svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศูนย์สั่งการชายแดนไทยฯ เผย การปะทะของเมียนมา-กลุ่มต่อต้าน ยุติแล้ว

03 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - ศูนย์สั่งการชายแดน ไทย - เมียนมา เผย การปะทะของกำลังทหารเมียนมากับกลุ่มต่อต้าน ยุติลงแล้ว พบ บ้านเรือนเสียหาย จำนวน 3 หลัง ไม่มีประชาชนไทยได้รับบาดเจ็บ

ตาก - 3 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.)กองกำลังเคเอ็นดีโอ. และฝ่ายพีดีเอฟ.ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมาได้ถอนกำลังทหารออกจากค่ายอุเกรทะ ตรงข้าม อ.พบพระ จ.ตาก หลังจากที่ในห้วงระยะเวลา 3-4 วันที่ผ่านมา ได้สู้รบกับทหารเมียนมาอย่างหนัก โดยฝ่ายทหารเมียนมาที่มีกำลังทหารและ อาวุธยุทโธปกรณ์มากกว่า โดยเฉพะการโจมตีทางอากาศด้วยเครื่องบินรบ มิก.29 และเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการปะทะกันทางภาคพื้นดิน ทำให้ฝ่ายต่อต้านไม่สามารถยึดพื้นที่ครองค่ายอุเกรทะของทหารเมียนมาได้นาน จึงถอนกำลังกลับไปอยู่ในฐานที่มั่นเดิม

ศูนย์สั่งการชายแดนไทยฯ เผย การปะทะของเมียนมา-กลุ่มต่อต้าน ยุติแล้ว

นายทหารเคเอ็นดีโอ.แจ้งว่า ฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมา เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก เช่นเดียวกับทหารเมียนมา เสียชีวิต 70-80 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

 

ด้านศูนย์สั่งการชายแดน ไทย - เมียนมา จังหวัดตาก รายงานสถานการณ์การสู้รบในพื้นที่ชายแดนจังหวัดตาก เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2565 เกิดการปะทะกันระหว่าง ทหารเมียนมา กับ กองกำลังชนกลุ่มน้อยเชื้อสายกะเหรี่ยง บริเวณบ้านอุเกรทะ จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ด้านตรงข้าม บ้านวาเล่ย์ใต้ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก ห่างจากแนวชายแดนลึกเข้าไปในฝั่งเมียนมา ประมาณ 1 กม.และทหารเมียนมาได้ใช้อากาศยานปฏิบัติการทางอากาศ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่บ้านอุเกรทะ และบ้านทิบาโบ อำเภอซุการี จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ด้านตรงข้าม บ้านหมื่นฤาชัย ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก

ศูนย์สั่งการชายแดนไทยฯ เผย การปะทะของเมียนมา-กลุ่มต่อต้าน ยุติแล้ว

 

ปัจจุบันการปะทะของกำลังทั้งสองฝ่ายได้ยุติลง ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับจังหวัดตากจากสถานการณ์การปฏิบัติการทางอากาศของทหารเมียนมา บริเวณ บ้านทิบาโบ ส่งผลให้มีสะเก็ดระเบิดข้ามเข้ามาตกใส่บ้านเรือนที่พักอาศัยของราษฎรไทย ได้รับความเสียหายเล็กน้อย จำนวน 3 หลัง จากการสำรวจในขั้นต้นไม่มีประชาชนไทยได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์ดังกล่าว

 

ศูนย์สั่งการชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตากแจ้งด้วยว่า ได้ประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือ และปรับปรุง/ซ่อมแซมบ้านเรือนที่พักอาศัยให้กับราษฎรไทยที่ได้รับผลกระทบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อไป

 

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี  รายงาน

logoline