svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

โดนอีกแล้ว ผู้บริจาคนับร้อย แห่ร้อง ผบช.ก. เอาผิดเพจ "หมามะเร็ง"

17 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนอีกแล้ว ผู้บริจาคนับร้อยราย แห่แจ้งความตำรวจสอบสวนกลาง เอาผิดเจ้าของเพจ "หมามะเร็ง" หลังเปิดรับบริจาคแต่ไม่สามารถชี้แจงได้ เชื่ออาศัยความเมตตาของประชาชนทั่วไปให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สิน

ความคืบหน้ากรณีดราม่า ที่ชาวเน็ตแพร่เรื่องราวใต้พรมของเพจ "หมามะเร็ง Dogs Cancer" ที่โพสต์ข้อความทำนองว่า “ขอยุติเดินต่อไม่ไหวแล้ว” แต่ฉากหลังกลับนำเงินบริจาคไปลงทุนต่าง ๆ นอกเหนือจากช่วยเหลือสัตว์ตามเจตนารมณ์ของผู้บริจาค ซึ่งภายหลัง “หนูนา” หรือ “กิ่งวราภร ศาลาประทีป” เจ้าของเพจ ได้ออกมาชี้แจงแต่ก็ยังไม่มีกระจ่างอยู่ดี รวมถึงยังได้ส่งทนายรับข้อหาแทน ซ้ำยังพบ 4 ปี เงินผ่านบัญชี 33 ล้านบาท (อ่านข่าว) 

 

ล่าสุดวันนี้ (17 มิ.ย.) ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กลุ่มตัวแทนผู้เสียหายจากเพจ "หมามะเร็ง" จำนวนกว่า 10 ราย พร้อมทนายความจากกลุ่มทนายใจดี ได้นำหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษและหนังสือมอบอำนาจจากกลุ่มผู้เสียหายกว่า 100 ราย เพื่อแจ้งเอาผิดเจ้าของเพจกับพวกในหลายข้อหาต่างกรรมต่างวาระกัน โดยข้อหาหลักได้แก่ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ , ฉ้อโกงหรือฉ้อโกงประชาชน , โดยมีพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท. รับแทน 

 

 

โดนอีกแล้ว ผู้บริจาคนับร้อย แห่ร้อง ผบช.ก. เอาผิดเพจ "หมามะเร็ง"

เพจหมามะเร็ง
 

นาง เอ. หนึ่งในผู้เสียหายกล่าวว่า เพจดังกล่าวตั้งขึ้นราวปี 57 พวกตนได้เริ่มบริจาคและสั่งซื้อสินค้าของเพจนี้ตั้งแต่ปี 61 จนถึงปัจจุบัน เนื่องมาจากเป็นเพจที่โฆษณาชวนเชื่อให้มาร่วมดูแลสัตว์ที่เจ็บป่วยหรือจรจัด พวกตนที่รักสัตว์จึงหลงเชื่อโอนเงินให้กับเจ้าของเพจหลายครั้ง จนต่อมาปรากฏข่าวว่า เจ้าของเพจกับพวกมีฐานะร่ำรวยผิดปกติ จนรู้ว่าการสร้างสถานที่หรือการนำสัตว์ไปเลี้ยงดูแลนั้น ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงเมื่อมีผู้บริจาคขอให้ชี้แจงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก็ไม่สามารถอธิบายได้

 

ตนจึงเชื่อว่า เพจดังกล่าวมีความไม่สุจริต โฆษณาชวนเชื่อผ่านระบบคอมพิวเตอร์ โดยอาศัยความเมตตาของประชาชนทั่วไปให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สิน และนำไปใช้อย่างผิดวัตถุประสงค์ เข้าข่ายการฉ้อโกงประชาชน จึงรวมตัวกันในกลุ่มผู้เสียหายหลายร้อยรายเพื่อให้ดำเนินคดีถึงที่สุด 

 

 

“หนูนา” หรือ “กิ่งวราภร ศาลาประทีป” เจ้าของเพจ

ด้าน ว่าที่ร้อยตรี ชัชวาล ทนายความกล่าวว่า ภายหลังที่กลุ่มทนายใจดีได้รับพยานหลักฐานต่าง ๆ จึงได้ให้ศูนย์ช่วยเหลือผู้เสียหายทั่วประเทศของกลุ่มทนายใจดี นำผู้เสียหายที่ประสงค์จะดำเนินคดีร้องทุกข์มาพบพนักงานสอบสวน โดยคดีนี้พบว่าผู้ถูกกล่าวได้ถูกฟ้องร้องในข้อหาฉ้อโกงประชาชนมาแล้วที่ศาลจังหวัดพัทยา และมีเส้นทางการเงินมากกว่า 33 ล้านบาท รวมถึงมีกิจการหลายกิจการที่ถูกก่อตั้งขึ้นภายหลังจากมีการตั้งเพจรับบริจาค ทำให้เชื่อได้ว่า เงินดังกล่าวอาจได้มาจากการกระทำความผิดอันเกี่ยวข้องจากการรับบริจาค อันนำไปสู่ความผิดมูลฐานในการฟอกเงิน หรือโยงไปถึงการหลีกเลี่ยงภาษีสรรพากรต่าง ๆ ได้

 

ส่วนการดำเนินคดีนั้น ทางกลุ่มทนายใจดีรับที่จะเป็นทนายความให้กับผู้เสียหายในทุกพื้นที่ ถือว่ากรณีนี้เป็นความเดือดร้อนของประชาชน แม้แต่ละรายจะมีมูลค่าความเสียหายไม่มาก แต่ก็มีความเสียหายจำนวนหลายคน

 

ว่าที่ ร้อยตรีชัชวาล กล่าวเตือนว่า ขอให้ผู้มีจิตเมตตาต่อสัตว์ทั้งหลาย ตรวจสอบเพจหรือองค์กรหน่วยงานต่าง ๆ ให้ดีก่อนว่า ได้กระทำการต่อสัตว์ถูกต้องตามกฎหมาย มีใบอนุญาตและได้มาตรฐาน สามารถตรวจสอบได้ และอย่าตกเป็นเหยื่อพวกมิจฉาชีพที่อาศัยความเมตตาของเรา จนทำให้พวกเขามีความร่ำรวย และฝากไปถึงผู้เสียหายกรณีนี้ทุกท่านว่า ไม่ควรนิ่งเฉยและปล่อยให้ผู้กระทำความผิดรอยนวลไปก่อการทุจริตหรือฉ้อโกงผู้อื่นได้อีกต่อไป
 

 

โดนอีกแล้ว ผู้บริจาคนับร้อย แห่ร้อง ผบช.ก. เอาผิดเพจ "หมามะเร็ง"

logoline