svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดูแลเด็กอย่างไรไม่ให้ถูก หมากัด ซ้ำรอยชาวต่างชาติที่พัทยา ต้องเย็บ 200 เข็ม

22 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดวิธีป้องกันเด็กเล็ก ไม่ให้ถูก "หมากัด" ซ้ำรอยชาวต่างชาติที่พัทยา อาการโคม่านอนไอซียูต้องเย็บมากกว่า 200 เข็ม

จากกรณีในโซเชียล มีการแชร์คลิปวิดีโอความยาวกว่า 5 นาที เป็นภาพเหตุการณ์สุนัขกัดเด็กเล็กชาวต่างชาติ เหตุเกิดที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ย่านพัทยาใต้ เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี อาการค่อนข้างสาหัส กรามหัก แก้มฉีกขาด ศรีษะมีรอยแผลเปิด ทีมแพทย์ได้ทำการรักษาโดยเย็บแผลถึง 200 เข็ม และเฝ้าระวังอยู่ในห้องไอซียู ซึ่งล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น (อ่านย้อนหลัง)

 

 

ดูแลเด็กอย่างไรไม่ให้ถูก หมากัด ซ้ำรอยชาวต่างชาติที่พัทยา ต้องเย็บ 200 เข็ม

 สำหรับปัญหาการถูกสุนัขกัด ยังเป็นปัญหาที่สำคัญทางสาธารณสุขปัญหาหนึ่งของโลก ประชากรมากกว่า 4.5 ล้านคนในประเทศสหรัฐอเมริกามีรายงานการโดนสุนัขกัดในแต่ละปี และ 1 ใน 5 จำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาบาดแผลจากบุคลากรทางการแพทย์

 

สำหรับในประเทศไทย คนไทยถูกสัตว์กัดไม่ต่ำกว่าปีละ 1 ล้านคน ร้อยละ 97 เป็นสุนัข กลุ่มที่มีประวัติการโดนกัดมากที่สุด คือ เด็กอายุ 5-14 ปีเพศชาย และผู้ที่เลี้ยงสุนัขอยู่ภายในบ้าน

 

เว็บไซต์สภากาชาดไทย ให้ข้อมูลเกี่ยวกับนิสัยของสุนัข และวิธีป้องกันเด็กให้เปลอดภัยจากสุนัขกัด ระบุว่า  จากเดิมสุนัขถือเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ในป่ามีสัญชาตญาณการล่าเหยื่อสูง ถึงแม้ว่าได้มีการนำสุนัขมาเลี้ยงเป็นสุนัขบ้านมานาน แต่สัญชาตญาณความเป็นนักล่าและการปกป้องอาณาเขตตนเองของสุนัขยังคงมีอยู่

 

ดังนั้นสุนัขจึงแสดงการปกป้องตนเองออกมาโดยการกัด แม้ว่าสุนัขดังกล่าวจะไม่เคยมีประวัติการกัดคนมาก่อนก็ตาม ผลเสียที่เกิดจากการโดนสุนัขกัดมีหลายประการ เช่น เกิดบาดแผลรุนแรงโดยเฉพาะหากสุนัขกัดถูกบริเวณตำแหน่งสำคัญ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความพิการหรืออันตรายแก่ชีวิตได้ รวมทั้งยังมีโอกาสติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า หากสุนัขดังกล่าวติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า การลดความเสี่ยงต่อการถูกสุนัขกัดจึงมีความสำคัญ ผู้ใหญ่และเด็กจึงควรที่จะเรียนรู้การป้องกันการถูกสุนัขกัด

 

 

