svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"พนิต" ดักคอ "คริปโทฯ ดิ่ง" ต้องไม่มี "พ่อมดการเงิน" ได้ประโยชน์

19 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พนิต" ดักคอ "คริปโทฯ ดิ่ง" ต้องไม่มี "พ่อมดการเงิน" ได้ประโยชน์ จี้ กลต.-แบงค์ชาติ ป้องกันอาชญากรทางศก. เตือนคนรุ่นใหม่ อย่าตกเป็นแมลงเม่า

19 มิถุนายน 2565 นายพนิต วิกฤตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)และกมธ.พัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงวิกฤต Cryptocurrency ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ในช่วงนี้คงได้เห็นข่าวเกี่ยวกับประเด็นของ Cryptocurrency ที่อยู่ในช่วงของขาลงอย่างหนัก จนมีคนในแวดวงการลงทุนด้าน Digital ออกมาเตือนกัน

 

การดิ่งลงของ Cryptocurrency มีผลกระทบกับ Bitcoin อย่างมาก สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดแบบนี้มาจากหลายส่วนด้วยกัน ทั้งประเด็นภาวะเงินเฟ้อ การปรับขึ้นของดอกเบี้ย และการเก็งกำไรที่มากเกินปัจจัยพื้นฐานของ Cryptocurrency นี้

"พนิต" ดักคอ "คริปโทฯ ดิ่ง" ต้องไม่มี "พ่อมดการเงิน" ได้ประโยชน์

 

ทำให้ในตลาดและผู้ลงทุนอยู่ในภาวะความเสี่ยงในการลงทุนช่วงนี้ ที่เกิดจากการลดลงของเงิน Digital หรือ Bitcoin ที่ลดลงไปกว่า 50 %

สถานการณ์การมูลค่าของ Bitcoin ที่ลดลงไปจะก่อให้เกิดวิกฤติหรือไม่ ประเด็นนี้น่าสนใจ ผมคิดว่าเราต้องจับตามองเป็นพิเศษ แต่ก่อนอื่นเราต้องมาดูว่าประเทศไทยมีแนวทางในการป้องกัน และสร้างความมั่นคงในระบบการเงินหรือยัง และที่สำคัญต้องไม่มี "พ่อมดการเงิน" ได้รับประโยชน์จากวิกฤตในครั้งนี้

 

การป้องกันเรื่องนี้ไม่ใช่แค่สร้างความมั่นใจให้นักลงทุน แต่มันคือ เกราะที่จะมาใช้ในการป้องกันปัญหาอาชญากรทางเศรษฐกิจ ทำให้ประเทศมีระบบการเงินที่แข็งแกร่ง

"พนิต" ดักคอ "คริปโทฯ ดิ่ง" ต้องไม่มี "พ่อมดการเงิน" ได้ประโยชน์

 

และในยุคที่ Bitcoin อยู่ในช่วงขาลง ทั้งยังมีกลุ่มคนได้ประโยชน์จากการที่ประชาชนเข้ามาลงทุนใน Crypto อาจทำให้ตลาดพังได้ แต่ปัจจุบันก็ยังไม่เห็น คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ที่เป็นหน่วยงานหลักดูแลเรื่องนี้  ยังไม่มีแนวทางในการป้องกัน แก้ปัญหา หรือรับผิดชอบกับ “อาชญากรทางเศรษฐกิจ”

เมื่อช่วงมกราคมที่ผ่านมาตอนราคา Bitcoin สูงกว่าปัจจุบันมากกว่านึ่งเท่าตัว ผมได้ออกมาพูดถึงประเด็นนี้ ได้ออกมาเตือนสติคนรุ่นใหม่ให้ศึกษาก่อนที่จะหันมาลงทุนกับเงิน Digital เพราะในตลาดมีความผันผวนที่สูง แต่ในทางเดียวกันการลงทุนด้านนี้มันก็สร้างรายได้ให้กับผู้ลงทุนได้อย่างมหาศาล รวมถึงเสนอเรื่องนี้ให้กรรมมาธิการด้วยเช่นกันว่า ทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และธนาคารแห่งประเทศไทย ต้องมีวิธี แนวทาง และพัฒนาระบบ ในการรองรับปัญหาที่คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตให้พร้อม

 

กลับกันถ้าผู้ลงทุนไม่เข้าใจในสินทรัพย์ที่ลงทุน หรือประเมินมูลค่าของสินทรัพย์ได้ ยิ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะขาดทุน เพราะในตลาดแบบนี้มีความผันผวนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเงิน Digital หรือ Bitcoin

 

การที่คนรุ่นใหม่เข้าไปลงทุนโดยไม่รู้อะไรเลย ก็เหมือนแมลงเม่าบินเข้ากองไฟ งั้นเมื่ออยากลงทุนก็ต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนเสมอ เหตุการณ์ในช่วงนี้ก็เป็นบทเรียนให้กับผู้ลงทุนใหม่ได้เป็นอย่างดี

 

#ผลตอบแทนที่สูงมาพร้อมกับความเสียงที่สูง #อาชญากรทางเศรษฐกิจ

"พนิต" ดักคอ "คริปโทฯ ดิ่ง" ต้องไม่มี "พ่อมดการเงิน" ได้ประโยชน์

logoline