svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลุ้นวันนี้ นายกฯ ถก สมช. ออกมาตรการรับมือวิกฤตพลังงานและอาหาร

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลุ้นวันนี้ นายกฯ ถก สมช. ออกมาตรการรับมือวิกฤตพลังงานและอาหาร ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ชี้ กลุ่มเปราะบางถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน

4 กรกฎาคม 2565 วันนี้ เวลา 15. 0 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยมีวาระสำคัญคือ การพิจารณาแผนรับมือวิกฤตพลังงานและอาหาร รวมทั้งรับทราบรายงานสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจ และพลังงาน เพื่อหาแนวทางการแก้ไขและบรรเทาปัญหาให้กับประชาชน

 

ก่อนหน้านี้ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ระบุว่า การประชุมในวันนี้ เพื่อพิจารณาแผนรับมือวิกฤตพลังงานและอาหาร ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยในระยะสั้นจะครอบคลุมระยะเวลา 3 เดือน ส่วนระยะกลางจะประเมินสถานการณ์ในช่วง 6 เดือน และในระยะยาวจะครอบคลุมระยะเวลาตลอดปี 2566 ทั้งปีว่าจะเกิดผลกระทบอย่างไร ซึ่งทุกหน่วยงานต้องเตรียมการรองรับสถานการณ์และความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น

 

ลุ้นวันนี้ นายกฯ ถก สมช. ออกมาตรการรับมือวิกฤตพลังงานและอาหาร

โดยแผนที่จะเสนอเป็นเรื่องของการเตรียมข้อมูลและความพร้อมต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องของพลังงานที่กระทบเป็นวงกว้าง ถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกที่กระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยในระยะเร่งด่วน 3 เดือนที่จะกระทบแน่ๆ ต้องเร่งทำแผนออกมา เพื่อให้สามารถแก้ไขได้ ส่วนของราคาสินค้ามีการกระทบอยู่ทุกวันอยู่แล้ว แต่ก็มีการแก้ไขมาโดยตลอด โดยเฉพาะการแก้ปัญหาให้กับกลุ่มเปราะบางถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน

 

วันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา มีการปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยเป็นปัจจุบันมากที่สุด โดยแผนที่ออกมาจะครอบคลุมทั้งหมด ทั้งพลังงาน ไฟฟ้า และอาหาร โดยจะส่งข้อเสนอไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เน้นไปที่ความมั่นคงเพื่อไม่ให้เกิดความขาดแคลน

 

ลุ้นวันนี้ นายกฯ ถก สมช. ออกมาตรการรับมือวิกฤตพลังงานและอาหาร

นอกจากนี้ อาจมีการตั้งกลไกพิเศษเฉพาะกิจขึ้นมาให้ปฏิบัติหน้าที่รองรับวิกฤต โดยจะเชิญผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เข้ามาเพื่อรับมือกับวิกฤตที่จะเกิดขึ้นก็เป็นได้

 

ทั้งนี้แม้ สมช.จะไม่เชี่ยวชาญในเรื่องเศรษฐกิจ แต่ขอย้ำว่าเราไม่ได้ทำงานคนเดียว โดยตนได้พบกับรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจทุกคน เพื่อรับทราบปัญหา และเชิญหน่วยงานเศรษฐกิจมาหารือ เพื่อให้ได้แผนที่จะรองรับวิกฤตที่จะเกิดขึ้น ซึ่งขอให้รอฟังหลังการประชุมเสร็จ

 

logoline