svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

19 คนไทยกลับสู่อ้อมอกครอบครัว หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกไปทำงานกัมพูชา

20 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

19 คนไทยกลับสู่อ้อมอกครอบครัว หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกไปทำงานกัมพูชา และกำลังถูกขายต่อไปเมืองจากสีหนุวิลล์ คาดนำตัวถึงด่านคลองลึก ช่วงสายวันนี้

สระแก้ว-20 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีมีคนไทยกลุ่มหนึ่งถูกหลอกไปทำงานในประเทศกัมพูชา ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กเพื่อขอความช่วยเหลือจากเมืองสีหนุวิลล์ ประมาณ 30-40 คน ที่ถูกกักขังและขายต่อให้กับนายทุนจีน จากจำนวนทั้งหมด 70 คน ภายหลังเจ้าหน้าที่ชุดประสานงานศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ได้รับการร้องขอให้ช่วยเหลือคนไทยถูกหลอกไปทำงานในฝั่งกัมพูชากลุ่มนี้ โดยระบุพิกัดว่า ถูกกักขังและทำร้ายร่างกายอยู่ภายในตึกแห่งหนึ่งย่านไชน่าทาว์ เมืองสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา ก่อนที่คนไทยกลุ่มนี้จะถูกนายทุนขายต่อไปให้นายทุนอีกทอดหนึ่ง

19 คนไทยกลับสู่อ้อมอกครอบครัว หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกไปทำงานกัมพูชา

ร.ต.อ.กฤษณะ เอี่ยมสอาด รอง สว.ฯ กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ภายหลังทีมงานฝั่งไทย รู้พิกัดที่นายทุนชาวจีน ย้ายคนไทยกลุ่มนี้ไปขายต่อ ช่วงกลางดึกคืนวันที่ 16 ม.ย.65 ซึ่งเป็นจุดใหม่จากที่คนไทยไลฟ์สด เป็นอาคารที่พักประมาณ 14 ตึก และอยู่ไม่ห่างจากจุดเดิมมากนัก ขณะนี้การช่วยเหลือได้มีการประสานไปยังสถานทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ และสำนักงานตำรวจกัมพูชา วานนี้(19 มิ.ย.) กระทั่ง นายทุนจีน ยอมปล่อยตัวคนไทย 19 คน ที่ไม่สมัครใจทำงานต่อให้กับเจ้าหน้าที่ ตม.กัมพูชา เพื่อนำกลับมาส่งที่เมืองปอยเปต เพื่อผลักดันข้ามแดนกลับประเทศ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนไทยกลุ่มดังกล่าว เดินทางด้วยรถตู้ 2-3 คัน จากเมืองสีหนุวิลล์ ระยะทาง 432 กม.มาถึงที่เมืองปอยเปต ช่วงกลางดึกก่อนเช้ามืดที่ผ่านมา หลังพักผ่อนและเดินทางมารอที่ ตม.ฝั่งปอยเปต ตรงข้ามอำเภออรัญประเทศ โดยกำลัง​เคลียร์เรื่องเอกสาร และ​บัตรฉีดวัคซีน​ เพื่อเข้าสู่กระบวนการผลักดันกลับประเทศ คาดว่าเวลาประมาณ 09.30 น.จะเดินทางข้ามแดนเข้ามาที่ด่านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

 

ขณะเดียวกัน มีรายงานแจ้งด้วยว่า ช่วงเวลาประมาณ 10.00 น.นางปวีณา หงษ์สกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี จะพาผู้ปกครองของเด็กที่ถูกหลอก เดินทางมารับเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ด้วยตนเอง ที่บริเวณด่านคลองลึก หลังผู้ปกครองของเด็กและเยาวชน 13 คน ร้องขอความช่วยเหลือ จึงประสาน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ศูนย์ PCT สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. และรอง ผอ.ศพดส.ตร. เร่งประสานทางการกัมพูชา จนสามารถช่วยเหลือได้ดังกล่าว

19 คนไทยกลับสู่อ้อมอกครอบครัว หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกไปทำงานกัมพูชา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนไทยที่ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า "กิต ภัทรพล" ที่ไลฟ์สดขอความช่วยเหลือ ในวันที่ถูกนายทุนจีนขายต่อ หลังถูกจับได้และถูกทำร้ายร่างกาย โดยนายทุนคนจีนย้ายคนไทยทั้งตึก​ ประมาณ ​70 ​คน ไปอยู่พิกัดใหม่ ซึ่งมีคนคุมมากกว่า 10 คน คอยดูแลอย่างเข้มงวด ทุกคนมีอาวุธปืนและกระบองไฟฟ้า แต่หลังจากทางการไทยกดดันให้ปล่อยตัว จึงย้ายคนไทยที่เต็มใจทำงานหลอกคนไทย​ต่อ ที่ไม่ต้องการความช่วยเหลือไปอยู่กับนายจ้างคนจีนอีกราย ส่วนคนไทยที่ขอความช่วยเหลือ​ 19​ คน นายทุนจีนเกิดความกลัว จึงปล่อยคนไทย​ทั้ง 19​ คน ให้เจ้าหน้าที่ ตม.กัมพูชา ส่งกลับมาที่เมืองปอยเปต ซึ่งระหว่างเดินทาง ทุกคนถูกยึดโทรศัพท์ทั้งหมด​ ในจำนวนนี้มีเด็กเป็นออทิสติก ระดับ​ 5 ถูกหลอกรวมอยู่ด้วย1 คน

 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ส่งภาพคนไทยทั้ง 19 คน ขณะเดินทาง และอยู่ที่ฝั่งปอดเปต หลังเดินทางมาถึงจุดหมาย อยู่ระหว่างขนของและสัมภาระ พักผ่อน และดำเนินการด้านเอกสาร เพื่อผักดันกลับประเทศผ่านช่องทางสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา (สน.ปทก.) , เจ้าหน้าที่ ตม.สระแก้ว ,มูลนิธิปวีณาเพื่อเด็กและสตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รอรับอยู่ที่บริเวณหน้าด่าน

ธนภัท กิจจาโกศล  รายงาน จากจ.สระแก้ว

19 คนไทยกลับสู่อ้อมอกครอบครัว หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกไปทำงานกัมพูชา

logoline