svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตั้งอนุสาวรีย์ “คนขายลอตเตอรี่เจ้าแรก"

08 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนผู้ยึดอาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยร่วมในพิธีตั้งอนุสาวรีย์ผู้ขายลอตเตอรี่รายแรก เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้ค้าลอตเตอรี่และประชาชนทั่วไปกับความพยายาม อดทน การดำรงชีพ จนประสพความสำเร็จในชีวิต

  ที่บริเวณลานหน้าตลาดลอตเตอรี่วังสะพุง ถนนมลิวรรณ บ้านน้อยนา ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง จ.เลย นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธี” ตั้งอนุสาวรีย์ตาเยี่ยน” ผู้ขายลอตเตอรี่รายแรก มีผู้ที่ร่วมบริจาคเงิน ทางเจ้าภาพ จะจารึกลงชื่อ -นามสกุล จำนวนเงินที่ร่วมบริจาค ลงแผ่นป้ายหินอ่อน และติดไว้ในฐานของ อนุสาวรีย์นายวิทวัส มูลกองศรี ลูกชาย และ ญาติพี่น้อง ตระกูล มูลกองศรี และตระกูลซาพรม ผู้สร้าง นายณัฐวุฒิ อังศวาภิมณฑ์ และ คุณรัตนดาวรรณ พลดร ผู้ประสานงาน โครงการฯนายฐกฤต ผิวกรม ประธานเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย โดยจะใช้เงินก่อสร้างประมาณ300,000บาท และวันที่6ก.ค.65 มีพิธีบวงสรวงขึ้นที่วัดโพนทอง ต.ทรายขาว อ.วังสะพุง จ.เลย เททองเหลือง ขนาดสูง3เมตร พร้อม และพิมพ์รายชื่อญาติ เพื่อน ตลอดจนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคสมทบทุนก่อสร้างแล้วเพื่อติดที่อนุสาวรีย์ หล่อรูปเหมือนเท่าตัวจริง

ตั้งอนุสาวรีย์ “คนขายลอตเตอรี่เจ้าแรก"

สำหรับประวัติการขายลอตเตอรี่ มีกำเนิดมาจากนายทศพล มูลกองศรี (ตาเยี่ยน)  บ้านโพนทอง ต.ทรายขาว อ.วังสะพุง จ. เลย เคยทำงานกรมทางหลวง และถึงเวลาหวยออกก็จะขายเรียงเบอร์เป็นรายได้เสริม ต่อมามีผู้ทักว่าขยันแบบนี้น่าจะไปรับซื้อลอตเตอรี่จากกองสลบากฯมาขายจะดีกว่าไหม จึงไปซื้อลอตเตอรี่และเริ่มขายประมาณ ปี2526ที่กรุงเทพฯ เห็นว่ามีรายได้ เป็นงานที่สุจริต 

ตั้งอนุสาวรีย์ “คนขายลอตเตอรี่เจ้าแรก"

เมื่อญาติมาเยี่ยมมาพักที่กรุงเทพฯก็จะชวนให้ขาย และเมื่อได้เดินทางกลับมายังบ้านเกิดเล่าให้พี่น้อง ญาติๆฟัง เมื่อทราบญาติๆเพื่อนบ้านก็ค่อยๆไปขายด้วยครั้งละ2-3 คน หากใครไม่มีทุนไม่มีเงินก็จะช่วยเหลือและซื้อจักรยานปั่นให้คนละคัน ด้วยความเป็นผู้มีจิตใจอันดีงาม เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เป็นผู้มีมานะอุตสาหะ เสียสละ มีจิตใจอันเป็นกุศลกับประโยชน์สาธารณะ งานบุญ-งานต่างๆ จะให้การช่วยบริจาคทรัพย์ส่วนตน สมทบทุนมาตลอดก่อนที่จะเสียชีวิต ลูก-หลาย ญาติมิตรต่างสำนึกในบุญคุณของตาเยื้อนมาตลอด จนผู้ค้ารายย่อยจนถึง ณ วันนี้ทั้งจังหวัดเลยกว่า40,000คน จึงถือว่าผู้ก่อกำเนิด”คนขายลอตเตอรี่รายย่อย” เพื่อเป็นแบบอย่างต้นแบบคนดีที่ควรแก่การเคารพนับถือและสักการะ เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้ค้าลอตเตอรี่และประชาชนทั่วไปกับความพยายาม อดทน การดำรงชีพ จนประสพความสำเร็จในชีวิต

ตั้งอนุสาวรีย์ “คนขายลอตเตอรี่เจ้าแรก"

ภาพ/ข่าว:บุญชู ศรีไตรภพ สำนักข่าวเนชั่น จ.เลย

logoline