svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กู้ภัยจี้ปมศพทารกหาย รพ.ชี้แจงไม่ตรงประเด็น

23 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที มูลนิธิสยามรวมใจปู่อินทร์ จังหวัดพะเยา เรียกร้องโรงพยาบาลออกมาชี้แจงให้ตรงประเด็น กรณีศพทารกหายออกไปจากโรงพยาบาล หลังจากที่ทางโรงพยาบาลออกมาชี้แจงว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด

      เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีศพทารกหายไปจาก รพ.เชียงคำ จังหวัดพะเยา โดยเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์มูลนิธิสยามรวมใจปู่อินทร์ จังหวัดพะเยา ที่เป็นผู้บันทึกคลิปไว้ เพราะได้รับการประสานจาก ญาติผู้เสียชีวิต ให้ไปรับศพทารกจากโรงพยาบาล เพื่อไปประกอบพิธีฌาปนกิจ ซึ่งได้เข้าไปรับศพทารก ในช่วงเวลา 08.00 น. วันที่ 20 มิถุนายน แต่ปรากฏว่าไม่พบศพทารก แต่จากการตรวจสอบพบบันทึกรับศพเข้า แต่ไม่มีบันทึกรับศพออก จึงได้ติดตามว่าเกิดข้อผิดพลาดขึ้นตรงไหน และได้พาญาติกลับเข้าไปตรวจสอบ ที่โรงพยาบาลอีกครั้งในวันเดียวกัน เวลาประมาณ 22.00 น. พบกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่พยายามพูดคุยถ่วงเวลา จนเข้าไปยังห้องเก็บศพ ปรากฏว่าเจอ ศพทารกอยู่นอกตู้เก็บศพ จึงตั้งข้อสังเกตว่ามีคนนำศพออกไป และเพิ่งเอากลับเข้ามา

กู้ภัยจี้ปมศพทารกหาย รพ.ชี้แจงไม่ตรงประเด็น

 

            ล่าสุดทางโรงพยาบาลเชียงคำ จังหวัดพะเยา ได้ออกมาชี้แจงว่า เบื้องต้นได้สอบถามข้อมูลจากทั้งสามฝ่ายแล้ว คือ รปภ. พ่อของเด็กและกู้ภัย สรุปว่าน่าจะเป็นเรื่องเข้าใจผิด โดยช่วงคืนวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา หลังเด็กเสียชีวิต ทางครอบครัวมีการติดต่อให้ รปภ.ช่วยประสานเรื่องการจัดการศพให้ และได้ตกลงราคากันที่ 2,500 บาท และผู้ปกครองได้จ่ายเงินไปแล้ว ช่วงเช้าวันที่ 20 จึงนำร่างเด็กออกจากตู้แช่มาวางไว้จุดที่สัปเหร่อจะมารับศพ แต่สัปเหร่อไม่ได้มารับศพ ขณะนั้นพ่อของผู้เสียชีวิตเกิดเปลี่ยนใจจะให้กู้ภัยจัดการศพเพราะไม่เสียค่าใช้จ่าย จึงไปหาที่ห้องเก็บศพอีกครั้งแต่ไม่พบศพ จึงได้สอบถามรปภ.ที่เข้าเวรอยู่ในช่วงเกิดเหตุก็ไม่ทราบว่าใครนำศพไปเพราะเป็นช่วงที่ผลัดเปลี่ยนเวรกัน

             พญ.ลดาวรรณ หาญไพโรจน์ ผอ.โรงพยาบาลเชียงคำ จังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ตอนนี้เราได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว แต่เพื่อให้เกิดความกระจ่าง ความถูกต้อง และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทางโรงพยาบาลจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด เพื่อรายงานไปยังนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา คาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกิน 7 วัน หากได้ข้อสรุปก็จะเร่งชี้แจงกับผู้สื่อข่าวอีกครั้ง ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นคาดว่าเป็นเรื่องการสื่อสารที่เข้าใจไม่ตรงกัน หลังจากนี้ จะต้องมีการวางแนวทางเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก ส่วนประเด็นเรื่องของการขโมยศพ ยังไม่เคยเกิดขึ้น และคิดว่าเป็นไปไม่ได้

กู้ภัยจี้ปมศพทารกหาย รพ.ชี้แจงไม่ตรงประเด็น

 

             ด้านนายธีรพงศ์ เนินวิเชียร เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์มูลนิธิสยามรวมใจ -ปู่อินทร์ จังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า อยากให้โรงพยาบาลตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ พฤติกรรม ของ รปภ. มากกว่าจะบอกว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด ซึ่งตนมองว่า ไม่ใช่เรื่องเข้าใจผิด เพราะเชื่อว่าช่วงเวลาที่ศพเด็กหายไป เป็นความตั้งใจของเจ้าหน้าที่ แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าเอา ศพทารก ออกไปทำอะไร

             อย่างไรก็ตาม หลังจากญาติได้ศพทารกคืนก็ไม่ประสงค์ที่จะแจ้งความ และไม่ติดใจเอาความใดๆ โดยมอบหมายให้ มูลนิธิสยามรวมใจ -ปู่อินทร์ จังหวัดพะเยา เป็นผู้รับศพไปดำเนินการฌาปนกิจในช่วงบ่ายนี้ ขณะเดียวกัน นายแพทย์ ศุภชัย บุญอำพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา เตรียมชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้

กู้ภัยจี้ปมศพทารกหาย รพ.ชี้แจงไม่ตรงประเด็น

           ด้าน พ.ต.อ. เฉลิมชาติ ยาวิชัย ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเชียงคำ จังหวัดพะเยาเปิดเผยว่า ตามกฎหมาย ศพทารก ก็คือ ทรัพย์สิน หากพบว่ามีการสูญหาย ต้องให้เจ้าทุกข์ คือญาติพี่น้อง ต้องร้องทุกข์ แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เบื้องต้นทาง สภ.เชียงคำ ยังไม่ได้รับแจ้งความเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ก็ได้ให้พนักงานสอบสวนลงพื้นที่หาข้อมูล เพราะเป็นประเด็นที่สังคมสนใจ ส่วนกรณีที่มีข้อสงสัยเรื่องการ ขโมยศพทารกไปทำอะไรที่ไม่ดี เบื้องต้นในพื้นที่อำเภอเชียงคำยังไม่ได้รับรายงานหรือมีคดีเกี่ยวกับเรื่องนี้

---------------------

ภาพ/ข่าว วสันต์ ปัญญาเรือน ศูนย์ข่าวภาคเหนือ สำนักข่าวเนชั่น

 

logoline