svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โรม" เรียกร้องรัฐบาลเลิกให้หมด ม.112 ยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน กลั่นแกล้งการเมือง

19 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รังสิมันต์ โรม ออกโรง จี้รัฐบาล เลิกใช้ ม.112 กลั่นแกล้งทางการเมือง หลังปิยบุตร และพวก ต้องเข้าพบพนักงานสอบสวน คดีหมิ่น 112 พรุ่งนี้ พร้อมให้เลิกพรก.ฉุกเฉิน เหตุ ผ่อนคลายโควิดแล้ว

 

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.65  นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล  กล่าวถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน ที่มีการดำเนินคดีมาตรา 112 ต่อประชาชนคือ นายอนิวัต ประทุมถิ่น หรือ "นารา เครปกะเทย", น.ส.ธิดาพร ชาวคูเวียง หรือ "หนูรัตน์" และ นายกิตติคุณ ธรรมกิติราษฎร์ หรือ "มัมดิวไดอารี่" รวมถึง นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ถูกออกหมายเรียกในคดี 112 เป็นครั้งแรก ซึ่งต้องเข้าพบพนักงานสอบสวน สน. ดุสิตในวันพรุ่งนี้( 20 มิ.ย.65 )  

 

โดยมองว่า การใช้มาตรา 112 ในลักษณะเช่นนี้ เหมือนเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง เพราะไม่มีการกระทำที่บ่งบอกว่าผิดมาตรา 112 ชัดเจน ผู้ร้องนั้นจินตนาการไปเอง ซึ่งหากปล่อยให้ใช้ มาตรา 112 ต่อไปจะไม่เป็นคุณต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และประชาชนไม่สามารถแสดงความคิดเห็นทางการเมืองได้ 

 

นอกจากนี้ ยังตั้งข้อสังเกตว่า ผู้มีอำนาจใช้มาตรา 112 เพื่อประโยชน์ของตัวเอง  จึงวอนขอให้หยุดใช้กฎหมายในลักษณะนี้ ถ้ายังต้องการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ 

 

"โรม" เรียกร้องรัฐบาลเลิกให้หมด ม.112  ยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน กลั่นแกล้งการเมือง

 

นายรังสิมันต์ ยังบอกด้วยว่า จากข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ตั้งแต่ปี 2563 มีผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ไปแล้วกว่า 200 คดี และคาดว่าจะสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยในเวทีต่างประเทศ โดยเฉพาะทุกครั้งที่มีวาระเกี่ยวกับมนุษยชน ประเทศไทยจะถูกตั้งคำถามในเรื่องนี้ตลอด

 

พร้อมกันนี้ นายรังสิมันต์ แถลงถึงการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของรัฐบาลมี่ยังคงมีอยู่ ทั้งที่การประชุมศบค. ล่าสุด มีมติให้ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่โล่งแจ้ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสถานการณ์โควิดดีขึ้น และผ่อนคลายลง แต่กลับไม่มีการพิจารณายกเลิกกฎหมายพิเศษนี้ จึงตั้งคำถามไปยัง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าจะเก็บพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้ทำไม ทั้งที่โควิดผ่อนคลายแล้ว ใช้เพียง พ.ร.บ.โรคติดต่อ ก็เพียงพอแล้ว 

 

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีลักษณะดำเนินคดีกับผู้ที่ออกมาชุมนุมทางการเมือง หรือ เรียกร้องปัญหาปากท้อง จึงคิดเป็นอื่นไม่ได้ ว่า นายกรัฐมนตรีใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อปกป้องอำนาจตัวเอง ใช่หรือไม่ และการใช้กฎหมายพิเศษ โดยอ้างเรื่องของโควิด ไม่ต่างกับการหากินกับความตาย ความเจ็บป่วยของประชาชน ถึงเวลาแล้วที่ ต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วกลับมาใช้กฎหมายปกติ แต่หากยืนยันจะใช้อยู่ ต้องตอบคำถามประชาชนให้ได้ว่าใช้เพื่ออะไร

logoline