svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตระการตาโบสถ์ต้นสัก เจ้าอาวาสออกแบบ สร้างอุโบสถด้วยไม้สักทั้งต้น

06 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดยอดไอเดีย !! เจ้าอาวาสวัดป่าทุ่งแฝก จ.ปราจีนบุรี สร้างโบสถ์ด้วยไม้สักเป็นต้นๆ แกะสลักสวยงามตระการตา เจ้าอาวาสเผย ใช้เวลานานกว่าจะได้แบบนี้ ที่ทำเพราะอยากพัฒนาวัด

ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดป่าทุ่งแฝก  ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ทึ่งในไอเดียสร้างอุโบสถซึ่งทำด้วยไม้สักทั้งหลัง โดยนำต้นไม้สักเป็นต้นนำมาทำเป็นเสาพระอุโบสถ เรียงรายอย่างสวยงาม เป็นที่งดงามของญาติโยมที่ได้มาพบเห็น บรรยากาศร่มเย็นสำหรับเป็นที่ปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์และญาติโยม ที่มาแสวงบุญ และยังสร้างกุฏิหลังเล็กเรียงรายไว้ตามป่าจำนวนมากกว่า 50 หลัง ไว้รอรับให้พระสงฆ์ที่มาปฏิบัติธรรม ปริวาส ในบริเวณวัดมีพระและศิลปะงดงามที่แกะด้วยฝีมือพระในวัดที่ช่วยกันแกะเป็นรูปต่างๆ ด้วยฝีมืองดงาม และนำรากไม้เศษไม้ต่างๆมาทำโซฟาวางเรียงรายไว้ในบริเวณวัดเพื่อให้ญาติโยมได้นั่งพักผ่อนหย่อนใจ

ด้านพระครูกิตติวรานุกูล รักษาการเจ้าอาวาสศูนย์ปฏิบัติธรรมสาขา(วัดทุ่งแฝก) เจ้าอาวาสวัดศรีกบินทร์เจ้าคณะตำบลเขต 2 ตำบลย่านรี ผู้ที่ออกไอเดีย สร้างพระอุโบสถหลังนี้ เล่าว่า ก่อนนี้ได้มาปักกรดอยู่องค์เดียวซึ่งมีป่ารกทึบ จึงคิดขึ้นว่าอยากพัฒนาให้เป็นที่ปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์และต่อมามีพระสงฆ์เริ่มมาอยู่ร่วมอีกหลายองค์จึงได้พัฒนามาเรื่อยๆ ต่อมามีญาติโยมนำไม้สักเป็นต้นมาถวายเพื่อให้จัดสร้าง สาธารณประโยชน์ภายในวัด ทีแรกนำไม้ได้มาทีละต้น 2 ต้นนำมาตั้งเรียงรายเป็นเสาไว้ ใช้เวลาเกือบ 2 ปี พอเสาครบ 33 ต้นจึงเริ่มทำหลังคาขึ้นมา ใช้เวลาร่วม 2 ปีเศษถึงเสร็จ ตอนนี้ที่พักสงฆ์แห่งนี้มีการจัดปริวาสอยู่บ่อยครั้งเดือนละประมาณ 2 ครั้ง มีพระสงฆ์มาร่วมปฏิบัติธรรมกว่าร้อยรูปจึงทำกุฏิไว้ให้พระสงฆ์ที่มาร่วมปริวาสปฏิบัติธรรมได้พักอาศัยในช่วงปฏิบัติธรรม

logoline