ดูแลเด็กอย่างไรไม่ให้ถูก หมากัด ซ้ำรอยชาวต่างชาติที่พัทยา ต้องเย็บ 200 เข็ม

โดยทั่วไปสุนัขที่กัดคนส่วนใหญ่จะเป็นสุนัขมีเจ้าของ ดังนั้นก่อนที่จะนำลูกสุนัขหรือสุนัขตัวใหม่ไปเลี้ยง ควรปรึกษาสัตวแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ ก่อนว่าบ้านของท่านเหมาะกับการเสี้ยงสุนัขสายพันธุ์ใด เพราะสุนัขแต่ละสายพันธุ์มักจะมีนิสัยหรือธรรมชาติที่แตกต่างกันออกไป หากสุนัขมีประวัติพฤติกรรมก้าวร้าว ดุร้าย ไม่ควรนำไปเลี้ยงในครอบครัวที่มีเด็กเล็กอาศัยอยู่ด้วย และเมื่อนำสุนัขไปเลี้ยงภายในบ้าน ไม่ควรหยอกล้อหรือเล่นกับสุนัขอย่างรุนแรง หรือทำให้สุนัขตกใจ เช่น ดึงหาง ไม่ควรรบกวนสุนัขที่กำลังนอนหลับ กินอาหาร หรือเล่นกับสุนัขแม่ลูกอ่อน ไม่ควรปล่อยคนชราและเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปีไว้กับสุนัขตามลำพัง หลีกเลี่ยงการวิ่งหรือปั่นจักรยานหรือเล่นกิจกรรมที่มีการเคลื่อนที่ไปมาผ่านสุนัขที่ไม่ได้ล่ามสายจูงไว้ เนื่องจากวัตถุที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วจะกระตุ้นสัญชาตญาณการไล่ล่าของสุนัข

 

 

นอกจากนี้เพื่อความปลอดภัยจากการโดนสุนัขกัดในเด็ก ผู้ปกครองควรสอนให้เด็กปฏิบัติตน ดังนี้

 

  1. อย่าเข้าใกล้สุนัขที่ไม่คุ้นเคยหรือสุนัขที่มักมีพฤติกรรมดุร้าย ก้าวร้าว เช่น คำราม แยกเขี้ยว หรือสุนัขที่อยู่ในภาวะอันตรายซึ่งมีโอกาสกัดคนสูง เช่น สุนัขที่อยู่ในภาวะตื่นตกใจกลัวหรือมีลูกอ่อน
  2. อย่าตะโกนเสียงดังใส่สุนัข
  3. อย่าให้อาหารสุนัขแปลกหน้าหรือสุนัขจรจัด
  4. อย่าสบตากับสุนัขโดยตรง หรือเคลื่อนที่ทันทีเพราะสุนัขจะคิดว่าเป็นการท้าทาย สายตาอาจชำเลืองดูเล็กน้อย เมื่อสุนัขสงบลงจึงค่อย ๆถอยห่างทีละน้อย
  5. เมื่อเจอสุนัขที่ไม่คุ้นเคยควรทำตัวนิ่ง ๆ หากสุนัขกระโจนเข้าใส่ ให้ย่อตัวหมอบลง ก้มหน้า ใช้แขนปิดศีรษะไว้ โดยสิ่งที่ต้องระวังมากที่สุดคือ ใบหน้า
  6. เมื่อเจอสุนัขกัดกัน ไม่ควรเข้าไปห้าม
  7. ห้ามเล่นกับสุนัข โดยปราศจากการดูแลจากผู้ใหญ่
  8. หากถูกสุนัขกัด ควรรีบบอกผู้ใหญ่ทันที

 

ดูแลเด็กอย่างไรไม่ให้ถูก หมากัด ซ้ำรอยชาวต่างชาติที่พัทยา ต้องเย็บ 200 เข็ม

 

 


อย่างไรก็ตาม หากหลีกเลี่ยงการโดนกัดโดยสุนัขไม่ได้ สิ่งสำคัญที่สุดหลังจากโดนสุนัขกัด ควรรีบทำความสะอาดบาดแผลด้วยน้ำสะอาดและสบู่อย่างน้อย 15 นาที ใส่ยาฆ่าเชื้อและรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้เร็วที่สุด ทั้งนี้เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าจากการโดนสุนัขกัด

 

 

ขอบคุณข้อมูล สภากาชาดไทย

logoline