svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอมนูญ เปิดเคสฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ติดโควิด 3 รอบ 3 สายพันธุ์ ย้ำวิธีป้องกัน

07 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอมนูญ เปิดเคสความน่ากลัวของการระบาดโควิด โอมิครอน BA.5 ที่รวดเร็ว โดยล่าสุดเปิดเคสผู้ติดเชื้อโควิดถึง 3 รอบ จาก 3 สายพันธุ์ แม้จะรับวัคซีนครบโดสและฉีดเข็มกระตุ้นแล้ว พร้อมเปิดแนวทางในการป้องกัน สามารถตรวจสอบรายละเอียดได้ที่นี่

7 กรกฎาคม 2565 สถานการณ์โควิด โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.5 ยังคงน่ากังวล เนื่องจากมีการระบาดที่รวดเร็ว ล่าสุด “หมอมนูญ” นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” เปิดกรณีผู้ติดเชื้อโควิด 3 รอบ จากเชื้อโควิด 3 สายพันธุ์ ทั้งที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว มีเนื้อหาดังนี้

 

โรคระบาดใหญ่ไวรัสโควิด-19 ผ่านมา 2 ปี กว่าแล้ว ยังไม่ทีท่าจะจบลง มีบางคนติดเชื้อหายแล้ว ติดเชื้อซ้ำอีก ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะเชื้อไวรัสมีการกลายพันธุ์ เชื้อที่เข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทย เริ่มตั้งแต่สายพันธุ์อู่ฮั่น ของประเทศจีน สายพันธุ์ G สายพันธุ์อัลฟา เดลตา และโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.1, BA.2 ล่าสุด BA.4 และ BA.5 เชื้อสายพันธุ์ใหม่สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการติดเชื้อตามธรรมชาติจากสายพันธุ์เดิม

 

หมอมนูญ เปิดเคสฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ติดโควิด 3 รอบ 3 สายพันธุ์ ย้ำวิธีป้องกัน

 

ผู้ป่วยหญิงอายุ 52 ปี ปกติแข็งแรงดี มีโรคประจำตัว ปวดข้อ และมีผื่น แต่ไม่รุนแรง สงสัยเป็นโรคภูมิแพ้ตนเอง SLE กินยาสเตียรอยด์ เพรดนิโซโลนขนาดต่ำ 5 มิลลิกรัมวันละครั้ง 

 

ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งแรก วันที่ 18 เมษายน 2564 มีอาการแสบคอ ครั่นเนื้อครั่นตัว มีไข้ ไอ เอกซเรย์สงสัยปอดอักเสบ ยืนยันด้วยการตรวจ RT-PCR SARS-CoV-2 ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ ดีขึ้น ติดเชื้อครั้งนั้นคงเป็นเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา

 

หมอมนูญ เปิดเคสฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ติดโควิด 3 รอบ 3 สายพันธุ์ ย้ำวิธีป้องกัน
 

 

หลังจากติดเชื้อครั้งแรก ผู้ป่วยได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดทั้งหมด 3 เข็ม ซิโนแวค แอสตร้าเซเนกา และไฟเซอร์ เข็มสุดท้ายเดือนมกราคม 2565

 

ติดเชื้อไวรัสโควิดครั้งที่ 2  31 มีนาคม 2565 มีอาการแสบคอ ปวดเมื่อยตัว ไม่มีไข้ ไม่ไอ ยืนยันด้วยการตรวจ RT-PCR SARS-CoV-2 ไม่ได้กินยาต้านไวรัส หายเอง ครั้งนั้นคงเป็นเชื้อไวรัสโควิดโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2

 

ล่าสุด ติดเชื้อไวรัสโควิดครั้งที่ 3 ต้นเดือนกรกฎาคม 2565 มีอาการเจ็บคอ ปวดเมื่อยตัว มีน้ำมูกเล็กน้อย ไม่ไอ ไม่มีไข้ ยืนยันด้วยการตรวจ RT-PCR SARS-CoV-2 ไม่ได้กินยาต้านไวรัส กำลังดีขึ้น ครั้งนี้คงเป็นเชื้อไวรัสโควิดโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.5

