svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุชา" ยัน สลากดิจิทัล 3 ตัว ต้องไม่ขัดกฎหมาย ย้ำฟังเสียงประชาชนเป็นหลัก

28 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุชา" ยัน สลากดิจิทัล 3 ตัว ต้องไม่ขัดกฎหมาย ระบุ รายละเอียดยังไม่ชัดเจน ย้ำ ต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเป็นหลัก ด้าน ยกเลิกใช้คำนำหน้านามรอกม.ชัดเจน

28 มิถุนายน 2565 นายอนุชา​ นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา​ กล่าวถึงความคืบหน้าการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ "สลากกินแบ่งรัฐบาล 6 หลัก" และ "สลากตัวเลข 3 หลัก" ถือว่า เป็นเรื่องใหม่ที่ต้องรอฟังรายละเอียดจากทางกองสลากกินแบ่งรัฐบาลและความคิดเห็นของประชาชน​

"อนุชา" ยัน สลากดิจิทัล 3 ตัว ต้องไม่ขัดกฎหมาย ย้ำฟังเสียงประชาชนเป็นหลัก

 

โดยพลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ ต้องการให้แก้ปัญหาหวยแพงมาโดยตลอด​ ที่เป็นไปด้วยดีมาระดับหนึ่งตอบ​โจทย์​การแก้ไขปัญหา โดยใช้เครื่องมือสลากดิจิทัล ยอมรับว่า​ สลาก​ 2 หรือ 3 ตัวยังไม่มีความชัดเจน เป็นแนวทางที่กองสลากได้คิดค้นขึ้นมาตามแนวทางของกฎหมาย​ที่สามารถทำได้​ โดยย้ำว่า การที่จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่จะต้องอยู่ในกรอบกฎหมายเป็นหลักไม่ขัดกฎหมาย​ อีกทั้งต้องผ่านความคิดเห็นของประชาชนด้วย​

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการเพิ่มสลากดิจิทัล นายอนุชา​ ระบุว่า ทางคณะกรรมการสลากกินแบ่งมีการวางแผนเพิ่มสลากจาก5ล้านฉบับเป็น​ 7​ ล้านฉบับ​ และที่วางเป้าหมายเอาไว้ให้อย่างน้อยถึง​ 20​ ล้านฉบับภายในปีนี้ ก็คงจะมีแนวทางทำให้หลายสิ่งหลายอย่างปรับตัว​ และต้องฟังเสียงของประชาชนเป็นหลัก หากมองว่าสลากดิจิตอลเป็นการแก้ปัญหาที่ดี ​ตนเองก็มองว่าอาจจะไม่ใช่เพิ่มเพียง 20 ล้านฉบับ​ เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถเข้าถึงได้

 

"อนุชา" ยัน สลากดิจิทัล 3 ตัว ต้องไม่ขัดกฎหมาย ย้ำฟังเสียงประชาชนเป็นหลัก

ส่วนกรณีการยกเลิกคำนำหน้านาม​ เพื่อความเท่าเนียมทางเพศ ​ที่ขณะนี้มีสถานศึกษาบางแห่งได้เริ่มทำแล้วนั้น​ นายอนุชา​ ระบุว่า​ ยังต้องรอในส่วนของการพิจารณาของกรรมาธิการที่จะพิจารณากฎหมายทั้ง 4 ฉบับที่ผ่านวาระแรกในที่ประชุมรัฐสภา​แล้ว​ เมื่อมีการพิจารณา​แล้วเสร็จก็จะเข้าสู่ระเบียบวาระที่ประชุมรัฐสภาอีกครั้ง ​ในการตัดสินใจทิศทางของกฎหมาย​ ซึ่งยังไม่สามารถ​สรุปอะไรได้ตอนนี้​

logoline