svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตลาดบ้านมือสองคึกคักคาดปี 65 เติบโตได้ 9%

22 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังโควิดเริ่มคลี่คลาย ส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องการที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่มากขึ้น ภาครัฐยังสนับสนุนการซื้ออสังหาริมทรัพย์มือสองในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองเหลือ 0.01% จนถึงสิ้นปี 2565

รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ระบุ คาดว่าตลาดบ้านมือสองปีนี้จะเติบโตได้ระดับ 9% หากเทียบกับปีก่อนที่โต 3% ส่วนหนึ่งมาจากการเร่งซื้อบ้านในภาวะดอกเบี้ยต่ำ ทำให้มีความต้องการเพิ่มขึ้นก่อนดอกเบี้ยปรับขึ้น นอกจากนี้ การที่ราคาบ้านใหม่มีทิศทางที่จะปรับตัวสูงขึ้นจากราคาวัตถุดิบและต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันและภาวะเงินเฟ้อ จึงทำให้ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านหันมาพิจารณาซื้อบ้านมือสองมากขึ้น เนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่าได้ทำเลที่ดี และยังได้รับการลดค่ารรมเนียมการโอนและค่าจดจำนองอีกด้วย บ้านมือสองจะมีบทบาทมากในตลาดที่อยู่อาศัย เนื่องจากราคาบ้านใหม่มีทิศทางปรับสูงขึ้นจากราคาวัตถุดิบและต้นทุนการผลิตปรับตัวสูง ทำให้คนสนใจบ้านมือสองมากขึ้น เพราะราคาถูกกว่าโดยเฉพาะราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท

ตลาดบ้านมือสองคึกคักคาดปี 65 เติบโตได้ 9%

ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย กิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ระบุ ช่วงการระบาดของโควิด-19 ทำให้มียอดสะสมของทรัพย์สินรอการขาย หรือ เอ็นพีเอ ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก สิ้นเดือนเม.ย. 2565 ธนาคารมีสินทรัพย์รอการขายค้างอยู่ในระบบที่ 135,160 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 46% หากเทียบกับปี 2562 หรือ ก่อนเกิดโควิด-19 เอ็นพีเอในระบบแบงก์มีเพียง 92,800 ล้านบาท  ซึ่งราคาทรัพย์เอ็นพีเอมีราคาถูกกว่าบ้านใหม่ถึง 20-30% และในช่วงนี้ราคาบ้านใหม่มีการปรับราคาขึ้นไปแล้วกว่า 5-10% จากต้นทุนการก่อสร้างที่สูงขึ้น ปีนี้ถือว่าเป็นโอกาสทองของคนที่ต้องการมีบ้าน เพราะธนาคารแห่งประเทศไทยกำลังจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ การซื้อที่อยู่อาศัยในช่วงเวลานี้ยังได้รับอัตราดอกเบี้ยต่ำ

ตลาดบ้านมือสองคึกคักคาดปี 65 เติบโตได้ 9%

สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้จัดงาน Home Loan NPA Grand Sale 2022 ระหว่างวันที่ 1-3 กรกฎาคม 2565 ที่เมืองทองธานี เพื่อส่งเสริมการขายทรัพย์สินรอการขาย หรือ เอ็นพีเอ ของธนาคาร สถาบันการเงิน และบริษัทบริหารสินทรัพย์ ซึ่งเป็นงานแสดงทรัพย์สินรอการขายจากธนาคารและสถาบันการเงินต่างๆ ที่นำมาเสนอขายร่วมกันทำให้มีอสังหาริมทรัพย์ที่หลากหลาย เป็นโอกาสที่ดีที่สุดสำหรับการซื้อเพื่ออยู่อาศัยและการลงทุน โดยได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินที่นำอัตราดอกเบี้ยต่ำและวงเงินกู้ถึง 100% เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้กู้เข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น

logoline