svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบตัวการใหญ่ ขบวนการค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครอง หนีกบดานไทย

30 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปทส.ร่วมมือหน่วยงานคุ้มครองสัตว์ป่าอเมริกา รวบหนุ่มใหญ่ชาวมาเลย์ฯ คาโรงแรม ย่านประดิษฐ์มนูธรรม พบเป็นแกนหลัก ขบวนการค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองจากแอฟริกา นอแรด-งาช้าง รวมถึงการฟอกเงิน เจ้าตัวปฏิเสธความเกี่ยวข้อง แต่ประวัติพบเคยถูกจับ ปี 2558 คุมตัวส่งอัยการสูงสุด

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ( ผบช.ก. ) สั่งการ พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส.พร้อมชุดสืบสวน และเจ้าหน้าที่จาก u.s. fish and wildlife หน่วยงานคุ้มครองสัตว์ป่าของสหรัฐอเมริกา นำกำลังจับกุม นาย บุน ชิง เตา ( Boon Ching Teo ) อายุ 58 ปี ชาวมาเลเซีย ตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา “สมคบคิดร่วมกันกระทำความผิดค้าสัตว์ป่า สนับสนุนการฟอกเงินและอำพรางการฟอกเงิน” ได้ที่ โรงแรมแห่งหนึ่งย่านถนนประดิษฐ์มนูญธรรม แขวงและเขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร

 

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับประสานข้อมูลจากทาง u.s. fish and wildlife หน่วยงานคุ้มครองสัตว์ป่าของสหรัฐอเมริกา ว่า นาย บุน ชิง เตา ผู้ต้องหารายนี้ซึ่งเป็นตัวการสำคัญ หรือ godfather ของขบวนการค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองหรือสัตว์ป่าสงวนเครือข่ายใหญ่ระดับโลก เชื่อมโยงกับขบวนการลักลอบค้านอแรด งาช้างและสัตว์ป่าหายากแอฟฟริกาข้ามชาติอีกมากมาย รวมถึงยังเป็นหัวใจสำคัญที่คอยทำหน้าที่ฟอกเงินให้กับขบวนการค้าสัตว์ป่าต่างๆทั่วโลก จนกลายเป็นเป้าหมายรายสำคัญของทางการสหรัฐอเมริกาที่ต้องการตัว

“นายบัน ชิง เตา ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง เดินทางไปประเทศต่างๆทั่วโลกตลอดเวลาเวลา โดยเฉพาะในพื้นที่แถบทวีปแอฟริกา จึงยากต่อการติดตามตัว จนกระทั่งทราบเบาะแสว่าเจ้าตัวได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ประเทศไทยเพื่อติดต่อธุรกิจบางอย่าง จึงร่วมกันวางแผนสืบหาเบาะแสจนสามารถตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว”

 

จากการสอบสวน นาย บุน ชิง เตา ให้การปฏิเสธ อ้างว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าว และการเดินทางเข้ามาภายในประเทศไทยนั้น ก็เพื่อมาเจรจาติดต่อเรื่องธุรกิจน้ำมันกัญชา ส่วนที่ต้องเดินทางเข้าออกพื้นที่แอฟริกาบ่อยครั้งเป็นการไปเที่ยวพักผ่อนเพียงเท่านั้น

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากตรวจสอบประวัติพบว่า เมื่อปี 2558 นายบุน ชิง เตา เคยถูกตำรวจไทยจับกุมตัวหลังพบพยานหลักฐานว่าเป็นนายทุนคนสำคัญติดต่อซื้องาช้างมาจากทวีปแอฟริกา และนำงาช้างดังกล่าวเข้ามาในประเทศไทยผ่านทาง อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อให้กลุ่มผู้ร่วมขบวนการนำไปส่งต่อให้กับลูกค้าในพื้นที่ประเทศไทย

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงนำตัวผู้ต้องหาส่งอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกาต่อไป

logoline