svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวเชียงใหม่ขอใส่ “แมสก์” ต่อ หวั่นติดเชื้อโควิด-19

25 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเชียงใหม่ยังกลัวการติดเชื้อโควิด-19 ขอสวมหน้ากากอนามัยต่อ แต่หากเป็นพื้นที่โล่งแจ้งอาจจะมีการถอดบ้างเป็นบางครั้ง และไม่ได้มองคนที่ถอดว่าแปลกแยก ถอดหรือใส่เป็นสิทธิส่วนบุคคล

           เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ เกี่ยวกับความพร้อมและความมั่นใจ หลังจากราชกิจจานุเบกษา ประกาศผ่อนคลายมาตรการสวมหน้ากากอนามัย โดยให้สวมหน้ากากอนามัยหรือถอดตามความสมัครใจ จากการสำรวจพบว่าประชาชนในอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ยังคงจะสวมหน้ากากอนามัยเช่นเดิม เนื่องจากยังมีความกังวลว่าจะติดเชื้อโควิด-19 แต่อาจจะมีการถอดหน้ากากอนามัยบ้างในพื้นที่เปิดโล่งที่อากาศถ่ายเทได้สะดวกและผู้คนไม่หนาแน่น  ชาวเชียงใหม่ขอใส่ “แมสก์” ต่อ หวั่นติดเชื้อโควิด-19 ชาวเชียงใหม่ขอใส่ “แมสก์” ต่อ หวั่นติดเชื้อโควิด-19

           นายสุนทร ผูกพันธ์ อายุ 58 ปี คนขับรถสี่ล้อแดงเชียงใหม่ ในตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ยังไม่กล้าถอดหน้ากากอนามัย เนื่องจากกลัวการติดเชื้อโควิด-19 ประกอบกับสุขภาพร่างกายของตนไม่แข็งแรงมีโรคประจำตัวอยู่หลายโรคจึงต้องป้องกันและระมัดระวังตัวเองอยู่เสมอ และเข้าใจลูกค้า หากลูกค้าไม่สวมหน้ากากอนามัย เพราะตอนนี้โควิด-19 ก็เหมือนกับไข้หวัดทั่วไป จึงไม่ได้มองคนที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยเป็นคนที่แปลกแยกแต่อย่างใด

          นายคณิติน คงไทย อายุ 29 ปี พนักงานส่งอาหารในจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากที่มีการประกาศให้ประชาชนถอดหน้าใส่หน้ากากอนามัยได้ตามความสมัครใจ ตนคิดว่าหากเป็นพื้นที่โล่งแจ้งและอากาศถ่ายเทได้สะดวกก็อาจจะไม่จำเป็นที่จะสวมหน้ากากอนามัย แต่หากเป็นพื้นที่ที่มีความแออัดก็ควรจะสวมหน้ากากอนามัยเช่นเดิม ส่วนตัวยังกลัวก็ติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากทำให้ขาดรายได้เพราะต้องหยุดงานไปหลายวัน

ชาวเชียงใหม่ขอใส่ “แมสก์” ต่อ หวั่นติดเชื้อโควิด-19 ชาวเชียงใหม่ขอใส่ “แมสก์” ต่อ หวั่นติดเชื้อโควิด-19 ชาวเชียงใหม่ขอใส่ “แมสก์” ต่อ หวั่นติดเชื้อโควิด-19

           นางพรรณี สมประเสริฐ อายุ 60 ปี แม่ค้าร้านข้าวห่อ บริเวณหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า รู้สึกไม่อยากถอดหน้ากากอนามัย จะยังคงใส่ไว้ตลอด เพราะกลัวจะติดโควิด-19 และตนประกอบอาชีพขายค้าอาหารที่ต้องพูดคุยกับลูกค้า การสวมหน้ากากอนามัยจึงช่วยป้องกันน้ำลายกระเด็นลงไปในอาหาร เพื่อเป็นการรักษาความสะอาดไปในตัว แต่สำหรับใครจะถอด หรือจะยังสวมอยู่ให้เป็นเรื่องส่วนบุคคล

ชาวเชียงใหม่ขอใส่ “แมสก์” ต่อ หวั่นติดเชื้อโควิด-19 ชาวเชียงใหม่ขอใส่ “แมสก์” ต่อ หวั่นติดเชื้อโควิด-19

ชาวเชียงใหม่ขอใส่ “แมสก์” ต่อ หวั่นติดเชื้อโควิด-19

          นางสาวพรรณสิริ  รื่นฤทัย อายุ 19 ปี นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ยังไม่เห็นด้วยกับการถอดหน้ากากอนามัย เนื่องจากปัจจุบันนี้ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ ประกอบกับจากที่ตนเพิ่งจะหายจากโควิด-19 จึงยังระแวงว่าจะติดเชื้อซ้ำ สำหรับการใช้ชีวิตประจำวันตนก็ยังคงจะสวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอเวลาที่อยู่ในที่ที่ผู้คนแออัด อาทิ ในห้องเรียนที่มีเครื่องปรับอากาศ แต่หากเป็นพื้นที่โล่งไม่มีผู้คนหนาแน่นอาจจะมีถอดหน้ากากอนามัยอยู่บ้างเป็นบางครั้ง และการที่ใครจะสวมหรือไม่สวมหน้ากากอนามัยเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะเลือกทำแบบไหน แต่หากเป็นไปได้ก็อยากจะให้สวมหน้ากากอนามัยอยู่

ชาวเชียงใหม่ขอใส่ “แมสก์” ต่อ หวั่นติดเชื้อโควิด-19 ชาวเชียงใหม่ขอใส่ “แมสก์” ต่อ หวั่นติดเชื้อโควิด-19 ชาวเชียงใหม่ขอใส่ “แมสก์” ต่อ หวั่นติดเชื้อโควิด-19

         อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงสาธารณสุข (กรมอนามัย) แนะนําให้ประชาชนทั่วไปสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ร่วมกับ บุคคลอื่นในสถานที่หรือในพื้นที่แออัด มีการรวมกลุ่มคนจํานวนมาก ไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ หรืออากาศระบายถ่ายเทไม่ดีเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อหรือรับเชื้อ

ชาวเชียงใหม่ขอใส่ “แมสก์” ต่อ หวั่นติดเชื้อโควิด-19        

          สำหรับผู้ที่เข้าข่ายเสี่ยงที่เมื่อติดเชื้อโควิด - 19 จะมีอาการรุนแรงหรือความเสี่ยงสูงต่อการ เสียชีวิต (กลุ่ม 604) หรือผู้ที่มีโรคประจําตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจควรสวมหน้ากากอนามัย อย่างถูกวิธีตลอดเวลาเมื่อต้องอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นเพื่อลดความเสี่ยงในการรับเชื้อ และกรณีเป็นผู้ติดเชื้อ โควิด - 19 หรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากเชื้อโควิด - 19 จําเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี ตลอดเวลาเมื่ออยู่ร่วมกับบุคคลอื่นเพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่โรค

 

ข่าว/ภาพ : จักรินทร์  นมนาน  สำนักข่าวเนชั่น ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

logoline