svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย่าวางใจเด็กติดโควิดกักตัว 10 วัน ยังแพร่เชื้อได้ ชี้ พบเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

27 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย่าวางใจ เด็กติด "โควิด" กักตัวครบ 10 วัน ยังสามารถแพร่เชื้อได้ ตรวจพบยังเจอยังเชื้อเป็นไม่ใช่ซากเชื้อ ระบุ พบเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

27 มิถุนายน 2565 นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Jiraruj Praise (นพ.จิรรุจน์ กุมารแพทย์โรคระบบหายใจ) ถึงสถานการณ์การระบาด "โควิด" ในเด็ก โดยระบุว่า เด็กติดโควิด กักตัว 10 วันแล้วไป ร.ร.โดยไม่ต้อง ATK ซ้ำ ก่อนไปร.ร. ได้ไหม" 

 

อ่านกันหน่อยเถอะครับ...  ถ้าจะตอบแแบบวิชาการ เราก็ต้องไปหาการศึกษามารองรับ... ใช้ความรู้สึกตอบเมื่อไหร่ หายนะ อาจมาทันทีพลันแล้วก็ได้พบการศึกษาหนึ่ง ชื่อว่า Persistence of SARS-CoV-2 omicron variant in children and utility of rapid antigen testing as an indicator of culturable virus >> 

อย่าวางใจเด็กติดโควิดกักตัว 10 วัน ยังแพร่เชื้อได้  ชี้ พบเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

หมอๆ เอาแบบง่ายๆ สรุปมาเลยได้ไหม สรุปคือ ในเด็กที่ติดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ถ้ายัง ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีดเนี่ยะ แม้ว่า PCR จะเจอเชื้อน้อยๆ (Ct 33 บางคนเรียกซากเชื้อ ผมก็เคยเข้าใจแบบนั้น) แต่ยังไงไวรัสนั้น ก็ยัง "เพาะเชื้อขึ้น" แปลว่า มันยังมีไวรัสเป็นๆ พร้อมแพร่เชื้อจากคนคนนั้นครับ 

ในการศึกษา "โควิด" ในเด็ก ยังพบว่า ATK สามารถ 2 ขีดได้นาน 14 วัน แถมไวรัสที่ส่งเพาะเชื้อยังก็เพาะขึ้น นั่นแปลว่า ATK ที่บวก..มันไม่ใช่ซากเชื้อ หรือเพราะ การที่เราปล่อยเด็กที่ กักตัวครบ 10 วันกลับไป ร.ร.โดยไม่ได้รวจ ATK ซ้ำก่อน เป็นสาเหตุให้ตอนนี้ "เจอติดยกห้อง" หลายที่... หรือเปล่า

 

โดยส่วนตัวตอนนี้เจอ มากขึ้นเรื่อยๆ ครับที่ Day10 ยัง ATK 2 ขีดเข้มๆ  แถมบางคนยังมีอาการไอ ร่วมด้วย เรียกว่า พร้อมกระจายไวรัสได้สบายๆ  การศึกษานี้ แม้จะทำในเด็กเพียง 31 คน แต่ก็เก็บข้อมูลไปข้างหน้าค่อนข้างละเอียด ผลการศึกษาที่เกิดขึ้น ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจนะครับ...  จริงอยู่ประเทศต้องเดินหน้า

อย่าวางใจเด็กติดโควิดกักตัว 10 วัน ยังแพร่เชื้อได้  ชี้ พบเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

การศึกษา "โควิด" ต้องไม่หยุด แต่โรคระบาดก็ต้องควบคุม ทุกอย่างต้อง สมดุล จะชิวๆโดยอ้างว่า โรคประจำถิ่น มันก็ดู จะประมาทไปหน่อยนะครับเอาล่ะถึงแม้หลายที่ จะเลิกคัดกรอง ATK ก่อนไปร.ร. แต่ถ้าเมื่อมีเด็กติดแล้ว ตรวจให้ ขีดเดียวก่อนกลับมาเรียน อย่างน้อยๆ ก็ช่วยให้ไม่ระบาดหนักมากลดการสูญเสีย กับกลุ่มเสี่ยงเช่น เด็กเล็ก เด็กมีโรคประจำตัว กลุ่ม 608 ที่สำคัญ เวลาเด็กเข้าร.ร.แล้ว หน้ากาก ไม่ได้อยู่ที่หน้าตลอดเวลานะครับ ไม่เชื่อก็ลองไปดูร.ร. ของบุตรหลานแต่ละท่านได้ครับ ฝากไปถึง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกำกับนโยบายด้วยนะครับ

 

ขอกราบขอบพระคุณ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา Anan Jongkaewwattana สำหรับคำปรึกษา และการแนะนำข้อมูลทางวิชาการครับแชร์ได้แชร์ไปเลยครับ ความรู้วิชาการแบบนี้  เราไม่ได้ต้องการให้ตระหนก แต่อยากให้ตระหนักรู้เท่าทันนะ

 

ครับ  ปล. จากหลักฐานการศึกษา ส่วนตัวยังแนะนำให้ ATK  เมื่อกักตัวครบก่อนกลับไปร.ร. เพื่อความปลอดภัย ของทุกคนที่ต้องใช้ชีวิตร่วมกันในร.ร. ครับ

 

ขอบคุณข้อมูล Jiraruj Praise (นพ.จิรรุจน์ กุมารแพทย์โรคระบบหายใจ)

logoline