svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นพดล ปัทมะ ชี้สัญญาณดี นิด้าโพลให้คะแนนนิยม"อุ๊งอิ๋ง"พุ่ง นายกฯลุงตู่ ร่วง

26 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพดล มองนิด้าโพลทิศทางที่ดี แต่ของจริงคือวันเลือกตั้ง แต่ก่อนเลือกตั้งควรแก้ มาตรา 272 ไม่ให้ ส.ว. โหวตนายกฯได้เหมือนส.ส.

 

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.   นายนพดล  ปัทมะ  ดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวถึงโพลสำนักต่างๆเช่น นิด้าโดลที่คะแนนนิยม น.ส.แพทองธารและของพรรคเพื่อไทยค่อนช้างสูงนั้น  ต้องขอบคุณความเห็นของพี่น้อง

 

อย่างไรก็ตาม ความนิยมเปลี่ยนแปลงได้เสมอ แต่ถ้าพรรคมีนโยบาย ที่ตอบโจทย์และความคาดหวังของพี่น้องประชาชนแล้ว และรู้ปัญหา มีแนวทางแก้ และประชาชนเชื่อว่าแก้ได้ การสนับสนุนน่าจะเปลี่ยนแปลงสูงขึ้นไปอีก  แต่ฟังว่าทุกฝ่ายในพรรคไม่ได้ประมาท คงต้องทำงานต่อเนื่องต่อไป ผลที่แท้จริงคือคะแนนในวันเลือกตั้ง

 

นพดล  ปัทมะ  อดีตรมว.ต่างประเทศยุครัฐบาลทักษิณ

นอกจากนี้  นายนพดล  ปัทมะ   กล่าวถึงกรณี รัฐธรรมนูญมาตรา 272 ยังเปิดให้ ส.ว. โหวตนายกฯเหมือนส.ส.  ทั้งๆที่ ส.ส. คือคนที่เป็นตัวแทนของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านได้เคยสนอแก้ในสภาหลายครั้ง แต่ยังไม่สำเเร็จ ที่พูดไม่ใช่เรื่องตัวบุคคลที่เป็น ส.ว.  แต่เห็นว่าเรื่องนี้สำคัญและเป็นเรื่องหลักการประชาธิปไตย

 

 

 

การแก้ไขมีข้อดีมากมาย เช่น 1) ทำให้ประชาชนพิจารณาเลือกผู้นำทางการเมืองจากความรู้ความสามารถ กรณีการเลือตั้งผู้ว่า กทม.ที่ผ่านมาก็แสดงให้เห็นชัดเจน การได้คนตรงใจประชาชนมันดีอย่างที่เห็น 2) การได้รับความเห็นชอบในสภาผู้แทนราษฎร ทำให้การเข้าสู่ตำแหน่งสง่างาม เป็นประชาธิปไตย ไร้ข้อครหา

 

นพดล ปัทมะ  อดีตรมว.ต่างประเทศ

3) เป็นการเคารพเจตจำนงของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง ทำให้การเลือกตั้งมีความหมายยิ่งขึ้น ประชาชนหวงแหนสิทธิของตนเอง 4)ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศว่ามีกติกาการเมืองที่เป็นธรรม ไม่ได้ออกแบบเพื่อบุคคลใดคณะใด มีการแข่งขันที่เป็นธรรม ถ้ามีกติกาที่เป็นธรรมจะทำให้สถานะของประเทศดีขึ้นอย่างแน่นอน พรรคเพื่อไทยอาจต้องหารือประเด็นนี้ว่าจะดำเนินการร่วมกับพรรคอื่นๆอย่างไร ในอายุสภาที่เหลืออยู่
 
  ผลการสำรวจของนิด้าโพล ที่มีการเผยแพร่เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.65

logoline