svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยคลิปตำรวจสหรัฐฯ ยิงใส่ชายผิวสีหลายสิบนัด

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจในรัฐโอไฮโอของสหรัฐฯ เผยคลิปวิดีโอขณะตำรวจ 8 นาย ไล่จับชายผิวดำที่ทำผิดกฎจราจร และยิงใส่ชายรายนี้ทำให้เขาเสียชีวิตจากบาดแผลกระสุน 60 แผล เมื่อเกือบหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว การใช้กำลังเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่จุดชนวนกระแสโกรธแค้นและการประท้วงตามมา

ตำรวจเมืองอัครอน ในรัฐโอไฮโอ แถลงเมื่อวันอาทิตย์ โดยเผยแพร่คลิปวิดีโอหลายคลิปเกี่ยวกับเหตุการณ์เสียชีวิตของเจย์แลนด์ วอล์กเกอร์ ชายผิวสี วัย 25 ปี เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. โดยคลิปหนึ่งเป็นช่วงที่มีการยิงปืนหนึ่งนัดออกมาจากรถยนต์ที่วอล์กเกอร์ขับ เขาขับรถหนีเมื่อเจ้าหน้าที่พยายามเรียกตรวจเนื่องจากฝ่าฝืนกฎจราจรเล็กน้อย และหลังจากตำรวจขับรถไล่ตามไม่กี่นาที เขาก็ลงจากรถแล้ววิ่งหนีตำรวจไป แต่ตำรวจแถลงด้วยว่าเขาหันกลับมาหาตำรวจอีกครั้ง และเจ้าหน้าที่เชื่อว่าในเวลานั้นเจย์แลนด์มีอาวุธ ซึ่งต่อมาจากการค้นรถยนต์ก็พบปืนหนึ่งกระบอก

 

เผยคลิปตำรวจสหรัฐฯ ยิงใส่ชายผิวสีหลายสิบนัด

ภาพจากล้องติดหน้าอกของตำรวจเผยให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ยิงปืนใส่เขาหลายสิบนัด แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ากระสุนถูกตัววอล์กเกอร์กี่นัด และเจ้าหน้าที่นิติเวชกำลังประเมินว่ารอยกระสุน 60 แผล เป็นแผลกระสุนที่เข้าหรือออกกี่นัด

 

ทนายของครอบครัววอล์กเกอร์ แสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อกล่าวหาของตำรวจที่ระบุว่า วอล์กเกอร์ยิงใส่เจ้าหน้าที่จากในรถยนต์ และย้ำว่าไม่มีเหตุชอบธรรมใดสำหรับการเสียชีวิตอย่างร้ายแรงของเขา 

 

เผยคลิปตำรวจสหรัฐฯ ยิงใส่ชายผิวสีหลายสิบนัด

และเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ สมาคมแห่งชาติเพื่อความก้าวหน้าของคนผิวสี หรือ NAACP สาขาเมืองอัครอน นำขบวนผู้ประท้วงหลายร้อยคนยังไปยังศาลาว่าการเมือง เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้วอล์กเกอร์ หลังได้เห็นคลิปจากการแถลงของตำรวจ ก่อนหน้านั้นก็มีนักเคลื่อนไหวและคนผิวสีออกมาเดินขบวนประท้วงตั้งแต่เมื่อวันเสาร์

 

เผยคลิปตำรวจสหรัฐฯ ยิงใส่ชายผิวสีหลายสิบนัด

 

วอล์กเกอร์เป็นเหยื่อผิวสีรายล่าสุดที่เสียชีวิตจากปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในสหรัฐฯ ที่นักวิจารณ์ระบุว่า เป็นผลจากการแบ่งแยกสีผิวและไม่มีความชอบธรรม และกรณีของจอร์จ ฟลอยด์ ที่ถูกตำรวจใช้เข่ากดทับคอจนขาดอากาศหายใจในเมืองมินนิอาโพลิสเมื่อปี 2563 ได้จุดชนวนประท้วงทั่วโลกเพื่อต่อต้านการใช้กำลังรุนแรงของตำรวจและความไม่ยุติธรรมทางเชื้อชาติ

 

เผยคลิปตำรวจสหรัฐฯ ยิงใส่ชายผิวสีหลายสิบนัด

logoline