svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ม็อบร้อง ก.ยุติธรรม สอบกรณีใบปอ ผักบุ้ง ถูกคุกคามในเรือนจำ

22 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ม็อบ 24 มิถุนาประชาธิปไตย ร้อง ก.ยุติธรรม สอบกรณีใบปอ ผักบุ้ง คุถูกกคามในเรือนจำ ขณะที่กรมราชทัณฑ์ยันดูแลความเป็นอยู่ผู้ต้องขังในเรือนจำตามมาตรฐานหลักสากล

วันนี้ (22 มิ.ย.) ที่กระทรวงยุติธรรม กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข พร้อม นางปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ น.ส.อาทิตยา พรพรม เดินทางยื่นหนังสือต่อ นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้บัญชาการทัณฑสถานหญิงกลาง และแพทย์ชายสูงอายุ กรณีคุกคาม น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ อาย 19 ปี และ น.ส.เนดิพร เสน่ห์สังคม หรือ ผักบุ้ง อายุ 26 ปี ในเรือนจำทัณฑสถานหญิงกลาง 

 

 

ม็อบร้อง ก.ยุติธรรม สอบกรณีใบปอ ผักบุ้ง ถูกคุกคามในเรือนจำ

ม็อบร้อง ก.ยุติธรรม สอบกรณีใบปอ ผักบุ้ง ถูกคุกคามในเรือนจำ
 

น.ส.อาทิตยา กล่าวว่า จากกรณี น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ และ น.ส.เนดิพร เสน่ห์สังคม หรือ ผักบุ้ง ทำโพลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในประเด็นขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่ จนถูกดำเนินคดี ตาม ม.112 ไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว จึงถูกคมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. 65 โดยทั้งสองคนได้อดอาหารตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. เป็นต้นมา และในวันที่ 16 มิ.ย. ไปรับการรักษาพยาบาลปรากฏว่าถูกคุกคาม เสียดสี จากนายแพทย์ที่ทำการตรวจรักษา 

 

ตามที่ ใบปอ แจ้งให้ทราบว่า "ระหว่างที่ชักถามอาการเราสองคน หมอได้ใช้คำพูดข่มขู่ เสียดสี และคุกคามใบปอด้วยคำพูดว่า "ถ้ามีปืนก็คง...( ทำท่ามือเป็นปืนเอามาจ่อที่คาง)" พร้อมหัวเราะ และยังพูดข่มขู่ว่า "ต้องจับสองคนนี้แยกออกจากกัน" รวมถึง พูดชักถามประวัติส่วนตัวและวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งไม่เกี่ยวกับสุขภาพทางกายและอยู่นอกเหนือการรักษา ไม่ได้ให้คำแนะนำหรือความช่วยเหลือตามจรรยาบรรณของแพทย์ ในขณะที่มีอถือหนังสือพุทธวัจนะอยู่ แต่กลับพูดเสียดสีความเป็นความตายของเราได้อย่างสนุกสนาน
 

 

ม็อบร้อง ก.ยุติธรรม สอบกรณีใบปอ ผักบุ้ง ถูกคุกคามในเรือนจำ

ม็อบร้อง ก.ยุติธรรม สอบกรณีใบปอ ผักบุ้ง ถูกคุกคามในเรือนจำ

น.ส.อาทิตยา กล่าวอีกว่า ต่อมา ในวันที่ 17 มิ.ย.65 กรมราชทัณฑ์แถลงปฏิเสธ ว่า ในวันที่ 16 มิ.ย.65 เวลา 10.30 น. ผู้ต้องขังหญิงรายดังกล่าว ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ได้เข้าพบแพทย์ด้วยอาการแสบท้องจากการอดอาหาร เพื่อทำการตรวจประเมินอาการและสั่งยาเพิ่มเนื่องจากยาชุดเดิมที่ถูกสั่งจ่ายไว้จากแพทย์ท่านอื่นได้หมดลง โดยแพทย์ที่ทำหน้าที่ตรวจรักษาประจำสถานพยาบาลทัณฑสถานหญิงกลางในห้วงเวลาดังกล่าว คือ นายแพทย์ชาตรี จองศิริเลิศ โดยได้ดำเนินการซักประวัติเพื่อประกอบการวินิจฉัยอาการป่วย รวมถึงได้ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเพิ่มเติมเพื่อมิให้เกิดการเจ็บป่วยทางร่างกาย

 

น.ส.อาทิตยา กล่าวต่อว่า วันนี้จึงขอร้องเรียนมายังรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมดังต่อไปนี้ 1.ขอให้ทำการสอบสวนพฤติกรรม นายแพทย์ชาตรี จองศิริเลิศ จากการร้องเรียนของ น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ ใบปอ และสอบสวนกรมราชทัณฑ์กรณีการแถลงเรื่องดังกล่าวโดยไม่มีการสอบสวนความเป็นจริงดังกล่าว เนื่องจากนายแพทย์ดังกล่าวเคยถูกผู้ต้องขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพร้องเรียนในพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหลายประการมาก่อน จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีกที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ทั้งนี้ ขอให้นำกล้อวงจรปิดมาเปิดเผยเป็นหลักฐานด้วย อีกประการหนึ่ง การใช้นายแพทย์ผู้ชายสูงอายุ ตรวจรักษาคนไข้หญิงย่อมไม่สะดวกต่อผู้ต้องขังหญิงจึงขอให้ทางกรมราชทัณฑ์ จัดหาแพทย์ที่เป็นหญิงที่มีจำนวนเพียงพอต่อจำนวนผู้ต้องขังหญิง รวมทั้งให้หลักประกันดูแลรักษาพยาบาลทั้งสองคนอย่างเหมาะสม

 

2.การที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่ให้ประกันตัวทั้งสองคน เป็นการขัดต่อหลักการที่ว่า ในคดีอาญาต้อง สันนิษฐานไว้ก่อนว่า เป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดจำคุก จะปฏิบัติเหมือนผู้ต้องไม่ได้ ดังนั้น จึงขอให้กระทรวงยุติธรรมคุ้มครองเสรีภาพของผู้ถูกกล่าวหาตาม ม.112 ทั้งสองคนให้ได้รับสิทธิการประกันตัว รวมทั้งทำการแก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเพื่อป้องกันไม่ให้ศาลใช้ดุลพินิจการอนุมัติประกันตัวที่เป็นการเลือกปฏิบัติและละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้ถูกกล่าวหา ตลอดจนปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมให้ก้าวหน้าต่อไป

 

และ 3.การใช้ ม.112 ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของประชาชนและเป็นเครื่องมือการกลั่นแกล้งปราบปรามปนะชาชน ทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคมและทำให้ประเทศไทยเสื่อมเสียภาพลักษณ์ด้านเสรีภาพประชาธิปไตย จึงขอให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการแก้ไข ม.112 ให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน

 

ด้าน นายสหการณ์ เผยว่า เบื้องต้นได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว ขอยืนยันว่ากรมราชทัณฑ์ดูแลความเป็นอยู่ผู้ต้องขังในเรือนจำตามมาตรฐานหลักสากล ส่วนเรื่องการประกันตัวนั้นขึ้นอยู่กับกระบวนการพิจารณาตามขั้นตอนกฎหมาย ไม่สามารถก้าวล่วงอำนาจศาลได้

 

ม็อบร้อง ก.ยุติธรรม สอบกรณีใบปอ ผักบุ้ง ถูกคุกคามในเรือนจำ

ม็อบร้อง ก.ยุติธรรม สอบกรณีใบปอ ผักบุ้ง ถูกคุกคามในเรือนจำ
 

logoline