svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไม่อยากซ้ำเติมลูกค้า เจ้าของร้านโลงศพประกาศไม่ขึ้นราคา

27 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ไม่อยากซ้ำเติมลูกค้า” เจ้าของร้าน“ใจมั่นโลงศพ” จ.อุบลราชธานี ประกาศไม่ขอขึ้นราคาโลงศพ แม้จะได้รับผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจ และวิกฤตของแพง ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นขายได้กำไรน้อยลง

เจ้าของกิจการขายโลงศพรายใหญ่ของจังหวัดอุบลราชธานี ประกาศไม่ขึ้นราคา แม้ค่าวัสดุ ค่ารถขนส่ง จะขึ้นราคาจากน้ำมันแพง แต่ไม่ต้องการซ้ำเติมลูกค้าในภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ เพราะช่วงโควิดระบาดขายของได้เกินเป้า

 

นางวนิดา ทองมั่น อายุ 67 ปี เจ้าของร้านใจมั่นโลงศพ ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ซึ่งจำหน่ายโลงศพ พร้อมบริการขนส่งศพ และเผาศพ กล่าวว่า แม้ร้านจะได้รับผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจจากราคาน้ำมันแพง ทำให้วัสดุใช้จัดงานและค่าขนส่งปรับสูงขึ้น

ซึ่งที่ผ่านมา การขนศพส่งกลับภูมิลำเนา ต้องเติมน้ำมันตามระยะทาง แต่ร้านก็ยังไม่เรียกเก็บจากลูกค้า ส่วนค่าวัสดุทำโลงใส่ศพแบบไม้อัด มีการปรับขึ้นโลงละ 1,000-1,500 บาท แต่ร้านยังขายราคาเดิมที่ 8,000 บาท ไม่ได้ปรับขึ้นเหมือนร้านอื่น พวงหรีดที่ใช้พัดลมมาตกแต่ง ยังคงขายราคาเดิมตามขนาดของตัวพัดลมที่ 700-1,200 บาท รวมทั้งของชำรวยแจกในงาน ก็ไม่ขึ้นราคา

เนื่องจากทางร้านใจมั่นโลงศพ มีโรงงาน พร้อมทีมช่างทำโลงศพ และมีหน้าร้านเป็นของตัวเอง ที่สำคัญคือ ช่วงที่ผ่านมา คนไทยเจอการระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้มีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตจำนวนมาก ช่วงนั้น ร้านมีรายได้จากขายโลงใส่ศพจากลูกค้าบอกต่อกันมากพอสมควร จึงไม่ต้องการซ้ำเติมในภาวะน้ำมันมีราคาแพง ทำให้ข้าวของทุกชนิดขึ้นราคา โดยจะยังขายของใช้จัดงานศพในราคาเดิมให้กับลูกค้าต่อไป

logoline