svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศุภชัย"รับกัญชาอยู่ในช่วงสุญญากาศขออย่าขายให้กับคนตามที่กม.กำหนด

30 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศุภชัย"ขอร้านค้าอย่าขายกัญชาความโจ่งครึ่ม รับเป็นช่วงสูญญากาศ อยู่ระหว่างการออกกฎหมายให้รัดกุม ชี้ทุกประเทศเคยผ่านปัญหาเหล่านี้มาแล้ว และจะค่อยๆคลี่คลายลง 

30 มิถุนายน 2565 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. .... กล่าวว่า กรณีมีการซื้อขายกัญชาอย่างโจ่งแจ้ง บริเวณถนนข้าวสารนั้น ซึ่งในร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวกำลังพิจารณาอยู่ แต่ยังยึดหลักสำคัญ คือ กฎหมายนี้ให้นำกัญชามาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และในทางเศรษฐกิจ ไม่ได้ครอบคลุมหรือกำหนดให้มีเรื่องของนันทนาการ หรือเป็นการเสพหรือจำหน่ายในที่สาธารณะ แต่ต้องเข้าใจว่าขณะนี้กฎหมายอยู่ในระหว่างการพิจารณา

 

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า ในฐานะตนเป็นประธานกมธ.ชุดดังกล่าว คาดว่าจะดำเนินการร่างให้แล้วเสร็จภายในสิ้นก.ค.นี้ และประมาณต้นเดือน ส.ค. จะเสนอร่างที่พิจารณาแล้วเสร็จของกมธ. เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้ ซึ่งเรื่องร่างพระราชบัญญัตินี้ ได้รับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เสนอมา เพื่อให้กฎหมายเป็นประโยชน์มากที่สุด นำเอาปัญหาที่มีอยู่ขณะนี้ มาบรรจุใส่ในราชพระราชบัญญัติ ในการกำหนดแนวป้องกันให้กับสังคมให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด 

"ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้วว่าจะเกิดขึ้น วันนี้การขายแบบเปิดเป็นร้านค้า เป็นอาคาร เป็นสัดส่วน  และมีส่วนของพ่อค้าหาบเร่ที่ตั้งโต๊ะขาย แต่ทั้งหมดทั้งปวงเมื่อกฎหมายออกมาสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ก็จะไม่สามารถทำได้อีกต่อไป เพราะการที่ใครจะนำสินค้าเกี่ยวกับกัญชามาขายต้องมีการขออนุญาตทั้งสิ้น" นายศุภชัย กล่าว 

 

ทั้งนี้ ยอมรับว่าช่วงนี้เป็นสูญญากาศที่ควบคุมได้ระดับหนึ่ง พร้อมกับประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ให้ช่วยสอดส่อง ถนนข้าวสารว่ามีการจำหน่ายหรือไม่ และจะต้องไม่จำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ และคนให้นมบุตรด้วย รวมถึงสน.อื่นๆให้ช่วยสอดส่อง 

ขณะเดียวกัน ตนจะหาเวลาลงพื้นที่เพื่อดูข้อเท็จจริงด้วยตนเอง ว่ามีการขายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีจริงหรือไม่ หากมีขึ้นจริงก็จะจัดการดำเนินคดี ซึ่งมีโทษทางอาญา พร้อมเปรียบเทียบกับต่างประเทศก็มีลักษณะปัญหาเช่นเดียวกัน สิ่งที่อยู่ใต้ดิน เมื่อขึ้นมาอยู่บนดิน ก็มีสถานการณ์แบบนี้เกิดขึ้น แต่ในที่สุดมันจะค่อยๆคลี่คลาย พร้อมฝากสังคม ประชาชน ครอบครัวจะต้องช่วยดูแลเพื่อให้ผ่านช่วงระยะเวลานี้ไปให้ได้

 

"ผมไม่อยากให้กัญชาที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง จะต้องมาสะดุด และทำให้เราไม่สามารถนำสิ่งที่มีประโยชน์มาใช้ทางการแพทย์และการเศรษฐกิจของประเทศได้ และฝากผู้ค้าให้ลดการขายที่โจ่งแจ้ง ให้ไปอยู่ในที่ที่เหมาะสมและอย่าจำหน่ายให้กับเยาวชนผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี" นายศุภชัย กล่าว

 

ส่วนการผสมกัญชาในอาหารนั้น ทางกรมอนามัยได้มีการออกประกาศเกี่ยวกับเรื่องการเอาส่วนผสมของกัญชาไปปรุงอาหารตั้งแต่ วันที่ 30 มี.ค. 2565 ว่าห้ามอะไรบ้าง ซึ่งรายละเอียดตรงนั้นได้แจ้งไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบทั้งประเทศแล้ว สิ่งที่ดีที่สุดวันนี้ (30มิ.ย.) คือ เครื่องปรุงอาหารอะไรก็ตามที่ปรุงด้วยกัญชา ขอให้มีการขึ้นประกาศด้วยเพื่อให้ประชาชนได้ทราบ เพราะในส่วนของใบนั้นมีประโยชน์ อย่างไปใส่ในส่วนที่สาร THC. สูง เนื่องจากผู้ที่ไม่เคยใช้อาจจะมีผลกระทบต่อร่างกาย

logoline