svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ราเมศ"สวน"กรณ์" การกลั่นมีกม.เฉพาะ อย่าบิดความจริงโยนให้พาณิชย์

21 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราเมศ รัตนะเชวง" สวน "กรณ์ จาติกวณิช" การกลั่นมีกฎหมายเฉพาะ เป็นความรู้พื้นฐาน ย้ำ อย่าบิดความจริง โยนให้พาณิชย์

21 มิถุนายน 2565 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการกลั่นน้ำมัน มี่มีการพาดพิงไปยังกระทรวงพาณิชย์ว่า ในทางการเมือง การนำเสนอแนวคิดต่อสาธารณะเพื่อให้บ้านเมืองเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ร่วมกันนำเสนอเพื่อแก้ปัญหา ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี  แต่การนำเสนอข้อมูลต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่ถูกต้องตรงไปตรงมา ปัญหาราคาน้ำมัน หลักการสำคัญในเรื่องพลังงานถือว่าเป็นเรื่องเฉพาะที่มีหน่วยงานหลักกำกับดูแลอยู่ เหตุผลเพราะว่ามีหลายปัจจัยที่ผู้ที่มีหน้าที่กำกับโดยตรงต้องพิจารณา

 

ด้วยความเชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างของต้นทุน รวมถึงราคา ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ เพื่อไม่ให้มีการออกมาตรการไปแล้วเกิดผลกระทบในด้านอื่น มีกระทรวงพลังงานเป็นหลักในการดูแล บริหารจัดการ และที่สำคัญมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย เป็นไปตาม พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ พ.ศ.2535 มีอำนาจวางหลักการต่างๆในการกำหนดราคาพลังงาน เป็นไปตามกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพลังงาน ไม่ใช่อำนาจของกระทรวงพาณิชย์

"ราเมศ"สวน"กรณ์" การกลั่นมีกม.เฉพาะ อย่าบิดความจริงโยนให้พาณิชย์

นายราเมศ ได้กล่าวต่อไปว่า ในหลักการของกฎหมาย ไม่ว่าจะฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ จะทราบดีว่า เรื่องใดในสังคมหากมีความสำคัญก็จะมีการออกกฎหมายมาบังคับใช้โดยเฉพาะ เพื่อให้ตรงตามความเป็นจริงมากที่สุด เมื่อมีกฎหมายเฉพาะหากผู้บังคับใช้กฎหมายไปใช้กฎหมายอื่นนอกจากนั้นมาเพื่อใช้บังคับก็จะผิดหลักการของกฎหมาย สาระสำคัญนี้เป็นพื้นฐานของการใช้กฎหมายในฝ่ายบริหารเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย และเชื่อว่าในส่วนของกระทรวงพาณิชย์และทุกกระทรวงไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องราคาน้ำมันมีสิ่งใดที่สามารถทำได้ตามกรอบอำนาจและหน้าที่ก็พร้อมจะทำเพื่อส่วนรวมเพื่อประชาชนอยู่แล้ว อยากให้การออกมาให้ความเห็นตรงตามความจริงเพื่อบ้านเมือง ไม่อยากให้เป็นเรื่องการเมืองทุกเรื่องไป

 

 

logoline