 

ผู้ป่วยรายนี้เป็น ผู้ช่วยพยาบาล ทำงานที่ห้องฉุกเฉิน ใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคโควิดตลอดเวลา และเนื่องจากกินยาสเตียรอยด์ ภูมิคุ้มกันไม่ดีเหมือนคนทั่วไป ทำให้ติดเชื้อแล้วติดเชื้ออีกถึง 3 ครั้ง แม้จะได้รับวัคซีนครบโดสและเข็มกระตุ้นแล้วก็ตาม หลังจากหายครั้งนี้ ต้องให้วัคซีนเข็มกระตุ้นชนิด mRNA อีก 1 เข็ม
 

หมอมนูญ เปิดเคสฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ติดโควิด 3 รอบ 3 สายพันธุ์ ย้ำวิธีป้องกัน

 

ก่อนหน้านี้ หมอมนูญ ยังได้ระบุอีกว่า คนที่ติดโรคโควิดระลอกใหม่นี้ เท่าที่ผมสังเกตส่วนใหญ่ เป็นคนที่ระมัดระวังตัวป้องกันตัวเองเต็มที่ และเป็นคนที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิดที่มีประสิทธิภาพสูงครบโดส รวมทั้งได้วัคซีนเข็มกระตุ้น เช่น ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ 3 เข็ม วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มตามด้วยวัคซีน mRNA 2 เข็ม หรือวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็มและโมเดอร์นาอีก 2 เข็ม แต่ก็ยังติดเชื้อ 

 

แสดงว่า เชื้อนี้แพร่กระจายเร็ว และหลบหลีกภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการฉีดวัคซีนได้มากกว่าสายพันธุ์เดิมก่อนหน้านี้ แต่โชคดีคนกลุ่มที่ได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดี และได้รับเข็มกระตุ้น จะมีอาการน้อยมาก หายได้เอง และส่วนใหญ่ไม่มีอาการของลองโควิด

 

หมอมนูญ เปิดเคสฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ติดโควิด 3 รอบ 3 สายพันธุ์ ย้ำวิธีป้องกัน

เราไม่สามารถพึ่งวัคซีนรุ่นปัจจุบันในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด จำเป็นต้องพึ่งมาตรการส่วนบุคคลโดยเฉพาะหน้ากากอนามัย (ดูภาพประกอบ 1)

  • ถ้าคนติดเชื้อไม่ใส่หน้ากากอนามัย คนปกติใส่หน้ากาก จะลดการรับเชื้อได้ร้อยละ 30
  • ถ้าคนติดเชื้อใส่หน้ากากอนามัย คนปกติไม่ได้ใส่หน้ากาก จะลดการรับเชื้อได้ร้อยละ 95
  • ถ้าทั้งคนติดเชื้อ และคนปกติ ต่างใส่หน้ากากอนามัย จะลดการรับเชื้อได้ร้อยละ 98.5 

 

ภาพประกอบ 1

 

 

ขณะนี้เป็นเรื่องจำเป็นที่ทุกคนควรใส่หน้ากากอนามัยเวลาอยู่ในที่สาธารณะผู้คนแออัด อากาศปิด ถ่ายเทไม่ดี ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ

 

ในอนาคตอันใกล้เมื่อเรามีวัคซีนรุ่นใหม่ที่สามารถครอบคลุมไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4, BA.5 เราอาจจะพึ่งวัคซีนรุ่นใหม่ในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 

 

หมอมนูญ เปิดเคสฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ติดโควิด 3 รอบ 3 สายพันธุ์ ย้ำวิธีป้องกัน หมอมนูญ เปิดเคสฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ติดโควิด 3 รอบ 3 สายพันธุ์ ย้ำวิธีป้องกัน

 

ขอบคุณข้อมูล : เพจเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC”

logoline