svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวสวน 'ทุเรียน' ครบุรีสุดคึกคัก สร้างรายได้ 80 ล้าน!

27 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวสวนทุเรียนครบุรีสุดคึกคัก เตรียมเก็บทุเรียนแก่จัดขายให้นักท่องเที่ยว คาดปีนี้มีผลผลิตกว่า 500 ตัน สร้างรายได้กระจายในพื้นที่กว่า 80 ล้านบาท

ชาวทุเรียนตามสวนที่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา กำลังให้ผลผลิตที่แก่จัดเหมาะแก่การเก็บเกี่ยวออกสู่ตลาด ทำให้บรรยากาศทุกสวนเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะสวนที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมและเลือกซื้อถึงสวนขณะเดียวกันบรรดาลูกค้าที่ได้จองทุเรียนครบุรีมานานหลายเดือนก็กำลังทยอยเข้ามาตัดทุเรียนกันเป็นจำนวนมาก

ที่สวนของนายชาญ เถาว์บุญ อายุ58ปี เกษตรกรบ้านป้ายอุบลต.ลำเพียก ซึ่งปลูกทุเรียนเอาไว้และกำลังให้ผลผลิตประมาณ100ต้น และตอนนี้มีผู้สั่งจองยกต้นไปแล้วก่อนหน้านี้เกือบทั้งสวนเหลือเพียงส่วนน้อยที่ยังพอให้นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมสวนได้เลือกซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านไปขณะที่ลูกค้าก็จะมีทั้งในพื้นที่ใกล้บ้านและพื้นที่ทางไกลจากต่างจังหวัด ขณะที่ราคาขายก็จะอยู่ที่กิโลกรัมละ130 – 150บาท ขึ้นลงตามราคาตลาด ทุเรียนครบุรีมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง คือกรอบนอกนุ่มใน ใยน้อย กลิ่นไม่ฉุน โดยในช่วงนี้แต่ละวันที่สวนแห่งนี้จะมีเงินสะพัดหลายหมื่นบาท โดยเฉพาะช่วงวันหยุด

สำหรับข้อมูลการเพาะปลูกทุเรียนล่าสุดจากทางสำนักงานเกษตรอำเภอ พบว่า ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีการเพาะปลูกทุเรียนกันแล้วกว่า2,100ไร่ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อำเภอครบุรี เสิงสาง และหนองบุญมาก มีทุเรียนที่เริ่มให้ผลผลิตออกสู่ตลาดแล้วกว่า300ไร่ ประมาณการณ์ผลผลิตปีนี้อยู่ที่ประมาณ750ตัน มูลค่ากว่า100ล้านบาท ขณะที่อำเภอครบุรีมีทุเรียนที่ให้ผลผลิตแล้วกว่า230ไร่ คาดการณ์ผลผลิตปีนี้ประมาณ500ตัน มูลค่ากว่า80ล้านบาท

logoline