svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปคบ. สั่งสอบ "คดีคูปองทิพย์ ดารุมะ ซูชิ" เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่

24 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ ปคบ. สั่งสอบ "คดีคูปองทิพย์ ดารุมะ ซูชิ" เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่ ล่าสุดมีผู้เสียหายแล้วกว่า 2000 ราย ชี้หาก "บอลนี่" มีการยักย้ายถ่ายเทเงินจะเข้าข่ายฟอกเงิน

ความคืบหน้าคดีที่ นาย​เมธา ชลิงสุข​ หรือ​ บอลนี่ เจ้าของร้านดารุมะ ซูซิ​ ขายคูปองแซลมอนทิพย์ ผู้ต้องหาในคดีฉ้อโกง มีผู้เสียหายจำนวนมาก ซึ่งตำรวจ ปคบ. ได้นำตัวฝากขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว (อ่านข่าว)

 

ล่าสุดวันนี้ (24 มิ.ย.) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) เผยความคืบหน้าทางคดีว่า ปัจจุบันผู้เสียหายแจ้งความทางออนไลน์แล้วประมาณ 700 ราย มีการส่งคดีมายัง บก.ปคบ. ประมาณ 250 ราย อยู่ระหว่างประสานกับผู้เสียหายว่า จะเข้าแจ้งความร้องทุกข์ในท้องที่ใด รวมถึงยังมีผู้เสียหายที่เข้าแจ้งความตามท้องที่ต่าง ๆ อีกจำนวนมาก

 

โดยส่วนหนึ่ง ผู้เสียหายกลุ่มที่ซื้อคูปองไปขายต่อ เข้าให้การกับพนักงานสอบสวนแล้ว 4 ราย ส่วนผู้เสียหายที่ซื้อแฟรนไชส์ เข้าให้การแล้ว 7 ราย ส่วนการแจ้งความในช่องทางโอเพ่นแชท “ผู้เสียหาย ดารุมะ ซูชิ” มีผู้เข้าร่วมแล้วประมาณ 1,800 คน ซึ่งภายในกลุ่มแชทจะมีตำรวจคอยประสานข้อมูลกับทางผู้เสียหายอีกด้วย
 

 

นาย​เมธา ชลิงสุข​ หรือ​ บอลนี่ เจ้าของร้านดารุมะ ซูซิ​

พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวว่า ประชาชนที่ได้รับความเสียหาย หากสะดวกสามาถเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. หรือสถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุที่สะดวกได้ โดยทาง บก.ปคบ. ได้ทำการส่งประเด็นการสอบสวนไปยังพนักงานสอบสวนท้องที่ต่าง ๆ แล้ววานนี้ (23 มิ.ย.) ส่วนการแจ้งความออนไลน์ ทางแอดมินจะส่งประเด็นการสอบสวนให้กับพนักงานสอบสวนในแต่ละท้องที่ต่อไป ซึ่งตนได้สั่งการให้มีการสอบปากคำในประเด็นว่า เข้าข่ายความผิดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน แชร์ลูกโซ่หรือไม่ 

 

โดยในการประชุมคณะทำงาน ที่มี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( รอง ผบ.ตร. ) เป็นหัวหน้าทีมได้กำหนดประเด็นการสอบสวนเพื่อให้มีความรวดเร็วและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และมีการวางกรอบระยะเวลาให้พนักงานสอบสวน แต่ละท้องที่ รวบรวมคำให้การและเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ส่งมายัง บก.ปคบ. ภายในวันที่ 28 ก.ค. นี้ ให้ทันส่งสำนวนไปยังอัยการ 

 

 

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.)
 

พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวความคืบหน้าในสำนวนคดีว่า ขณะนี้ มีผู้ก่อเหตุเพียงรายเดียว คือ นายเมธา ผู้ต้องหา ที่ยังให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าไม่ได้ทำการฉ้อโกงประชาชน โดยอ้างเหตุต้องปิดกิจการเนื่องจากดำเนินธุรกิจต่อไปไม่ไหว ทาง บก.ปคบ. ได้ประสานขอบันทึกรายการเคลื่อนไหวบัญชีธนาคารของผู้ต้องหาแล้ว เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงิน หากพบว่ามีการยักย้ายถ่ายเทไปยังบุคคลใด ก็จะเข้าข่ายความผิดตามมูลฐานฟอกเงินต่อไป

 

ตร. คุมตัว นาย​เมธา ชลิงสุข​ หรือ​ บอลนี่ เจ้าของร้านดารุมะ ซูซิ​ ไปฝากขังต่อศาล

logoline