svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กองกำลังกะเหรี่ยงปะทะเดือดทหารเมียนมา ต่อเนื่อง 281 ชีวิตหนีภัยเข้าไทย

30 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อพยพหนีภัยเข้าไทยแล้ว 281 ราย หลังกองกำลังกะเหรี่ยงโจมตีฐานทหารเมียนมา ต่อเนื่องหลายวัน ด้านฝ่ายความมั่นคง เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

30 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์สู้รบระหว่างทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงกองพลน้อยที่ 6 กองกำลังเคเอ็นดีโอ. และกองกำลังพีดีเอฟ.ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government: NUG) ยังคงมีการสู้รบอย่างหนักในหลายพื้นที่ นอกจากพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมาด้าน อ.พบพระ จ.ตากแล้ว ล่าสุดเมื่อเวลา 21.00 น.วานนี้(29 มิ.ย.) ฝ่ายกะเหรี่ยงเข้าโจมตีฐานทหารเมียนมา บริเวณโรงโม่หิน ในเมืองเมียวดี ตรงข้ามบ้านริมเมย ตำบลสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก โดยทั้งสองฝ่ายได้ใช้อาวุธปืนค.60 ยิงใส่กัน และมีเสียงปืนเล็กปะทะกัน ดังมาถึงตัวเมืองแม่สอด ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายของทั้งสองฝ่าย

กองกำลังกะเหรี่ยงปะทะเดือดทหารเมียนมา ต่อเนื่อง 281 ชีวิตหนีภัยเข้าไทย

ด้านศูนย์สั่งการชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตากแจ้งว่า ปัจจุบัน ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ที่มีความกังวลจากสถานการณ์ในพื้นที่ ได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย เป็นการชั่วคราว จำนวน 281 คน โดยได้จัดพื้นที่ชั่วคราวให้อาศัยที่บ้านมอเกอร์ไทย ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

 

กองกำลังกะเหรี่ยงปะทะเดือดทหารเมียนมา ต่อเนื่อง 281 ชีวิตหนีภัยเข้าไทย

ขณะที่ทาง ศูนย์สั่งการชายแดนจังหวัดตาก ได้ร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงประกอบด้วย กองกำลังนเรศวร,ตำรวจภูธรจังหวัดตาก และฝ่ายปกครองจังหวัดตาก ในการติดตามสถานการณ์ฝั่งเมียนมา อย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนไทย การให้ความช่วยเหลือ ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ภายใต้กรอบการดำเนินการตามหลักมนุษยธรรม และการไม่สนับสนุนให้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ใช้พื้นที่ประเทศไทยปฏิบัติการทางทหาร

กองกำลังกะเหรี่ยงปะทะเดือดทหารเมียนมา ต่อเนื่อง 281 ชีวิตหนีภัยเข้าไทย สมจิต  รุ่งจำรัสรัศมี  รายงาน

 

 

logoline