svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ผู้ว่าฯ พังงา" แจ้งเตรียมความพร้อม หากเกิดเหตุ "สึนามิ" หลังแผ่นดินไหวถี่

06 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ประมาท! "ผู้ว่าฯ พังงา" มีหนังสือด่วนแจ้งทุกอำเภอ เตรียมความพร้อม หากเกิดเหตุคลื่น "สึนามิ" หลังแผ่นดินไหวในทะเลอันดามันต่อเนื่อง ด้าน "ดร.เสรี" ระบุควรเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะ 5 จังหวัดพื้นที่เฝ้าระวัง แต่อย่าเพิ่งตื่นตระหนก

วันนี้ (6 ก.ค.) นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิด​เผย​ว่า ตามที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา ได้ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์แผ่นดินไหว บริเวณหมู่เกาะอันดามันและพื้นที่ใกล้เคียง พบในช่วงวันที่ 4-5 ก.ค.ความถี่ในการเกิดแผ่นดินไหวเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย และยังไม่มีรายงานการเกิดคลื่นสึนามิ

"ผู้ว่าฯ พังงา" แจ้งเตรียมความพร้อม หากเกิดเหตุ "สึนามิ" หลังแผ่นดินไหวทะเลอันดามัน

 

แต่เพื่อเป็นการเน้นย้ำการปฏิบัติ และเตรียมความพร้อมในการเผชิญเหตุกับสถานการณ์สึนามิ ทั้งในสภาวะปกติและช่วงเวลาที่ต้องมีการเฝ้าระวัง

 

ทั้งนี้จังหวัดพังงา โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา จึงให้นายอำเภอทุกอำเภอ (ยกเว้นอำเภอกะปง) แจ้งประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ อาสามสมัคร จิตอาสา และภาคีเครือข่าย ในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้ประชาชนทราบ

"ผู้ว่าฯ พังงา" แจ้งเตรียมความพร้อม หากเกิดเหตุ "สึนามิ" หลังแผ่นดินไหวทะเลอันดามัน

 

โดยยึดข้อมูลข่าวสารที่ออกโดยหน่วยงานราชการเป็นหลัก และเตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์ตามแผนเผชิญเหตุสึนามิของอำเภอ ทั้งนี้ให้จัดเจ้าหน้าที่รับผิดชอบประจำอำเภอ ที่พร้อมประสานการปฏิบัติเมื่อได้รับการแจ้งเตือนหรือเกิดสถานการณ์ได้ตลอดเวลา

"ผู้ว่าฯ พังงา" แจ้งเตรียมความพร้อม หากเกิดเหตุ "สึนามิ" หลังแผ่นดินไหวถี่

ขณะที่ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต แสดงความเห็นถึงเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นถี่ว่า สถานการณ์ไม่ปกติ แต่อย่าตื่นตระหนก ฉะนั้นต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะยังไม่รู้สาเหตุที่แท้จริงของแผ่นดินไหวรอบนี้ เพราะอาจเกิดได้ทั้ง 2 มุม คือ การเกิดขึ้นถี่ๆ อาจเป็นการปลดปล่อยพลัง หรืออาจเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ตามมาก็ได้ 

 

ฉะนั้น 5 จังหวัดที่เป็นจุดเฝ้าระวังภัยสึนามิ ต้องคอยติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย พังงา , ระนอง , กระบี่ , ภูเก็ต , และสตูล

"ดร.เสรี" แนะควรเฝ้าระวังเหตุแผ่นดินไหวถี่ แต่อย่าตื่นตระหนก

logoline