svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คุมเข้มฟู้ดทรัคกัญชา ห้ามขายเพื่อสันทนาการ -เสพในที่สาธารณะ

10 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเชียงใหม่ คุมเข้มถนนคนเดิน หลังกฎหมายกัญชาเสรีผ่าน พบผู้ประกอบการ วางจำหน่ายเพียบ ขอความร่วมมือ ยึดหลักกฎหมาย ห้ามจำหน่ายให้คนอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามเสพหรือใช้ในพื้นที่สาธารณะ

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐกร ชุ่มอินทรจักร์ ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมด้วยสมาชิกกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอเมืองเชียงใหม่ บูรณาการร่วมกับ ปกครองจังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์อนามัยเชียงใหม่ที่ 1 , เทศบาลนครเชียงใหม่ , สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ , สถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่กำกับ ติดตามหลังปรากฎข้อมูลข่าวสารในสื่อต่างๆ กรณีมีรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ดัดแปลงสภาพเพื่อใช้ในการจำหน่ายกัญชาครบวงจร บริเวณถนนนิมมานเหมินทร์ ซอย 7 ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้เป็นที่ให้ความสนใจของประชาชน และนักท่องเที่ยว

เจ้าหน้าที่จึงได้กำชับให้ทางเจ้าของให้ปฏิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด โดยห้ามจำหน่ายกัญชาให้แก่ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และห้ามจำหน่ายกัญชา เพื่อการสันทนาการ รวมถึงการเสพกัญชาในที่สาธารณะ นอกจากนี้  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองยังได้ขอความร่วมมือ ให้สถานประกอบการสถานบริการ ที่ตั้งอยู่บริเวณ ถนนนิมมานเหมินทร์ ห้ามไม่ให้มีการยินยอมให้เสพกัญชาภายในสถานประกอบการ และบริเวณโดยรอบสถานที่ ซึ่งผู้ประกอบการทุกแห่งให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ด้าน พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า การจำหน่ายกัญชาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และพื้นที่ภาคเหนือจากการตรวจสอบเก็บข้อมูลของตำรวจพบว่าพบมีการจำหน่ายจำนวนมาก ตามกฎหมายก็มีการกำหนดว่า ห้ามจำหน่ายต้นกัญชา และผลผลิตเกี่ยวกับกัญชาที่มีสาร (THC) ไม่เกิน 0.2 เปอร์เซ็นต์ แต่เนื่องจากการตรวจสอบค่อนข้างยาก เพราะต้องส่งไปที่แลปในการตรวจ ทำให้ไม่สามารถที่จะตรวจสอบได้ทันที และยังไม่มีชุดตรวจทดสอบเหมือนกับยาบ้า ทำให้ผลการตรวจใช้เวลานาน ประกอบกับการพิสูจน์ว่ากัญชาแห้ง และต้นกัญชาที่นำมาจำหน่ายนำมาจากแหล่งไหน นำส่วนใดมาจำหน่าย ก็ต้องทำการตรวจสอบอีกว่าผิดกฎหมายหรือไม่ โดยข้อจำกัดในการตรวจสอบยังต้องใช้ระยะเวลานาน และที่มีการนำไปจำหน่าย ในโซเชียลมีเดีย ก็ต้องตรวจสอบด้วยจะเข้าข่ายความผิดหรือไม่ หากเป็นการนำส่วนที่ถูกกฎหมายมาจำหน่ายก็ไม่ผิด

 

ปัจจุบันสิ่งที่ทำได้คือการดำเนินการตาม พรบ.สาธารณสุข และการดำเนินการของฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่เทศกิจ ที่มีการตั้งขายริมทางเท้า กีดขวางการจราจร สร้างความสกปรกให้กับพื้นที่ โทษก็มีเพียงอัตราการปรับเท่านั้น ทางด้านข้อกฎหมายอื่นๆ ก็จำเป็นต้องรอกฎหมายที่จะออกมาเพิ่มเติมว่า สามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง

logoline