svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บ้านจีน “โซวเฮงไถ่” ถล่มกลางดึก คาดเกิดจากการความเก่าแก่ของตัวอาคาร

01 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บ้านจีน “โซวเฮงไถ่” อายุกว่า 260 ปี กลางชุมชนตลาดน้อย ถล่มด้านในบริเวณห้องครัว คาดเกิดจากความเก่าแก่ของตัวอาคาร เคราะห์ดีไม่มีคนเจ็บ

บ้านจีน “โซวเฮงไถ่” ที่ตั้งอยู่กลางชุมชนตลาดน้อย ซอยดวงตะวัน ถนนเจริญกรุง กทม. ได้ถล่มลงมาเมื่อช่วงเวลาประมาณตี 2 คืนวันที่ 30 มิถุนายน 65 ที่ผ่านมา โดยจุดที่ถล่มนั้นอยู่บริเวณห้องครัวและห้องน้ำ ซึ่งจากการที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าสาเหตุมาจากการเป็นอาคารโบราณอายุกว่า 260 ปี จึงมีความเก่าแก่ของวัสดุสิ่งปลูกสร้าง ทำให้เกิดร้าวและทรุดตัวขึ้น เนื่องจากไม่มีคานรับมีเพียงการก่อด้วยปูนและอิฐแดง แต่โชคดีที่ขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่บริเวณนั้น ทำให้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ มีเพียงข้าวของที่เสียหายเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องระวังในพื้นที่ให้ดีเพราะพบรอยร้าวบริเวณกำแพงใกล้เคียง  เบื้องต้น เจ้าหน้าที่เตรียมประสานกรมศิลปากรเข้าตรวจสอบว่าเข้าเกณฑ์ขึ้นทะเบียนโบราณสถานได้หรือไม่ และต้องรอการตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้งต่อไป

บ้านจีน “โซวเฮงไถ่” ถล่มกลางดึก คาดเกิดจากการความเก่าแก่ของตัวอาคาร บ้านจีน “โซวเฮงไถ่” ถล่มกลางดึก คาดเกิดจากการความเก่าแก่ของตัวอาคาร บ้านจีน “โซวเฮงไถ่” ถล่มกลางดึก คาดเกิดจากการความเก่าแก่ของตัวอาคาร

สำหรับบ้านจีน “โซวเฮงไถ่” เป็นบ้านปูนก่อด้วยอิฐสูง 2 ชั้น เป็นบ้านทรงจีนโบราณปลูกติดกัน โดยรอบเป็นอาคารบ้านพักอาศัย เป็นบ้านเช่าครึ่งปูนครึ่งไม้ เป็นของ นางดวงตะวัน โปษยะจินดา อายุ 78 ปี มีเชื้อสายจีน ซึ่งบ้านนี้มีอายุราว 260 ปี สร้างก่อนสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นบ้านจีนหลังแรกของกรุงเทพฯ

บ้านจีน “โซวเฮงไถ่” ถล่มกลางดึก คาดเกิดจากการความเก่าแก่ของตัวอาคาร บ้านจีน “โซวเฮงไถ่” ถล่มกลางดึก คาดเกิดจากการความเก่าแก่ของตัวอาคาร

logoline