svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชัยวุฒิ รับปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 100% ไม่ได้ เหตุเพราะเน็ตประเทศไทยเสรี

06 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บ้อท่า! ชัยวุฒิ รับปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 100% ไม่ได้เหตุเพราะอินเตอร์เน็ตประเทศไทยเสรี ปิดตรงนี้เปิดตรงนั้น แนะร่วมสร้างภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ อย่ารับสายเบอร์แก๊งคอลเซ็นเตอร์

วันนี้ (6 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายของสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2565 ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล ว่า เป็นการประชุมเพื่อพัฒนาแผนความมั่นคง 5 ปี (2565-2570) ทั้งนี้ ในแผนความมั่นคงแห่งชาติประกอบไปด้วย 13 เรื่อง หนึ่งในนั้นจะมีเรื่องความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ ความมั่นคงปลอดภัยไฟเบอร์ ความมั่นคงชายแดน

เมื่อถามถึงความคืบหน้า การทำงานร่วมระหว่างไทย-กัมพูชา ในการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลังจากได้ลงนามความร่วมมือกันแล้ว เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา (อ่านข่าว) นายชัยวุฒิ กล่าวว่า การจะจัดการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ให้เด็ดขาดทำได้ยาก เพราะมิจฉาชีพจะไปตั้งสำนักงานอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ที่ผ่านมาเราได้พยายามบล็อก ตัด และเตือน เพราะเราก็พอรู้เส้นทางการเข้ามาทางอินเตอร์เน็ต แต่ปัญหาคือเมื่อปิดช่องทางหนึ่ง เขาก็เปิดช่องทางอื่นเข้ามาอีก เพราะประเทศไทยเป็นระบบการให้สิทธิเสรีภาพในการใช้งาน ทำให้การบล็อกไม่ค่อยได้ประสิทธิภาพ
 

 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ที่สำคัญคือ จะต้องไปจัดการประเทศเพื่อนบ้านเมื่อเรารู้ว่ามิจฉาชีพทำอยู่จุดใด ก็ต้องขอความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้านให้ช่วยดำเนินการให้ เนื่องจากเราเข้าไปจัดการเองไม่ได้ เพื่อให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ดังนั้นการลงนามในความร่วมมือและมีบันทึกข้อตกลงร่วมกัน ในการตั้งคณะทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยกันหาข้อมูล และประสานให้เจ้าที่ประเทศเพื่อนบ้านเข้าไปดำเนินการในจุดที่มิจฉาชีพอยู่ ซึ่งถือเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาล

 

"เมื่อเราปิดตรงนี้ มันก็ไปเปิดที่อื่น ก็ไม่รู้ว่ามันจะย้ายไปประเทศอื่นหรือไม่ วันนี้โลกไร้พรมแดน ตั้งทำงานในที่ใหม่เอาก็ได้ ดังนั้นจะให้หมดร้อยเปอร์เซ็นต์คงยาก เราปิดตรงนี้เขาก็ไปเปิดที่ใหม่ นี่คือปัญหาของระบบอินเตอร์เน็ต ที่เป็นระบบเปิดให้สิทธิเสรีภาพในการใช้"

 

และที่สำคัญสื่อมวลชนกับผู้ที่เกี่ยวข้อง จะต้องช่วยกันให้ความรู้และแจ้งเตือนประชาชน เพื่อให้มีภูมิคุ้มกัน ขณะนี้กระทรวง และ กสทช. ได้ประสานงานกัน หากพบเบอร์ที่มาจากต่างประเทศ เบอร์ + 697 ซึ่งเป็นเลขที่โทรมาจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก็อย่าไปรับ ซึ่งเรื่องผู้สูงอายุเพิ่งคุ้นเคยกับการใช้อินเตอร์เน็ตเป็นปัญหาที่ตนเป็นห่วง 

 

 

ชัยวุฒิ รับปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 100%  ไม่ได้ เหตุเพราะเน็ตประเทศไทยเสรี
 

เมื่อถามว่าล่าสุด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ยังอ้างว่าโทรมาจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. รัฐบาลจะเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชนได้อย่างไร นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนเองก็ได้ยิน พวกนี้มักอ้างเป็นหน่วยงานรัฐที่ทำให้ประชาชนกลัว หลงเชื่อ ก็ต้องขอย้ำกับประชาชนว่า ไม่มีหน่วยงานรัฐที่จะโทรไปข่มขู่ประชาชน หรือเรียกให้โอนเงินไม่มี ไม่ใช่หน้าที่ และโดยกฎหมายก็ทำไม่ได้ ดังนั้น หากมีโทรศัพท์อ้างเข้ามาเป็นหน่วยงานรัฐให้โอนเงินก็ไม่ต้องไปคุย หลอกลวงแน่นอน 

 

 

ชัยวุฒิ รับปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 100%  ไม่ได้ เหตุเพราะเน็ตประเทศไทยเสรี

logoline