svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุพัฒนพงษ์"ไม่ตอบปม"กรณ์"ชงกำหนดเพดานค่ากลั่นน้ำมัน

13 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุพัฒนพงษ์"​ปัดตอบประเด็น"กรณ์ จาติกวณิช"เสนอ 3 วิธี ให้รัฐแก้ไขปัญหาน้ำมันแพง โดยเฉพาะการกำหนดราคาค่ากลั่น

13 มิถุนายน 2565 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวกรณีที่ นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า เสนอ 3 วิธี แก้ปัญหาวิกฤตพลังงานและน้ำมันราคาสูง โดยให้กำหนดเพดานราคาค่ากลั่น ที่สูงเกินจริง ว่า "อ๋อ เดี๋ยวออกมาให้"

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรณ์ ระบุว่าการแก้ปัญหาอย่าเกรงใจเพื่อน ให้คิดถึงประชาชน นายสุพัฒนพงษ์ ปฏิเสธตอบคำถามก่อนเดินเข้าตึกภักดีบดินทร์ เพื่อประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ

อย่างไรก็ตาม นายกรณ์ ได้แถลงข่าววานนี้ (12มิ.ย.) พร้อมเสนอแนวทางแก้ปัญหาไว้ 3 ข้อ

 

1.ควรกำหนดเพดานค่าการกลั่น เพื่อเป็นเครื่องมือป้องกันการค้ากำไรเกินควร พร้อมกำหนดขึ้นต่ำไม่ให้ถึงกับขาดทุน

 

2.เสนอเก็บ "ภาษีลาภลอย" (Windfall Tax) เพราะส่วนต่างจากราคาการกลั่นน้ำมัน เป็นราคาลาภลอยให้กับบริษัท ทำให้ได้กำไรจากส่วนต่าง จึงควรเก็บภาษีลาภลอย เพื่อนำกำไรที่เกินมาช่วยเหลือประชาชน นำมาช่วยในกองทุนน้ำมันต่อไป

 

3.ต้องจริงจังกับมาตรการประหยัดการใช้พลังงาน

โดยนายกรณ์ ยังระบุด้วยว่า สาเหตุที่ราคาน้ำมันมีการปรับตัวสูงขึ้นในประเทศ เนื่องจากมีการเพิ่มค่ากลั่นน้ำมันสูงเป็น 10 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2563 อยู่ที่ 0.88 บาทต่อลิตร ปี 2564 อยู่ที่ 0.87 บาทต่อลิตร แต่ปี 2565 กระโดดมาอยู่ที่ 8.56 บาทต่อลิตร ซึ่งไปเพิ่มตามราคาตลาดน้ำมันสิงคโปร์ ขณะที่ต้นทุนไม่ได้เพิ่มขึ้น ทำให้กลายเป็นภาระประชาชน ภาระกองทุนน้ำมัน

 

นอกจากนี้ นายกรณ์ ยังได้ฝากไปยัง ปตท. กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงพลังงาน โดยเฉพาะเจ้ากระทรวง อย่าเกรงใจเพื่อนๆ เพราะมีวิธีช่วยเหลือบ้านเมืองและประชาชนได้ทันที ดังนั้น ต้องรีบตัดสินใจ 

 

logoline