจิตใจซ้ำเติมอีก 

 

ทั้งนี้ได้กำชับพนักงานสอบสวนให้มีการรวบรวมพยานหลักฐานโดยละเอียดรอบคอบเพื่อให้ความยุติธรรมปรากฏ และขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการให้ความช่วยเหลือผู้เสียหาย ยึดหลักในการเอาผู้เสียหายเป็นศูนย์กลาง และคุ้มครองดูแลผู้เสียหายให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติให้ได้โดยเร็ว

“บิ๊กโจ๊ก”รุด รับตัว"รองอธิบดีกรมกิจการเด็ก"เร่งขยายผลค้ามนุษย์

สำหรับนายแสงโรจน์ หรือโอห์ม หรืออ้วน กาญจนะ ลูกอดีตนักการเมืองชื่อดัง ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี และถูกเพิกถอนการประกันตัว เนื่องจากมีพฤติกรรมเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยาน โดยถูกดำเนินคดี ในพื้นที่ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี จำนวน 1 คดี มีผู้เสียหาย 2 ราย น.ส.กิ๊ก 17 ปี ,น.ส.ออม อายุ 17 ปี, ในพื้นที่ สภ.ขุนทะเล จำนวน 3 คดี มีผู้เสียหาย 5 ราย ด.ญ.นิ่ม 14 ปี ,ด.ญ.เชียร์ 13 ปี ,ด.ญ.ตูน 15 ปี , ด.ญ.อัน15 ปี และ ด.ญ.มิวอ้วน 15 ปี

 

โดยกล่าวหาว่า กระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 บาท ถึง 400,000 บาท พรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล เพื่อการอนาจาร ต้องระวางโทษจำคุก ตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปีและปรับตั้งแต่ 100,000 บาท ถึง 400,000 บาท

“บิ๊กโจ๊ก”รุด รับตัว"รองอธิบดีกรมกิจการเด็ก"เร่งขยายผลค้ามนุษย์

logoline