svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ณัฐวุฒิ" โยนศาล รธน. ชี้ขาดสูตร 500 อัดเป้าหมายเพื่อเอาเปรียบพรรคเพื่อไทย

07 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ณัฐวุฒิ" โยนศาล รธน. ชี้ขาดสูตร 500 แซะผู้มีอำนาจมองรัฐธรรมนูญและกฎหมายเลือกตั้ง เป็นเพียงเครื่องมือเอาเปรียบคู่แข่ง เป้าหมายเพื่อเอาเปรียบพรรคเพื่อไทย ถามกลับหากทำบ้างรับได้ไหม

เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในแวดวงคอการเมือง กรณีที่วานนี้ (6 ก.ค.) ที่ประชุมร่วมรัฐสภา มีมติ 392 : 160 เสียง คว่ำสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของ กมธ.วิสามัญ แก้ไข ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ที่ใช้วิธีหาร 100 ไปใช้เป็นวิธีหารด้วย 500 โดยมีรายงานว่าป้องกันการแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย  (อ่านข่าว)  

 

 

สภาโหวตร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งหนุน"สูตรหาร 500" คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ
 

ภายหลังที่รัฐสภามีมติดังกล่าว ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในส่วนของพรรคเพื่อไทยที่เทกแอคชั่นแรง ฟาดงวงฟาดงาอัด "บิ๊กตู่ - ส.ส.ซีกรัฐ" ที่ผ่านสูตร 500 ทำสภาอัปยศ รวมถึงเตรียมใช้กลยุทธแตกแบงค์ เตรียมแยกร่างตั้ง "พรรคครอบครัวเพื่อไทย"ต่อกรสูตรหาร 500" (อ่านข่าว)

 

 

พท.เตรียมแยกร่างตั้ง"พรรคครอบครัวเพื่อไทย"ต่อกรสูตรหาร 500

ล่าสุดวันนี้ (7 ก.ค.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ถึงมติดังกล่าวของรัฐสภา โดยระบุว่า  

 

โพสต์นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย

 


เลือกตั้งจะหาร 100 หรือ 500 คงชี้ขาดกันที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่สิ่งที่เห็นชัดจากเรื่องนี้ ซึ่งที่จริงเห็นมาตลอด 10 กว่าปี คือฝ่ายผู้มีอำนาจมองรัฐธรรมนูญ และกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งเป็นเพียงเครื่องมือเพื่อเอาเปรียบฝ่ายตรงข้าม และเป้าหมายของการเอาเปรียบคือพรรคเพื่อไทย

 

แน่นอนว่าเพื่อไทยต้องคิดรับมือสถานการณ์ แต่ผมเห็นว่าที่ต้องคิดหนักกว่าคือคนไทยทั้งประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจ ร่างกติกาสืบทอดอำนาจ แก้ปัญหาบ้านเมืองไม่ได้ 8 ปีผ่านไปวิกฤตทั้งเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม แต่ยังคิดจะอยู่ต่อ 

 

ทีแรกนึกว่าพรรคกระแสสูง จึงแก้รัฐธรรมนูญเป็นบัตร 2 ใบหาร 100 พอเห็นว่าจะแพ้แลนสไลด์ก็แก้เป็นหาร 500 ขัดกับรัฐธรรมนูญที่ตัวเองเพิ่งแก้ไป เจตนาและพฤติกรรมฉ้อฉลเพื่ออำนาจเช่นนี้ ประชาชนจะตัดสินใจในการเลือกตั้งอย่างไร 

 

เลือกตั้งบัตร 2 ใบหาร 100 คือการย้อนกลับไปสู่กติกาที่ถือว่าเป็นกลาง เพราะมาจากรัฐธรรมนูญ 40 ฉบับประชาชน ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ร่าง ไม่แฝงเจตนาเล่นงานพรรคไหน หรือสนับสนุนคนใดโดยเฉพาะ แต่ที่กำลังเป็นอยู่เท่ากับไม่มีกติกา จะกลับไปกลับมาอย่างไรก็ได้

 

ฝ่ายที่ยังสนับสนุนเรื่องแบบนี้อยู่ ฝากให้คิดเพิ่มอีกข้อเดียว ถ้าพรรคเพื่อไทยทำแบบที่ประยุทธ์ทำ ท่านรับได้หรือไม่

 

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย

logoline