svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไทยสร้างไทย ร้อง เสรีพิศุทธ์ สอบ สว.แต่งตั้งเครือญาติมาทำงาน ส่อขัดจริยธรรม

30 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทยสร้างไทย ร้อง กมธ.ป.ป.ช. สอบ สว.แต่งตั้งเครือญาติมาทำงาน ส่อขัดจริยธรรม ไม่เหมาะสม เสรีพิศุทธ์ ชี้หลายคนไม่ได้ช่วยงานจริง แต่เป็นการหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง

วันนี้ (30 มิ.ย.) ที่รัฐสภา นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสาร และกองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณี สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. แต่งตั้งเครือญาติ เป็นคณะทำงานว่า ผิดต่อข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภา และผิดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

นายตรีรัตน์  กล่าวว่า ประชาชนจำนวนมากความเคลือบแคลงใจและสงสัยว่าการกระทำของ สว. เป็นการกระทำที่ถูกต้องและเหมาะสมหรือไม่ ทั้งในแง่ของจริยธรรมและหลักธรรมาภิบาล ดังนั้นจึงขอให้คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ร่วมค้นหาข้อเท็จจริง เพื่อเปิดเผยสู่สาธารณะชน เพื่อความเป็นธรรมที่สุด เนื่องจาก สว. และ คณะทำงานที่ตั้งขึ้นนั้น มาจากภาษีของประชาชน และเห็นว่าการตั้งคณะทำงานดังกล่าว อาจเป็นการเอื้อประโยชน์ จึงจำเป็นต้องแจ้งให้พี่น้องประชาชนรับทราบ 

 

 

ไทยสร้างไทย ร้อง เสรีพิศุทธ์ สอบ สว.แต่งตั้งเครือญาติมาทำงาน ส่อขัดจริยธรรม

 


 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เคยให้ความเห็นส่วนตัวไป โดยมองว่า กรณีดังกล่าวอาจยังไม่ถึงขั้นผิดรัฐธรรมนูญ แต่ถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสม แต่จะขอนำเรื่องเข้าสู่กรรมาธิการเพื่อพิจารณาองค์ประกอบอื่นด้วย ไม่ใช่แค่ความเห็นของตน หากผลออกมาว่ามีการกระทำผิดกฎหมายจริง ป.ป.ช.ก็จำเป็นต้องดำเนินคดี

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังระบุว่า เรื่องนี้เท่าที่ทราบก็ปรากฏว่าเป็นข้อเท็จจริง การเอาเครือญาติเข้ามาก็อาจจะช่วยได้แต่คงไม่ช่วยทั้งหมด หรือบางทีก็ไม่ได้ช่วยเลย แต่เป็นการหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเองให้ลูกหลานเฉย ๆ ถือเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณซึ่งเป็นภาษีของพี่น้องประชาชน 

 

 

ไทยสร้างไทย ร้อง เสรีพิศุทธ์ สอบ สว.แต่งตั้งเครือญาติมาทำงาน ส่อขัดจริยธรรม
 

"ในช่วงที่ข้าวยากหมากแพง อะไรที่ประหยัดได้มันต้องประหยัด ในส่วนนี้นอกจากตัวจะศึกษาว่า เป็นการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่ชอบแล้วหรือไม่ ยังมีประเด็นเรื่องความเหมาะสมว่า ทั้ง ส.ส. และ สว. มีผู้ช่วยในลักษณะใด จำนวนเท่าไหร่ เพื่อเสนอสภาแก้ไขข้อบังคับต่อไป ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่เหมาะสม แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนเช่นนี้อีก"

 

อย่างไรก็ตามในบาง กรณีที่ สว.บางคน ซึ่งอาจเห็นได้ง่ายว่าเป็นพี่น้องกันเพราะนามสกุล แต่บางส่วนก็อาจจะนามสกุลต่างกันได้ โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พาดพิงถึง พล.ต.ท.วิบูลย์ บางท่าไม้ ว่า ส่วนใหญ่อาจยังไม่ทราบว่า ความจริงแล้ว พล.ต.ท.วิบูลย์ เป็นน้องเขยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จึงจะเห็นได้ว่าเป็นการแต่งตั้งเครือญาติของตัวเองมาเป็น สว. 

 

 

ไทยสร้างไทย ร้อง เสรีพิศุทธ์ สอบ สว.แต่งตั้งเครือญาติมาทำงาน ส่อขัดจริยธรรม
 

logoline