svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แก้ปัญหา "แกร็บป้ายขาว" เปิดลงทะเบียนผ่านแอปฯ ดึงเข้าระบบป้ายเหลือง

27 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เร่งแก้ไข "แกร็บป้ายขาว" กรมขนส่ง ถกตัวแทนกลุ่มไรเดอร์ เปิดลงทะเบียนผ่านแอป ดึงเข้าระบบป้ายเหลือง ภายใน 26 ก.ค.นี้ พร้อมยืดเวลาสั่งหยุดให้บริการรับส่งผู้โดยสาร

27 มิถุนายน 2565 “แกร็บป้ายขาว” เป็นปัญหาที่ยังต้องได้รับการแก้ไข ล่าสุด กระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายให้กรมการขนส่งทางบก แก้ไขปัญหากรณีกลุ่มไรเดอร์ ยื่นข้อเรียกร้องต่อกระทรวงคมนาคม เพื่อให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากกรณีบริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน “Grab” จะหยุดการให้บริการ Grabbike (win) ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป 

 

การดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขในการให้การรับรองแอปพลิเคชัน สำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะต้องไม่มีการให้บริการที่นำไปสู่การกระทำผิดกฎหมายโดยการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลไปรับส่งผู้โดยสารผ่านระบบแอปพลิเคชัน ทำให้ไรเดอร์เผชิญภาวะตกงานกะทันหัน ขาดรายได้ในการดำรงชีพในปัจจุบัน
 

แก้ปัญหา "แกร็บป้ายขาว" เปิดลงทะเบียนผ่านแอปฯ ดึงเข้าระบบป้ายเหลือง

ด้าน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า กรมฯได้ร่วมหารือกับตัวแทนกลุ่มไรเดอร์ทั้งรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) และรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) ที่ยื่นข้อเรียกร้อง พร้อมกับเชิญนายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหาร (Executive Director) บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด พิจารณาแนวทางในการช่วยเหลือการประกอบอาชีพให้ถูกต้องตามกฎหมาย 
 

โดยมีเป้าหมายในการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะให้ทุกกลุ่มสามารถประกอบอาชีพภายใต้กรอบของกฎหมาย ให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของสังคมไทยในปัจจุบัน ทั้งนี้ เพื่อให้ทราบข้อมูลความเดือดร้อนของกลุ่มไรเดอร์ที่ชัดเจนรวมถึงข้อเท็จจริงต่าง ๆ และสามารถนำไปพิจารณากำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) ที่ได้รับผลกระทบได้อย่างเหมาะสม

 

แก้ปัญหา "แกร็บป้ายขาว" เปิดลงทะเบียนผ่านแอปฯ ดึงเข้าระบบป้ายเหลือง

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก จะเปิดรับลงทะเบียนให้ผู้ขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) ที่ประสงค์จะให้บริการรับส่งผู้โดยสารผ่านระบบแอปพลิเคชันทุกแพลตฟอร์ม สามารถลงทะเบียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ Google Forms “ลงทะเบียน Rider ผู้ได้รับผลกระทบ” ได้ระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน-26 กรกฎาคม 2565 

 

เมื่อครบกำหนดแล้ว จะนำข้อมูลมาพิจารณาแนวทางและวิธีการจัดระเบียบการรับส่งผู้โดยสารด้วยรถจักรยานยนต์ผ่านระบบแอปพลิเคชันร่วมกับคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร ซึ่งประกอบด้วยกรมการขนส่งทางบก กองบัญชาการตำรวจนครบาล กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะ หรือป้ายเหลือง โดยจะพิจารณาแนวทางการเปิดให้ผู้ขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) ที่ประสงค์จะจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ หรือป้ายเหลือง เข้าสู่ระบบที่ถูกต้องตามกฎหมายภายในเวลาที่กำหนดต่อไป 

 

แก้ปัญหา "แกร็บป้ายขาว" เปิดลงทะเบียนผ่านแอปฯ ดึงเข้าระบบป้ายเหลือง

 

พร้อมกันนี้จะเร่งสร้างความเข้าใจกับผู้ให้บริการแอปพลิเคชันทุกแพลตฟอร์ม ต้องปรับปรุงแอปพลิเคชันให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ กรมการขนส่งทางบก กำหนด เพื่อให้เกิดเป็นธรรม ในการให้บริการ และไรเดอร์สามารถประกอบอาชีพภายใต้กรอบของกฎหมาย เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการเปิดรับลงทะเบียนไรเดอร์ทุกแพลตฟอร์มเพื่อรับทราบข้อมูลความเดือดร้อนที่ชัดเจน และหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

สำหรับกรณีที่ กรมการขนส่งทางบก ได้มีหนังสือถึง Grab เพื่อให้พิจารณาหยุดการให้บริการ Grabbike (win) ภายใน 30 วัน ซึ่งครบกำหนดวันที่ 15 กรกฎาคม 2565 นั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ใช้บริการและไรเดอร์ กรมการขนส่งทางบกจะพิจารณาขยายระยะเวลาดังกล่าว เพื่อให้กลุ่มไรเดอร์สามารถปฏิบัติตามแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายที่ถูกต้องต่อไป 

 

“ การแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นไปเพื่อให้ผู้ประกอบอาชีพขับรถจักรยานยนต์สาธารณะสามารถประกอบอาชีพร่วมกันได้ มีการให้บริการถูกต้องตามกฎหมาย เป็นธรรม และประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด ”

 

แก้ปัญหา "แกร็บป้ายขาว" เปิดลงทะเบียนผ่านแอปฯ ดึงเข้าระบบป้ายเหลือง

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

logoline