svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยวุฒิ"รับไม่ตกใจมีชื่อถูกซักฟอกเพราะรู้ล่วงหน้าพร้อมแจงทุกข้อ

16 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยวุฒิ"เผยรู้สึกเฉยๆมีชื่อถูกซักฟอก ชี้ไม่ใช่ครั้งแรก ยันไร้ทุจริต-ผิดกฎหมาย ยิ่งเรื่องจริยธรรมลืมได้เลย มองฝ่ายค้านใช้ชื่อ"ยุทธการเด็ดหัวรัฐบาล"แค่สีสัน ลั่นหนังบางเรื่องดูเป็นหนังบู๊แต่อาจจบด้วยเรื่องเศร้า ย้ำใจเย็นๆ ขอรัฐบาลทำงานไปถึงประชุมเอเปคก่อน 

16 มิถุนายน 2565 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่รู้สึกตกใจกรณีมีชื่อติดโผรัฐมนตรีถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะไม่ใช่ครั้งแรก และรู้ล่วงหน้ามาแล้วว่าจะมีรายชื่อ ซึ่งพอจะทราบว่ามีประเด็นอะไรบ้าง โดยตนได้เตรียมจะชี้แจงที่ส่วนใหญ่น่าจะเป็นเรื่องการทำงานของกระทรวงในรูปแบบอาชญากรรมออนไลน์ ที่ประชาชนถูกหลอกลวงและตนก็ไม่สบายใจ และได้ติดตามแก้ไขมาโดยตลอด

 

ทั้งนี้ แต่ก็มีข้อจำกัดในเรื่องอำนาจหน้าที่และกฎหมาย ที่ไปดำเนินคดีต่างประเทศไม่ได้ เพราะอยู่นอกเหนืออำนาจ รวมถึงข้อกฎหมายในการปิดกั้นเว็บไซด์ และ Account ที่ผิดกฎหมายดิจิตัล ซึ่งทำได้ไม่เต็มที่ เพราะต้องใช้อำนาจศาล ในการรวบรวมพยานหลักฐาน แต่ยืนยันว่าทำเต็มที่ 

ส่วนเรื่องผิดกฎหมายทุจริตผิดจริยธรรม คิดว่าตนไม่ได้ทำอยู่แล้ว น่าจะเป็นความเข้าใจที่คาดเคลื่อนกัน ต้องชี้แจงให้สมาชิกได้เข้าใจ ทุกคนทำตามกฏหมาย เพราะทุกกระทรวงจะมีข้าราชการฝ่ายกฎหมายคอยตรวจสอบ ก่อนที่จะดำเนินการอะไรตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเชื่อว่าไม่มีใครทำผิดกฎหมาย และเรื่องผิดจริยธรรม ยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะทุกคนรู้อยู่แล้วว่าอะไรถูกอะไรไม่ถูก สิ่งที่ไม่ดีก็ไม่ทำอยู่แล้ว เป็นไปตามประมวลจริยธรรม ไม่ต้องเป็นห่วงในเรื่องนี้ 

 

ส่วนการอภิปรายในครั้งนี้จะเป็นการปิดเกมของรัฐบาลเลยหรือไม่ นายชัยวุฒิ ย้อนถามว่าปิดเกมใคร การจะปิดเกมใครต้นคิดว่าทุกคนต่างก็ทำหน้าที่ ซึ่งฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล และรัฐบาลก็มีโอกาสได้ชี้แจง ส่วนหากใครทำทุจริตผิดกฎหมายก็ขอให้ฝ่ายค้าน ดำเนินคดีตามกฎหมายและร้อง ป.ป.ช. ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำ 

สำหรับฝ่ายค้านที่ใช้ชื่อ "ยุทธเด็ดหัวรัฐบาล" นั้น มองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะทำให้การซักฟอกน่าสนใจ เกิดสีสันหวือหวา และเป็นเรื่องธรรมดาของฝ่ายค้าน แต่ขอให้ดูที่สาระ เพราะหนังบางเรื่องดูเป็นหนังบู๊ แต่อาจจะจบลงด้วยหนังเศร้าก็ได้

 

ขณะเดียวกัน สื่อมวลชนถามว่าฝ่ายไหนเศร้าระหว่างรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน นายชัยวุฒิ หัวเราะ พร้อมกับกล่าวว่า หรืออาจจะเป็นหนังตลกก็ได้  

 

"หากผ่านการอภิปรายในวันตั้งใจก็ต้องทำงานต่อ ทั้งงานสภาและการมุ่งไปสู่การเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างประเทศ ต้องทำให้การประชุมนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่รัฐบาลจะทำงานยาวไปจนถึงประชุมเอเปค หลังจากนั้นก็แล้วแต่สถานการณ์ทางการเมือง จากนี้คงต้องมองเป็นช่วงๆระยะสั้น  และไม่ทราบว่าจะยุบสภาหลังประชุมเอเปค ตามที่พล.อ.ประวิตร เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ ดังนั้น ไม่ต้องรีบยุบสภา จะรีบเลือกตั้งไปทำไม ขอให้ใจเย็นๆ เพราะมีเวลาทำงานให้ประชาชนอีกตั้งเยอะ ที่ต้องเร่งแก้ไขอีกหลายเรื่อง ซึ่งเชื่อว่าที่ผ่านมารัฐบาลทำงานแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้ดี" นายชัยวุฒิ กล่าว 

 

logoline