svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

'ขาณุโมเดล' ต้นแบบผลิตข้าวอย่างยั่งยืน

03 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมการข้าว  ชื่นชม 'ขาณุโมเดล'  เป็นตัวอย่าง การแก้ไขปัญหาข้าว โดยใช้ "แนวทางการผลิตข้าวอย่างยั่งยืน" ของรัฐบาล สามารถนำงบประมาณที่ได้รับ มาขยายผลต่อยอด นำไปสู่ความยั่งยืน 

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ได้บอกเล่าให้ตัวแทน ศูนย์ข้าวชุมชน จังหวัด นครสวรรค์  ถึงการทำงานแบบโมเดล เศรษฐกิจของ "ขาณุโมเดล"  ที่สามารถงบประมาณ มาขยายผลต่อยอด นำไปสู่ความยั่งยืน  โดยได้ลงพื้นที่​ โครงการขาณุฯโมเดล​ หมู่ทึ่ 2  ตำบลแสนตอ​ อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัด กำแพงเพชร     

 

"วันนี้ ผมอยากให้พี่น้องประชาชนดู กลุ่มขาณุ เป็นตัวอย่าง กรมการข้าว สนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวนุ่ม กข79 ปี2563/64 แค่ 2 ฤดูกาล เมื่อกลุ่มเข้าใจลักษณะของพันธุ์ข้าว ก็มาขยายผล-ต่อยอด  เช่น ได้ใบรับรอง GAP  ยกระดับการผลิตเป็น GAP+ เป็น'ข้าวรักษ์โลก' เป็นการผลิต ใช้ชีวภาพชีวภัณฑ์  ไม่เผาฟาง ทำให้ข้าวสวย โรงสีให้ราคาดีเป็นที่น่าพอใจ คุณภาพดีสม่ำเสมอจนต้องจองล่วงหน้า แบบนี้ ความยั่งยืนจึงเกิดขึ้น  ทางกรมฯ   ต้องการให้ทุกกลุ่มเติบโต สามารถผลิตข้าวได้อย่างยั่งยืน   และพร้อมจะสนับสนุนส่งเสริมให้เติบโตอย่างถาวรไปด้วยกัน”    ท่านอธิบดีฯ  กล่าวเพิ่มเติม  “ผมชื่นชมคุณฉัตรชัย มาฉาย ประธานกลุ่มที่ทุ่มเทเสียสละ  จนเกิดผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยม” 

'ขาณุโมเดล' ต้นแบบผลิตข้าวอย่างยั่งยืน

สำหรับประธานโครงการ ขาณุโมเดล ได้กล่าวขอบคุณท่านอธิบดีกรมการข้าว และสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ที่ผลักดันให้มีวันนี้ สำหรับปี2565/66 จะยกระดับมาตรฐานการผลิตเป็น ข้าวรักษ์โลก เพื่อไปสู่มาตรฐาน SRP “   ต่อมาทางกลุ่มได้พันธมิตรคือ สมาคมพัฒนาเศรษฐกิจเกษตรรักษ์โลก เป็นพี่เลี้ยงและเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐให้  ทำให้ขาณุโมเดลได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับจาก Tope market และ ตลาดจริงใจ   จนสามารถนำสินค้าเข้าไปวางจำหน่าย” 

 

ท่านอธิบดีกรมการข้าวฯ  กล่าวทิ้งท้ายว่า รัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องการสร้างความยั่งยืนให้พี่น้องเกษตรกร กรมการข้าวพร้อมสนับสนุนให้ขาณุโมเดล  และทุกกลุ่ม เป็นแหล่งผลิตข้าวมีคุณภาพดีและยั่งยืน ต่อไป"

'ขาณุโมเดล' ต้นแบบผลิตข้าวอย่างยั่งยืน

logoline