svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลุยตั้งวอร์รูมแก้ 'ทุจริต' สหกรณ์

27 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งวอร์รูมแก้ทุจริตในสหกรณ์ พร้อมตั้งคณะทำงานตรวจสอบเข้ม เร่งแก้ปัญหาทุจริตวางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดทุจริตซ้ำ เรียกความเชื่อมั่นให้ระบบสหกรณ์

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ระบุ จากปัญหาการทุจริตในสหกรณ์ทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบสหกรณ์และสมาชิกสหกรณ์โดยรวมเป็นวงกว้าง ส่งผลให้สหกรณ์ขาดสภาพคล่องทางการเงินและสมาชิกสหกรณ์ไม่สามารถเบิกถอนเงินฝากหรือกู้ยืมหรือดำเนินธุรกิจกับสหกรณ์ได้ตามปกติ

 

ล่าสุดกระทรวงฯ ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการทุจริตในสหกรณ์ ซึ่งรวบรวมหนี้ที่มีการทุจริตในระบบสหกรณ์ทั้งสหกรณ์การเกษตรและสหกรณ์ออมทรัพย์กว่า 18,000 ล้านบาท ที่มาจากทุกจังหวัดรวบรวมเข้ามา และจะนำมาใช้ในการแก้ไขตามกรณีแต่ละสหกรณ์ เป็นศูนย์รวบรวมข้อมูลของทุกสหกรณ์จังหวัด โดยมีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ทำงานร่วมกันในการตรวจสอบ เพื่อให้ทรัพย์สินที่ยึดคืนมา คืนกลับให้สมาชิกสหกรณ์ให้เร็วที่สุด พร้อมตั้ง 3 คณะทำงานเข้าตรวจสอบสหกรณ์ เร่งรัดตรวจสอบติดตามการแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างใกล้ชิด ศึกษาวิเคราะห์ปัญหาเชิงลึก และวางมาตรการป้องกันทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลุยตั้งวอร์รูมแก้ 'ทุจริต' สหกรณ์

นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกสหกรณ์ใช้แอพพลิเคชั่นของสหกรณ์เพื่อเปิดให้สมาชิกสามารถเข้าตรวจสอบสถานะทางการเงินให้เป็นปัจจุบัน สมาชิกสามารถตรวจสอบยอดเงินในบัญชีของตัวเองได้ตลอดเวลา

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลข้อบกพร่องทุจริตของสหกรณ์ในภาพรวมทั้งประเทศ มีจำนวน 252 สหกรณ์ ยอดความเสียหายรวม 18,000 ล้านบาท จากจำนวนสหกรณ์ทั้งหมด 6,000 กว่าแห่งที่ยังดำเนินการปกติ โดยการทุจริตในระบบสหกรณ์ มักจะทุจริตกันในระดับฝ่ายจัดการและระดับกรรมการบริหารสหกรณ์ ส่วนในระดับสมาชิกนั้นหากในระดับจัดการหรือระดับบริหารมีการควบคุมที่ดี ทำให้สมาชิกเกิดการทุจริตได้น้อย โดยรูปแบบการทุจริตในสหกรณ์จะแยกเป็นการทุจริตเกี่ยวกับเงินกู้มากที่สุด รองลงมาเป็นการทุจริตเกี่ยวกับการจัดหาสินค้ามาจำหน่ายและทุจริตเกี่ยวกับเงินสดตามลำดับ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลุยตั้งวอร์รูมแก้ 'ทุจริต' สหกรณ์

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลุยตั้งวอร์รูมแก้ 'ทุจริต' สหกรณ์

สำหรับความคืบหน้าสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด ที่ตรวจสอบพบความเสียหายมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท ขณะนี้ยึดทรัพย์มาได้มากกว่า 300 ล้านบาทแล้ว ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้จะติดตามยึดทรัพย์ ดำเนินคดีตามกฎหมายติดตามตัวผู้กระทำความผิดมารับโทษในส่วนของการดำเนินคดีอาญา ส่วนการแก้ไขปัญหาให้สมาชิกสหกรณ์ที่ได้รับความเสียหายจำนวน 118 ราย 180 บัญชี ขณะนี้ได้คืนเงินเข้าบัญชีให้สมาชิกแล้ว

logoline