svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ย้อนประวัติเพลิงไหม้ตลาดสำเพ็ง เกิดเหตุบ่อยครั้งจนมีสำนวนเป็นของตัวเอง

26 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนประวัติเพลิงไหม้ "สำเพ็ง" ตลาดค้าส่งเก่าแก่ย่านชาวจีนที่เกิดเพลิงไหม้บ่อยครั้ง ผู้คนต้องแตกตื่นหนีตาย จนเป็นที่มาของสำนวน "ไฟไหม้สำเพ็ง"

สร้างความแตกตื่น ตกใจ วิ่งหนีตายเอาชีวิตรอดกันให้วุ่น สำหรับเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ตลาดสำเพ็ง ช่วงใกล้เที่ยงวันนี้ (26 มิ.ย.) กับเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์สามชั้นแห่งหนึ่งในตลาดสำเพ็ง ถนนราชวงศ์ ใกล้ท่าน้ำราชวงศ์ แขวงจักรวรรดิ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ 

 

ที่ระหว่างเกิดเหตุ เพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว พร้อมเสียงดังระเบิดตูมตามดังสนั่นหลายครั้ง จากหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด แล้วลุกลามไปที่รถยนต์ที่จอดไว้ก่อนลามเข้าบ้านเรือนประชาชน เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงจึงควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 1 ราย รถเสียหาย 4 คัน ตึกวอด 6 คูหา (อ่านข่าว) 

 

 

เหตุเพลิงไหม้สำเพ็ง 26 มิ.ย. 65

สำหรับตลาดสำเพ็ง ถือเป็นอีกย่านค้าสำคัญและเก่าแก่แห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ มีร้านค้าเป็นตึกแถวปลูกเบียดเสียดจำนวนมาก ส่วนใหญ่จำหน่ายสินค้าราคาค้าส่ง สินค้าเบ็ดเตล็ด อาทิ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ แต่ละวันมีการค้าขายรวมถึงมีผู้คนเดินทางมาจับจ่ายซื้อสินค้าอย่างคึกคัก ทั้งกลางวันกลางคืน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดจะคึกคักมาเป็นพิเศษ  

 

เหตุเพลิงไหม้ตลาดสำเพ็งวันนี้ไม่ใช้ครั้งแรก โดยนับตั้งแต่ปี 2325 ที่ “สำเพ็ง” ถือกำเนิดขึ้น จากการที่มีการอพยพชาวจีนจำนวนหนึ่ง มาตั้งรกรากที่บริเวณวัดสามปลื้มจนถึงคลองวัดสามเพ็ง มาจนถึงปัจจุบัน เคยเกิดเหตุเพลิงไหม้หลายครั้ง และหากไล่ย้อนหลังไม่แค่กี่ปี ตลาดสำเพ็งนั้นเกิดเหตุเพลิงไหม้แทบทุกปี บางทีหลายครั้ง

 

เช่น เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณตลาดสำเพ็ง ที่อาคารพาณิชย์ 5 ชั้น ที่ถูกใช้เป็นโกดังเก็บของเล่น ซึ่งวันเกิดเหตุดังกล่าวเป็นวันหยุดเช่นกัน ทำให้ปรากฎภาพ ผู้ค้า - ประชาชน บริเวณจุดเกิดเหตุวิ่งหนีตายกันอลหม่าน (อ่านข่าว) 

 

 

เหตุเพลิงไหม้สำเพ็ง 27 ก.พ. 65
 

ในปี 64 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 64 เป็นเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ 5 ชั้น ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ หลังวัดจักรวรรดิ ซอยวานิช 2 ที่ใช้พื้นที่เก็บหน้ากากอนามัย - เจลแอลกอฮอล์ คาดจากเหตุไฟฟ้าลัดวงจร 

 

 

เหตุเพลิงไหม้ วันที่ 25 ส.ค. 64

 

เหตุเพลิงไหม้วันที่ 29 ม.ค. 61 เพลิงไหม้ที่อาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้น ซ.เป๊าะพานิช ตรงข้ามตรอกสิบเบี้ย เป็นโกดังเก็บของของร้านเจริญเมตตา ใกล้กับร้านล้อเกวียน จำหน่ายอะไหล่เครื่องประดับ พลาสติกของเล่น 

 

 

เหตุเพลิงไหม้วันที่ 29 ม.ค. 61

 

 

รวมถึงเหตุการณ์เพลิงไหม้ก่อนหน้านั้นอีกหลายครั้ง โดยเฉพาะเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ เมื่อปี 2343  ที่ความสูญเสียจากเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ มีจำนวนมาก เกิดความชุลมุนวุ่นวายของฝูงชนจำนวนมาก จนเป็นที่มาของสำนวน “ไฟไหม้สำเพ็ง” ในปัจจุบัน 

 

 

ย้อนประวัติเพลิงไหม้ตลาดสำเพ็ง เกิดเหตุบ่อยครั้งจนมีสำนวนเป็นของตัวเอง
 

logoline