svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตั้งทีมเฉพาะกิจ ล่าโกง "แก๊งคอลเซนเตอร์-มิจฉาชีพออนไลน์"

13 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีอีเอส ตั้งทีมเฉพาะกิจ ล่าโกง "แก๊งคอลเซนเตอร์" เผยศาลแพ่งเตรียมรับฟ้องคดี "ฉ้อโกง ออนไลน์" ผ่านเว็ป มกราคมนี้

วันนี้ (13 ม.ค.) ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส  บอกว่า จากการเข้าหารือ กับ ประธานศาลฎีกาเพื่อหาทางช่วยเหลือทางคดีเหยื่อถูกฉ้อโกงทางออนไลน์ โดยเฉพาะ "มิฉาชีพที่หลอกขายของออนไลน์" สินค้าไม่ตรงปก หรือไม่ได้รับของตามที่ตกลงไว้ 

"ภายในเดือน มกราคมนี้ ฝ่ายแพ่งคดีซื้อขายออนไลน์ จะเปิดรับฟ้องร้องคดีผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ให้ผู้เสียหายร้องต่อศาลโดยตรง  ไม่ต้องมาที่ศาลด้วยตนเอง เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการทำคดี หรือร้องมาที่ กระทรวง ดีอีเอส โทร. 1212 เพื่อให้ช่วยประสานยังศาลอีกช่องทางหนึ่ง ดังนั้นประชาชนที่ได้รับความเสียหาย หากต้องการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายก็สามารถฟ้องร้องผ่านระบบของศาลได้โดยมีกระทรวงดีอีเอส ช่วยทำงานสนับสนุน เนื่องจากที่ผ่านมามีคดีลักษณะนี้จำนวนมากและประชาชนไม่ได้รับความสะดวก"

 

ส่วนการดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำความผิดนั้น นายชัยวุฒิ บอกว่า กระทรวง ดีอีเอส จะช่วยประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจไซเบอร์ ติดตามดำเนินคดีจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีอาญา เช่นเดียวกับ กลุ่มแก็งคอลเซนเตอร์ หรือ sms , เงินกู้ ต่างๆ

 

 

"ตอนนี้ มีการตั้งทีมเฉพาะกิจขึ้นมาติดตามและเข้าไปทลายแก็งคอลเซนเตอร์ นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังเร่งแก้ปัญหา ป้องกันการรับจ้างเปิดบัญชี หรือ บัญชีม้า ขึ้นมารับโอนเงิน จากกลุ่มมิจฉาชีพ เพราะบัญชีม้าเป็นต้นตอของปัญหาในการหลอกลวงประชาชน ดังนั้นหากแก้ปัญหาบัญชีม้าได้ก็จะลดปัญหาประชาชนถูกหลอกลวงได้อย่างมากที่สุด"  รัฐมนตรีดีอีเอส กล่าว

logoline