svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ประชาชนหันมาใช้บริการรถโดยสารเพิ่มหลังน้ำมันแพง เข้าใจหากขึ้นค่าโดยสาร

29 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำมันขยับขึ้นราคาทำประชาชนหันมาใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเพิ่ม เพราะประหยัดกว่าใช้รถส่วนตัว พร้อมเข้าใจหากต้องมีการปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร 5 สตางค์ ต่อ กม.

29 มิถุนายน 2565 ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 3 จ.ขอนแก่น  บรรยากาศการเดินทางรถโดยสารภายหลังจากที่มีมติอนุมัติให้ ปรับขึ้นค่าโดยสารรถประจำทาง หมวด 2  วิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด และหมวด 3 คือ วิ่งระหว่างจังหวัด-จังหวัด และอำเภอ-อำเภอ  ปรับขึ้นค่าโดยสารได้ในอัตรา 5 สตางค์ต่อกิโลเมตร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. 65  ส่วนรถ บขส.ยังให้ตรึงค่าโดยสารต่ออีก 3 เดือน เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชน 
จากการสอบถามนายสังเวียน แก้วประเสริฐ อายุ  68 ปี กล่าวว่า เดินทางมาจากจังหวัดมหาสารคามจะกลับบ้านที่ จ.พะเยา  แวะมาต่อรถที่ จ.ขอนแก่น แต่ก่อนใช้รถส่วนตัวเดินทางแต่เดี๋ยวนี้ใช้รถโดยสารแทนเพราะประหยัดกว่ารถยนต์ส่วนตัว และ ไม่ต้องขับเองให้เหนื่อย  หากใช้รถยนต์ส่วนตัวในช่วงสภาวะน้ำมันแพง  ค่าน้ำมันไปมหาสารคาม-พะเยา ประมาณ 4,000-5,000 บาท เพราะต้องเดินทางประมาณ 600 กิโลเมตร แต่เมื่อเลือกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ในเส้นทางขอนแก่น-พะเยา ขาเดียวอยู่ที่คนละ 582 บาท  ซึ่งแม้ในเดือนหน้าจะปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร โดยส่วนตัวต้องกลับมาใช้รถโดยสารเหมือนเดิมเพราะค่าโดยสารมีราคาถูกกว่าเติมน้ำมันและขับรถไปกลับเอง 

ประชาชนหันมาใช้บริการรถโดยสารเพิ่มหลังน้ำมันแพง เข้าใจหากขึ้นค่าโดยสาร
 

“การปรับขึ้นราคาค่ารถโดยสารอันมีสาเหตุมาจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้นนั้น โดยส่วนตัว เข้าใจและเห็นใจผู้ประกอบการ และเห็นด้วยที่ปรับราคาขึ้น ในระยะนี้ที่ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว แต่เวลาน้ำมันลดราคาลงผู้ประกอบการรถโดยสารก็ต้องปรับราคาค่าโดยสารลดลงด้วยไม่ใช่ขึ้นแล้วไม่ยอมลด ทุกฝ่ายต้องเห็นใจซึ่งกันและกัน ซึ่งการใช้บริการรถสาธารณะยอมรับว่าช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้มาก”นายสังเวียน กล่าว

ด้านนายประเสริฐชัย ชาวโพธิ์ อายุ 41 ปี กล่าวว่า ปกติจะใช้รถยนต์ส่วนตัว เพราะสะดวก ใช้เวลาน้อย   แต่ช่วงนี้เห็นราคาน้ำมันแล้วไม่ไหว จึงตัดสินใจมานั่งรถโดยสารไป ที่ จ.อุบลราชธานี  แม้ว่าจะมีการเตรียมปรับขึ้นราคาค่าโดยสารก็เข้าใจผู้ประกอบการ ว่าต้องจ่ายค่าน้ำมันแพงขึ้น   
ประชาชนหันมาใช้บริการรถโดยสารเพิ่มหลังน้ำมันแพง เข้าใจหากขึ้นค่าโดยสาร

 "เส้นทางขอนแก่น-อุบลราชธานี มีระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร ถ้าใช้รถส่วนตัวต้องเติมน้ำมันรถไปเองต้องจ่ายค่าน้ำมันกว่า 5,000 บาท แบบไป-กลับ จึงหันมาใช้บริการรถโดยสารแทน ขณะที่การปรับขึ้นราคาค่าโดยสารก็ต้องดูอีกทีว่าจะขึ้นมากน้อยแค่ไหนแต่ถ้าราคาน้ำมันแบบนี้รถโดยสารคุ้มกว่าแน่นอน แต่ถ้ามีครอบครัวเดินทางไปกันหลายคนจะใช้รถยนต์ส่วนตัวเพราะสะดวกคล่องตัวมากกว่า"นายประเสริฐชัย  กล่าว 
ข่าว/ภาพ กวินทรา  ใจซื่อ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคอีสาน สำนักข่าวเนชั่น 

ประชาชนหันมาใช้บริการรถโดยสารเพิ่มหลังน้ำมันแพง เข้าใจหากขึ้นค่าโดยสาร

 

logoline