svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ส. เตือนรับเปิดบัญชีม้าระวังเจอคุก 3 ปี หากเอี่ยวขบวนการค้ายาเสพติด

11 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คิดให้ดีก่อนทำ เลขาธิการ ป.ป.ส. เตือนรับจ้างเปิดบัญชีม้าระวังเจอคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หากเอี่ยวขบวนการค้ายาเสพติด แนะอย่าเห็นแก่แค่เงินเล็กน้อย

วันนี้ (11 ก.ค.) ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงาน ป.ป.ส. สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผย กรณี​ “ป.ป.ส.ดันกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ เอาผิดบัญชีม้า” ว่า ที่ผ่านมาจากการกวาดล้างและจับกุมผู้ค้ายาเสพติดพบว่า มีการเปิดบัญชีธนาคารเพื่อทำธุรกรรมทางการเงิน และจากการตรวจสอบพบว่า ผู้ที่เปิดบัญชีนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดโดยตรง แต่เป็นการเปิดบัญชีแทนกัน ซึ่งพบการกระทำดังกล่าวมานานกว่า 10 ปี จนกระทั่งถึงปัจจุบัน

 

นายวิชัย กล่าวว่า ในประมวลกฎหมายยาเสพติด ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการมุ่งเน้นสืบสวนทรัพย์สิน และเส้นทางทางการเงินพบว่า บางคดีมีบัญชีที่เกี่ยวข้อง 400 - 500 บัญชี และมีชื่อบัญชีหลายชื่อ และยังพบว่า มีบุคคลที่ถูกกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ชักชวนให้ใช้บัตรประชาชนไปซื้อซิมโทรศัพท์ , เปิดบัญชีธนาคาร เพื่อทำธุร กรรมการเงิน หรือใช้บริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด มากกว่า 100 ราย

 

 

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.

นายวิชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนของขบวนการค้ายาเสพติดจะให้หนึ่งในกลุ่ม เป็นนายหน้าในการชักชวนบุคคลอื่นที่รู้จัก อาจเป็นคนในหมู่บ้านเดียวกัน เพื่อน หรือญาติ รวมถึงแรงงานต่างชาติ ให้ไปเปิดบัญชีธนาคาร โดยไม่ระแคะระคายว่าจะถูกนำไปใช้กับขบวนการค้ายาเสพติด ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่สืบสวนขยายผลเส้นทางการเงินนั้น โดยทางเจ้าหน้าที่จะออกหมายเรียกกลุ่มคนเหล่านี้มาสอบปากคำ หากครบ 2 ครั้งแล้ว ยังไม่มาก็จะออกหมายจับต่อไป

 

“เจ้าหน้าที่มีขั้นตอนในการสอบปากคำอยู่แล้ว หากเป็นการรับจ้างเปิดบัญชี ก็จะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 129 แต่หากบุคคลดังกล่าวรู้อยู่แล้ว และเป็นนายหน้าในการว่าจ้างคนเปิดบัญชี ก็จะถูกดำเนินคดีในข้อหา พ.ร.บ.สมคบคิด ซึ่งโทษสูงเท่ากับผู้ค้ายา”

 

 

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.
 

นายวิชัย กล่าวว่า ป.ป.ส. จึงอยากประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัด อย่าหลงกลเห็นแก่เงินเพียงไม่กี่บาท ยอมให้คนอื่นใช้บัญชีหรือใช้ชื่อ ใช้บัตรประชาชนไปทำธุรกรรมทางด้านการเงินโดยเด็ดขาด เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าบุคคลที่เรารู้จักนั้นจะไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือการกระทำผิดกฎหมาย เพราะโทษที่ได้รับ คือ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มีค่ามากกว่าเงินที่ได้รับจากการรับจ้างเปิดบัญชี

 

สำหรับกฎหมายดังกล่าว คือ ความผิดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 129 ผู้ใดยอมให้ผู้อื่นใช้ชื่อ เอกสาร หลักฐานของตน ในการเปิด จด หรือ ลงทะเบียนทำธุรกรรมทางการเงิน ซื้อสินค้าหรือบริการอื่นใด ยอมให้ใช้บัญชีธนาคาร บัตรอิเล็กทรอนิกส์ ซิมการ์ดโทรศัพท์ หรือยอมให้ผู้อื่นใช้สิ่งเช่นว่านั้น ซึ่งตนได้เปิด จด หรือลงทะเบียนไว้แล้ว โดยรู้หรือควรรู้ว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.
 

logoline