svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผวาสู้รบชายแดน วอน"สหประชาชาติ" เป็นตัวกลางหาข้อยุติเจรจาสร้างสันติภาพ

03 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มกะเหรี่ยงไทย เผยพี่น้องกะเหรี่ยงยังหวาดผวาสถานการณ์สู้รบอาจจะยังไม่ยุติ วอน"สหประชาชาติ"เป็นตัวกลางหาข้อยุติเจรจาสร้างสันติภาพ 

 

นายวุฒิชัย  ถิ่นวนา อดีตรองประธานกลุ่มกะเหรี่ยงไทย เปิดเผย กับเนชั่นทีวี ว่า ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทุกคนต้องการสันติภาพไม่มีใครต้องการสงคราม แต่ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลเมียนมาไม่เคยเคารพกติกา และมีการเพิ่มกำลังพล และล้ำพื้นที่ของกะเหรี่ยงมาโดยตลอด ภาพของการทำร้ายประชาชนเกิดขึ้นมาตลอดเวลานานกว่า 70ปี แต่น้อยนักที่จะออกสู่สายตาชาวโลก ทำให้ไม่มีใครรับรู้ว่าเกิดผลกระทบต่อพี่น้องชาวกะเหรี่ยงอย่างไร แต่เมื่อปัจจุบันนี้ ภาพ และเหตุการณ์ต่างๆ ได้ถูกส่งต่อในโลกโซเซียล ทำให้พี่น้องกะเหรี่ยงทั้งในเมียนมา และในโลกที่ 3 ได้รับรู้ข่าวสารได้เร็วขึ้น และหาทางช่วยเหลือกัน ซึ่งเชื่อว่าในระยะยาวไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาลเมียนมาแต่อย่างใด 

 

ผวาสู้รบชายแดน วอน"สหประชาชาติ" เป็นตัวกลางหาข้อยุติเจรจาสร้างสันติภาพ

 

กรณีที่ทางเครื่องรบของทหารเมียนมาล้ำมาในเขตน่านฟ้าของไทย ตามปกติแล้วตามหลักสากล ไม่ว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจะแน่นเฟ้นขนาดไหน แต่ไม่ควรจะเกิดขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น การส่งเครื่องบินมาบินในเขตไทยแล้วมาขอโทษภายหลัง ทางกลุ่มกะเหรี่ยงมองว่า ไม่เหมาะสม และคนไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบการสู้รบนั้น เป็นคนไทยมีบัตรประชาชนไทย อยู่ในพื้นแผ่นดินไทย ควรได้รับการปกป้องเท่าเทียมกัน ถามว่าคนที่เสียชีวิต และคนที่ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ทางรัฐบาลเมียนมาจะออกมารับผิดชอบหรือไม่ 

 

นายวุฒิชัย กล่าวอีกว่า ตราบใดที่ทหารเมียนมาไม่ถอนกำลังออกจากพื้นที่ ชาวกะเหรี่ยงก็ยังไม่มีความไว้วางใจ และยังความเป็นห่วงกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ตอนนี้การเสียชีวิตตะเข็บชายแดนน่าจะหลักสิบคนขึ้นไป ส่วนพื้นที่ชั้่นในน่าจะมีจำนวนมาก เพราะเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงไม่สามารถเข้าถึงได้ และยังพบว่ามีคนเจ็บป่วย และบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญตอนนี้สภาวะจิตใจของพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบนั้นย่ำแย่ ที่สำคัญ ปกตช่วงนี้เป็นช่วงทำการเกษตรทำให้ไม่สามารถกลับถิ่นฐานได้  

 

ผวาสู้รบชายแดน วอน"สหประชาชาติ" เป็นตัวกลางหาข้อยุติเจรจาสร้างสันติภาพ

การทำสันติภาพร่วมกันนั้น อยากให้นานาชาตินั้นเข้ามามีส่วนร่วม ลำพังแค่ประเทศไทย และเมียนมา รวมถึงพี่น้องกะเหรี่ยงนั้น มีการเจรจาที่หลายครั้ง แต่ไม่มีความคืบหน้าใดๆ กลายเป็นแรงกดดันให้พี่น้องกะเหรี่ยงต้องลุกมาจับอาวุธขึ้นสู้  ซึ่งเราไม่อยากจะทำ อยากให้ทางประชาคมอาเซียนมารับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น และสหประชาชาติต้องรับทราบ และทำเอ็มโอยูร่วมกัน ในระหว่างนี้ทางทหารกะเหรี่ยงยังคงจะดูประชาชนในพื้นที่ต่อไป แต่หากว่ารัฐบาลไทยจะเข้ามาเป็นตัวประสานได้ก็จะเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ไม่มั่นใจว่าที่ระดับบนของ 2 ประเทศจะพูดคุยกันอย่างไร เพราะเท่าที่ดูการแสดงความคิดเห็น หรือข้อสงสัยของคนไทยในโลกโซเซียล ก็ยังไม่ได้รับตอบที่ชัดเจนจากทางการไทย ซึ่งทำให้ชาวกะเหรี่ยงมองว่า สถานการณ์ก็ยังไม่น่าไว้วางใจว่าการสู้รับจะยุติจริงหรือไม่" นายวุฒิชัย กล่าว   

 

ศูนย์เหนือ- โดย สกาวรัตน์ ศิริมา

logoline